ตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” ไทยโตแรง “กัชคลาวด์” ดึง 4 ครีเอเตอร์เข้าสังกัด

ตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” ไทยโตแรง

“กัชคลาวด์” ดึง 4 อินฟลูเอนเซอร์ดาวรุ่งเข้าสังกัด เดินหน้าขยายฐาน “คอนเทนต์ครีเอเตอร์คอมมิวนิตี้” ในไทย เร่งเกมโกยส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณา ทั้งเผยข้อมูลการจัดอันดับแพลตฟอร์มทำเงินให้ครีเอเตอร์ TikTok โตแรง แต่ยังตามหลัง IG และ YouTube

วันที่ 10 กรกฏาคม 2566 นายนิโรธ ฉวีวรรณากร ผู้อำนวยการ บริษัท กัชคลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดอินฟลูเอนเซอร์เติบโตก้าวกระโดดมาตลอดหลายปี โดยจากรายงานของ statista ชี้ให้เห็นว่าเม็ดเงินการโฆษณาของการทำตลาดอินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลกสูงถึง 60.18 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 พันล้านบาทในปี 2566 ล่าสุดจึงเซ็นสัญญากับ 4 อินฟลูเอนเซอร์ของไทย เพื่อขยายฐานคอมมิวนิตี้ content creator อย่างต่อเนื่อง

“เรามีการบริหารจัดการและสนับสนุนครีเอเตอร์ในสังกัดทั้งด้านการไกด์ไลน์เทรนด์สำหรับการทำคอนเทนต์
บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดูแลเรื่องการผลิตและการถ่ายทำ รวมถึงต่อยอดเพื่อสร้างโอกาสและสนับสนุนการทำงานในวงการบันเทิง ไปจนถึงการส่งเสริมรายได้ให้ content creator ที่ถือเป็นกุญแจสำคัญต่อทำการตลาดของแบรนด์ในปัจจุบันด้วย”

สำหรับ 4 อินฟลูเอนเซอร์ที่เพิ่งเข้าสังกัดของบริษัท นำโดย “เพชร-ธนัธพร อนันต์ธนาเกษม” ด้วยความชื่นชอบภาษาจีนจึงเปิดกล้องบน Instagram, TikTok และ YouTube @petchz ทำคลิปให้ความรู้ด้านภาษา แชร์ประสบการณ์การเรียนต่อ และวัฒนธรรมจีนที่น่าสนใจ ล่าสุดกับคลิป “แซ่จีนที่ซ่อนอยู่ในนามสกุลนักการเมืองไทย” มียอดผู้ชมกว่า 2 แสนวิวบน YouTube

ถัดมาคือ “นิ้ง-พิชชาภา กันตพิชญาธร” อดีตสมาชิกวงไอดอล Sweat16! ที่มีเพลงคุ้นหู อย่างชาไข่มุก และปิ้งย่าง จากค่าย Yoshimoto Entertainment Thailand และ LOVEiS และได้ออกซิงเกิลของตนเองในสไตล์ T-Pop กับ “ถ้าคุณเป็นแฟนผม” ต่อด้วยผลงานเพลงล่าสุดปี 2022 เพลง “ป้ายยา” และ “Unfollow” กับค่ายเพลงอิสระ Mellow me เป็นต้น

คนที่ 3 คือ “มิ้นท์-พรพิมล สำเภา” TikToker ครีเอทีฟสายตลก เป็นที่รู้จักบนโซเชียลมีเดียในชื่อ ใบกะเพรา (@Biagapow) ที่โดดเด่นด้วยการทำคอนเทนต์แบบยูนีคไม่เหมือนใคร จากการแปลงเพลง แสดงบทบาทจนเป็นที่จดจำ ไปจนถึงการครีเอตคอนเทนต์เพื่อรีวิวสินค้าต่าง ๆ ปัจจุบันมียอดผู้ติดตาม กว่า 1.7 ล้านบัญชี

และคนที่ 4 “ฟิว-ภาณุวิชญ์ วรพงศ์พัฒน์” (@feelatz) TikToker สายไลฟ์สไตล์ รักการทำอาหารตามสไตล์ของตัวเอง ที่สร้างความบันเทิงให้ผู้ชมกับซีรีส์ “ครัวสู้ชีวิต” ปัจจุบันมีถึง 32 EP. บน TikTok

นายนิโรธกล่าวด้วยว่าในปี 2022 ที่ผ่านมา นักการตลาดกว่า 45% ใช้แพลตฟอร์ม TikTok ทำแคมเปญการตลาด และคาดการณ์ในปีนี้จะเติบโตขึ้นอีก 4% สอดคล้องกับข้อมูลของ Aspire ที่สำรวจครีเอเตอร์ แบรนด์ และผู้ชมกว่า 1,000 คนในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก พบว่าฐานรายได้อินฟลูเอนเซอร์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่ม 48% ในปี 2022

และมีการจัดอันดับรายได้ของครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดย TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ และครีเอเตอร์สามารถทำรายจากแบรนด์ได้กว่า 36% จากแพลตฟอร์ม ตาม Instagram ที่ 40% และ YouTube อยู่ที่ 50%

“ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ เราพร้อมร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ แบรนด์ ไปจนถึงสนับสนุนคอมมิวนิตี้ และอาชีพ content creator ให้ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง เพื่อตอบรับการเติบโตที่ไม่หยุดยั้งของตลาดทั้งในไทย และต่างประเทศ”

และการเซ็นสัญญาครั้งนี้เป็นการร่วมงานกันทั้งด้านการให้คำแนะนำด้านคอนเทนต์ และการบริหารจัดการงานต่าง ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์เฉิดฉายบนเส้นทางของตัวเองมากยิ่งขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ TikTok , Instagram และ YouTube

นอกจากนี้ กัชคลาวด์ยังสนับสนุนและพัฒนาคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์คนดัง อาทิ โอซา แวง, ฮงดงกยุน-GyunnieChannel, แป้งชม-pangchom, ชาลี-Chaleeda, แอ้นท์-ภัสสร, โส่ย-ปนัดดา, เทญ่า-ลลิตา, เจน-ลลดา, ฟ้า-ธันย์ชนก และอีกมากมาย ปัจจุบันมีอินฟลูเอนเซอร์ในสังกัดกว่า 20 คน และกว่า 200 คนทั่วโลก

โดยบริษัทกัชคลาวด์เป็นกลุ่ม Global Technology-driven Digital Talent Agency ที่ดำเนินธุรกิจด้าน Influencer Marketing, Talent และ Entertainment เป็นคนกลางในการเชื่อมโยงผู้ชมและแบรนด์เข้าด้วยกันผ่านอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ มีพนักงานกว่า 250 คน และสำนักงานใน 11 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ สิงคโปร์ (สำนักงานใหญ่) มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา