Netflix ขึ้นค่าบริการใน 3 ประเทศ ราคาใหม่มีผลทันที

Netflix
Photo by Chris DELMAS / AFP

“Netflix” ขึ้นราคาแพ็กเกจรอบใหม่ หลังใช้มาตรการจ่ายเพิ่มคุมเข้มสายหาร เริ่มในสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศสที่แรก

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ยักษ์สตรีมมิ่ง “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) ปรับขึ้นราคาแพ็กเกจในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส โดยราคาใหม่มีผลเริ่มใช้ทันที

รายละเอียดการปรับขึ้นราคาแพ็กเกจพรีเมี่ยมแบบไม่มีโฆษณาของ Netflix ใน 3 ประเทศเป็นดังนี้

  • ราคาใหม่ในสหรัฐเป็นเดือนละ 22.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 830 บาท) จากเดิมเดือนละ 19.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 720 บาท)
  • ราคาใหม่ในอังกฤษเป็นเดือนละ 17.99 ปอนด์ (ประมาณ 790 บาท) จากเดิมเดือนละ 15.99 ปอนด์ (ประมาณ 700 บาท)
  • ราคาใหม่ในฝรั่งเศสเป็นเดือนละ 19.99 ยูโร (ประมาณ 760 บาท) จากเดิมเดือนละ 17.99 ยูโร (ประมาณ 690 บาท)

ก่อนหน้านี้ Netflix ได้ปรับวิธีคำนวณการแชร์หน้าจอ หรือแพ็กเกจครอบครัวแบบใหม่ หากมีการแชร์หน้าจอไปยังบุคคลนอกครัวเรือนจะได้รับอีเมล์แจ้งเตือน และเพื่อให้บุคคลภายนอกใช้งานบัญชีร่วมกันได้จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม 99 บาท ต่อ 1 สมาชิกเสริม โดยบัญชีแบบแพ็กเกจมาตรฐาน 349 บาท จะเพิ่มสมาชิกเสริมได้ 1 คน และแพ็กเกจพรีเมี่ยม เพิ่มสมาชิกเสริมได้ 2 คน

อีกทั้งสำนักข่าวเดอะวอลล์สตรีตเจอร์นัล (The Wall Street Journal) เคยรายงานว่า Netflix วางแผนที่จะขึ้นราคาจากแพ็กเกจพรีเมี่ยมแบบไม่มีโฆษณา โดยจะรอจนกว่านักเขียนและนักแสดงฮอลลีวูดจะยุติการประท้วงหยุดงาน สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาได้ประกาศข้อตกลงเบื้องต้นกับสตูดิโอต่าง ๆ แล้ว และ Screen Actors Guild ซึ่งนัดหยุดงานในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เริ่มการเจรจากับสตูดิโอฮอลลีวูดอีกครั้ง

โดยนักเขียนจะได้รับการปรับปรุงสัญญาจ้างครั้งใหญ่ในข้อตกลง ครอบคลุมการจ่ายโบนัสใหม่ และค่าลิขสิทธิ์ที่สูงขึ้น ดังนั้นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจำเป็นต้องหาวิธีที่จะหาจ่ายค่าใช้จ่ายมาเพิ่มเพื่อทำตามข้อตกลงของสมาคมนักเขียน ผู้กำกับ และนักแสดง

รายงานระบุด้วยว่า บริการสตรีมมิ่งหลายรายกำลังหารือเรื่องการขึ้นราคาในหลายตลาดทั่วโลก รวมถึงเป็นสถานการณ์ที่ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเร่งทำกำไรจากการขึ้นราคาแพ็กเกจรายเดือน เช่น Apple TV จำหน่าย MLS Season Pass ของ Major League Soccer ในราคา 12.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 470 บาท) สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Apple TV+ ในราคา 6.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 250 บาท) และสำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครสมาชิกในราคา 14.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 540 บาท)

Amazon กำลังปรับเพิ่มระดับราคาใหม่ สำหรับบริการ Prime Video ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยบริษัทจะใส่โฆษณาไว้ในแพ็กเกจ Prime Video และหากผู้ใช้ต้องการรับชมโฆษณาก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 2.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 109 บาท) เพื่อแพ็กเกจที่ไม่มีโฆษณาคั่น

ทั้งนี้ การที่ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งตัดสินใจขึ้นราคาเกิดขึ้นหลังจากบริษัทสูญเสียเงินจำนวนมากไปกับการผลิตคอนเทนต์ เพื่อเร่งการเติบโตด้วยจำนวนผู้ชม จากนั้นจึงเรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ใช้เพื่อสร้างการเติบโตด้านรายได้