ด่วน! ใครมีซิมมือถือเกิน 5 เบอร์ ต้องขึ้นทะเบียนใหม่ใน 30 วัน

มือถือ
Photo : pexels

ไม่รอ กสทช. ออกประกาศ รัฐมนตรีดีอีงัดกฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ฯ จี้ผู้ครองซิมเกิน 5 เบอร์ ต้องไปขึ้นทะเบียนใหม่ภายในวันที่ 8 ม.ค. 2567 ตามข้อสั่งการตัดตอนบัญชีซิมม้า

วันที่ 12 ธันวาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการที่เร่งรัดให้ปราบปรามซิมม้า หรือซิมการ์ดที่มิจฉาชีพให้ในการโทร-ส่งข้อความหลอกลวงประชาชน โดยมาตรการสำคัญคือการจดแจ้งผู้ถือครองซิมการ์ดใหม่ เพื่อคัดกรองและขยายผลเลขหมายที่เข้าข่ายว่าจะนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งผู้ที่ถือครองซิมการ์ดเกินกว่า 5 เลขหมายขึ้นไปจะต้องไปขึ้นทะเบียนใหม่ที่ศูนย์บริการของโอเปอเรเตอร์ของแต่ละคน ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 11 ม.ค. 2568

“การคัดกรองและขยายผลแยกซิมม้า ต้องการความรวดเร็วในการจัดการ ไม่อาจรอให้ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ออกประกาศตามอำนาจหน้าที่ได้ เพราะ กสทช. ยังมีขั้นตอนการทำงานอีกมาก จึงได้บังคับใช้กฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์แทน เนื่องจากการถือครองซิมมากเกินไป หรือโทรออกมากกว่า 100 ครั้ง เป็นพฤติการณ์ที่อาจนำไปสู่การก่ออาชญากรรมไซเบอร์”

กระทรวงดีอี ได้มีการประสาน กสทช. สำนักงานตำรวจ รวมถึงโอเปอเรเตอร์ทั้ง ทรู เอ็นที และเอไอเอส แล้วในการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวในการคัดกรองเบอร์ต้องสงสัย ซึ่งทางโอเปอเรเตอร์ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี และกระตือรือร้นเนื่องจากเห็นว่าเรื่องคัดกรองซิมม้าเป็นปัญหาสำคัญ

“ตั้งแต่วันที่ 9-11 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการแลกเปลี่ยนคัดกรองข้อมูลเบอร์โทร. และสั่งระงับไปแล้ว 12,500 เลขหมาย”

ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ในการเข้าไปดำเนินการเข้าถึง แลกเปลี่ยนข้อมูล และการระงับใช้ซิมการ์ดเมื่อเห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัยหรืออาจมีการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนทั่วไปถูกระงับเบอร์โทร. ตามมาตรการดังกล่าว เนื่องจากมีการโทรออกปกติ ให้ไปจดแจ้งขึ้นทะเบียนตามปกติ เพื่อยืนยันตัวตนว่าไม่ใช่มิจฉาชีพ ก็สามารถใช้ได้อีกครั้ง

ผู้ใช้บริการมือถือแบบล่วงหน้า (Prepaid) ที่มีการใช้งานปริมาณมาก กล่าวคือ โทรออกมากกว่า 100 ครั้งต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2566 และดำเนินการระงับบริการเลขหมายตังกล่าวโดยมีผลทันที โดยผู้ใช้บริการจะต้องรายงานตนพร้อมข้อมูลหลักฐานประกอบกรณีเป็นการใข้งานโตยสุจริตต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายใน 15 วันเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ หากผู้ใช้บริการมีได้รายงานตนภายในระยะเวลาดังกล่าวจะต้องถูกยกเลิกบริการต่อไป