ปลด 24,000 ตำแหน่ง บริษัทเทคเดือด ต้นปี‘67

วงการเทคโนโลยีเดือดรับศักราชใหม่ บริษัทเทค 91 แห่ง ปลดพนักงานมากกว่า 24,000 ตำแหน่งใน 1 เดือน ปัจจัยหลักมาจากการลดค่าใช้จ่าย และทุ่มการลงทุนไปที่การพัฒนา AI

วันที่ 27 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในวงการเทคโนโลยีที่อยู่ในความสนใจของหลายฝ่ายในขณะนี้ คงหนีไม่พ้นการปลดพนักงานระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเข้าสู่ศักราชใหม่มาได้ไม่ถึง 1 เดือนก็ตาม

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีน้อยใหญ่เริ่มส่งอีเมลถึงพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจเลิกจ้าง ซึ่งแต่ละบริษัทก็ตัดสินใจปลดพนักงานในฝ่ายที่แตกต่างกัน เช่น แอมะซอน (Amazon) ยักษ์อีคอมเมิร์ซระดับโลก ปลดพนักงานในธุรกิจสตรีมมิ่งและคอนเทนต์ และกูเกิล (Google) ปลดพนักงานฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์และตัวช่วยสั่งการด้วยเสียงอย่าง Google Assistant

ล่าสุดไมโครซอฟท์ (Microsoft) ตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานฝ่ายพัฒนาเกม 1,900 คน หลังจากบรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมชื่อดัง มูลค่า 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณที่บอกว่าการเลิกจ้างพนักงานของบริษัทเทคโนโลยียังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ

จากข้อมูลบน Layoffs.fyi เว็บไซต์ติดตามการเลิกจ้างของบริษัทเทคโนโลยี ณ วันที่ 27 ม.ค. 2567 ระบุว่า ในเดือน ม.ค. 2567 มีบริษัทที่เลิกจ้างพนักงานแล้ว 91 แห่ง คิดเป็นตำแหน่งงาน 24,564 ตำแหน่ง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีบริษัทเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 277 แห่ง คิดเป็นตำแหน่งงาน 89,709 ตำแหน่ง

แม้ข้อมูลดังกล่าวจะแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนการเลิกจ้างในเดือน ม.ค. 2567 จะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงความพยายามในการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลกำไร และจัดลำดับความสำคัญในการลงทุนครั้งใหม่

นายซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอัลฟ่าเบท (Alphabet) บริษัทแม่ของ Google ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคนในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนว่า บริษัทจะลดจำนวนพนักงานอีกหลายตำแหน่งในปีนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของบริษัท

โดยเนื้อความในอีเมลของนายซันดาร์กล่าวถึงการจัดลำดับความสำคัญในการลงทุนครั้งใหม่ เพื่อทำให้เป้าหมายอัน “ทะเยอทะยาน” ประสบความสำเร็จ และเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจในปีนี้

นอกจากปัจจัยที่ทำให้บริษัทเทคโนโลยีตัดสินใจปลดพนักงานจำนวนมากตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 จะเกี่ยวกับการลดค่าใช้จ่าย และจัดลำดับความสำคัญในการลงทุนครั้งใหม่

หลายฝ่ายยังมองว่า AI เข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น และเริ่มทดแทนตำแหน่งงานบางส่วน เช่น Duolingo แพลตฟอร์มสำหรับฝึกภาษาที่ตัดสินใจลดการจ้างพนักงานสัญญาจ้างจำนวน 10% เพื่อลดความคาบเกี่ยวของงานที่ทำโดยคนและ AI เป็นต้น