TikTok Shop แจงประเด็นซื้อสินค้าต้องจ่ายค่าแปลงสกุลเงิน 1%

TikTok Shop
TikTok Shop

“TikTok Shop” รับอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน (DCC Fee) 1% หลังผู้ใช้ซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มแล้วพบว่าเป็นการทำธุรกรรมบนร้านค้าที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ผู้ใช้ในไทยซื้อสินค้าบน TikTok Shop ผ่านบัตรเครดิต แล้วพบว่ารายการที่ปรากฏบนใบแจ้งยอดเป็น “TikTok Shop Singapore” ซึ่งเป็นธุรกรรมออนไลน์ที่เกิดขึ้นบนร้านค้าที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

หมายความว่าหลังวันที่ 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป ผู้ที่ซื้อสินค้าบน TikTok Shop จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินบาท (DCC Fee) 1% ตามประกาศของผู้ให้บริการบัตรเครดิตอย่างวีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ในช่วงต้นเดือน มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์
กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์

นางสาวกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, e-Commerce-TikTok Shop Thailand เปิดเผยในประเด็นนี้ว่า ปัจจุบัน TikTok เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในไทยอย่างถูกต้อง ส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่าง TikTok Shop ก็ทำตามกฎการให้บริการทุกอย่างแล้ว เพียงแต่กระบวนการจ่ายเงินที่เกี่ยวข้องกับ DCC Fee กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนตามขั้นตอนที่จะช่วยผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมดังกล่าว แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันวันที่ 1 พ.ค. 2567 หรือไม่

“จริง ๆ แล้วการชำระเงินบน TikTok Shop ยังมีอีกหลายช่องทางนอกจากบัตรเครดิต เช่น TrueMoney, LINE Pay, Mobile Banking และการชำระเงินปลายทาง (COD) ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกจ่ายในช่องทางที่สะดวกได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการชำระค่าธรรมเนียมในส่วนนี้”

อย่างไรก็ตาม นางสาวกรณิการ์มองว่า หากดำเนินการจดทะเบียนตามขั้นตอนไม่ทันกำหนดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม DCC Fee ก็ไม่กระทบกับการแข่งขันระหว่างคู่แข่งรายอื่น ๆ เพราะผู้ใช้สามารถเลือกชำระเงินผ่านช่องทางอื่นได้ และจากข้อมูลที่มีอยู่พบว่าการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตไม่ใช่ช่องทางยอดนิยมของผู้บริโภคส่วนใหญ่

“เรามองว่าประเด็นเกี่ยวกับ DCC Fee ไม่ได้กระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มของผู้บริโภค เพราะยังมีตัวเลือกอื่น ๆ ที่ผู้บริโภคสามารถใช้ได้ ซึ่งแต่ละช่องทางจะมีสิทธิพิเศษด้านโปรโมชั่นที่ต่างกันด้วย”