Lenovo ยังไม่มีการยืนยันข่าว จีนแบนชิป Intel-AMD 

นายวรพจน์ ถาวรวรรณ

Lenovo เผย ตลาดคอนซูเมอร์พีซีต้นปียังไม่ดี คาดฟื้นตัวหลังเดือน มิ.ย. 2567 พร้อมระบุต้นทุนชิ้นส่วนผลิตพีซี เพิ่มขึ้นสะท้อนความต้องการเติบโตจากคำสั่งผลิต ชี้ ข่าวสะพัดทางการจีนแบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปจาก Intel และ AMD ยังไม่มีการยืนยัน 

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายวรพจน์ ถาวรวรรณ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนซูเมอร์ ประจำศูนย์กลางเอเชีย-แปซิฟิก ของ Lenovo เปิดเผยว่า สถานการณ์ของตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปีนี้คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงหลังเดือน พ.ค. 2567 กำลังซื้อจะกลับมาจากความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเครื่อง

“ตั้งแต่ต้นปี 2567 มา ตลาดคอนซูเมอร์ในพีซี ประเทศไทยค่อนข้างโตอย่างโดดเด่นในเอเชีย เนื่องจากมีมาตรการลดหย่อนภาษี แต่เมื่อเข้าสู่เดือน มี.ค.-เม.ษ. เป็นช่วงโลว์ซีซั่นอยู่แล้ว คาดว่า ตลาดจะฟื้นตัวในช่วงหลังเดือน พ.ค.”

“ปัจจัยหลักที่ผมมองคือ ยอดส่งพีซีสำหรับคอนซูเมอร์ติดลบมาตลอดช่วง 3 ปี ซึ่งทำให้เครื่องล้าสมัยไปแล้ว อย่างไรเสียคนใช้งานต้องอัปเกรดระบบปฏิบัติการและชิปประมวลผลหลักอย่าง Intel ก็มาถึง Gen14 แล้ว”

“อีกเรื่องคือ ต้นทุนในการผลิตของเราเริ่มสูงขึ้น เนื่องจากชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตมีคำสั่งซื้อมากขึ้นจากผู้ผลิตหลายราย สะท้อนว่าเริ่มมีความต้องการสินค้ามากขึ้น”

เมื่อถามว่าตามข่าวที่มีการแบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปของ Intel และ AMD ในหน่วยงานราชการของจีนนั้น จะกระทบกับทางเลอโนโว หรือไม่

นายวรพจน์กล่าวว่า เลอโนโวเป็นโกลบอลแบรนด์ แม้ผมจะดูแลงานในส่วนเอเชีย-แปซิฟิก แต่ไม่รวมจีน ก็เห็นว่าข่าวนั้นยังไม่มีการยืนยันจากทางโกลบอล จึงไม่มีอะไรต้องกังวล

ก่อนหน้านี้ Financial Times อ้างแหล่งข่าวที่เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ออกแนวทางปฏิบัติให้หน่วยงานราชการที่ใหญ่กว่าเทศบาลเมืองหลีกเลี่ยงการใช้ชิปประมวลผล ของ Intel Corporation และ AMD (Advanced Micro Devices)

ซึ่งชิปประมวลผลทั้งสองใช้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงระบบปฏิบัติการวินโดว์ พร้อมกันยังได้ออกรายชื่อบริษัทชิป คอมพิวเตอร์ และบริษัทเทคโนโลยีจีนที่ “ปลอดภัยไว้ใจได้” ให้เลือกใช้แทน คาดว่าเป็นการตอบโต้มาตรการที่สหรัฐ กีดกันไม่ให้ NVIDIA ส่งออกชิปเอไอขั้นสูงมาที่จีน