สวนนงนุชพัทยา จัดขบวน “คชคชาคู่บารมี” วันช้างไทย

วันช้างไทย
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR

สวนนงนุชพัทยา จัดขบวน “คชคชาคู่บารมี” รับวันช้างไทยประจำปี 2566 พร้อมพิธีฮ้องขวัญช้าง พร้อมเพิ่มช้างในการดูแลมากกว่า 60 เชือกในอนาคต

วันที่ 13 มีนาคม 2566 นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา, ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา, ปศุสัตว์เขต 2, ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมเปิดงานวันช้างไทย ประจำปี 2566 ณ บริเวณลานหน้าช้างใหญ่ สวนนงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี

วันช้างไทย
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR

โดยบรรยากาศภายในงาน ได้มีขบวน “คชคชาคู่บารมี” สืบตำนานช้างไทย พิธีทำขวัญช้าง และเปิดโต๊ะจีนช้าง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

สำหรับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็นวันช้างไทย เพื่อยกย่อง “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิที่ช้างเคยได้รับมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือก ซึ่งเป็นตราประจำชาติ และสัญลักษณ์บนผืนธงชาติไทย

ช้างยังเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยมาแต่โบราณกาล และยังมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทยในการทำศึกยุทธหัตถี กอบกู้เอกราชของชาติไทย เพื่อให้คนไทยได้ร่วมรำลึก และตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติ ได้พร้อมใจกันอนุรักษ์ช้างไทยให้คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป

วันช้างไทย
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR

โดยปัจจุบันสวนนงนุชพัทยามีช้างอยู่ในการดูแลทั้งหมด 60 เชือก คาดว่าในอนาคตจะมีช้างเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้การรับรองจากกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นแคมป์ช้าง ที่มีมาตรฐานในภาคตะวันออก และยังได้รับรางวัลมาตรฐานกิจกรรมปางช้างเพื่อการท่องเที่ยว ประเภทมาตรฐานเสริมระดับดีเยี่ยม จากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาปี 2553