อัจฉริยะนำทีมผู้เลี้ยงหมู บุก DSI เร่งสอบ “หมูเถื่อน” โผล่ท่าเรือแหลมฉบัง

หมูเถื่อน

อัจฉริยะนำทีมผู้เลี้ยงหมูทั่วไทย บุก DSI เร่งสอบ “หมูเถื่อน” โผล่อีก 1,000 ตู้ท่าเรือแหลมฉบัง

วันที่ 7 สิงหามคม 2566 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมกับ นสพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นายมานะพันธ์ ชัยเมธสิทธิ์ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันตก และกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ นำหลักฐานขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับข้อมูลว่ายังมีเนื้อหมูเถื่อนแช่แข็งกว่า 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยว่า มีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูแช่แข็งที่ค้างอยู่ท่าแหลมฉบังตอนนี้กว่า 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ นอกเหนือที่จับกุมได้เพียง 161 ตู้ ในท่าเรือแหลมฉบัง และยังมีการลักลอบนำเข้ามาอย่างต่อเนื่องแต่เปลี่ยนเส้นทางเป็นท่าเรืออื่น เช่น ท่าเรือคลองเตย หรือท่าเรือด่านมุกดาหาร

โดยมี 2 พรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง และภรรยาของอธิบดีกรมศุลกากร ก็เป็นเลขาฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ไม่เคยลงมาควบคุมดูแลจริงจัง ส่วนการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน มีตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ถ้าหากไม่ปราบปรามคาดอีกไม่เกิน 2 เดือน เกษตรผู้เลี้ยงสุกรไปไม่รอดแน่นอน จากนั้น กลุ่มนายทุนจะเข้ามาควบคุมกลไกตลาดเนื้อหมู

ที่ผ่านมาบริษัทชิปปิ้งและ 19 สายเดินเรือมีการลักลอบนำเข้าระบุเป็นอาหารประเภทอื่น จากข้อมูลการสอบสวน 2 สายเรือ พบว่ามีการนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบันมากกว่า 2,000 ตู้ แต่กรมศุลกากรบอกว่าจับกุม 161 ตู้ ทำให้หลุดรอดไปหลัก 1,000 ตู้ คิดมูลค่าตู้ละ 3.5 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งหมด 35,000 ล้านบาท

Advertisment

“วันนี้เดินทางมาให้ DSI ช่วยตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อนอีกกว่า 1,000 ตู้ ในท่าเรือแหลมฉบัง ถ้ามีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังเชื่อว่าอีก 2 เดือนเจ๊งหมด”

นสพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มาในฐานะตัวแทนเกษตรกรทั่วประเทศ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการตรวจสอบ แต่การแพร่กระจายหมูเถื่อนก็ไม่เบาบางลง ส่งผลให้เกษตรกรทั่วประเทศเดือดร้อน คิดว่าไม่เกิน 2 เดือน น่าจะเจ๊งเกือบหมด เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรที่เกษตรกรต้องกลัว

ปัจจุบันต้นทุนหมูอยู่ที่ 96 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคาขายหน้าฟาร์มอยู่ที่ 46 บาทต่อกิโลกรัม แบกรับภาระอาหารสัตว์ แต่ประเทศเพื่อนบ้านต้นทุนขายหมู 70 บาท ทำให้หมูเถื่อนทะลักเข้ามาเพราะราคาถูกกว่าในประเทศ โดยปัจจุบันนี้จำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจากเดิมเรามี 2.8 แสนคน เหลือเพียงประมาณ 40,000 คนที่ยังทำอยู่

เมื่อเราต้นแพงหมูเถื่อนก็เข้ามาเกษตรกรก็จะล่มสลาย เชื่อว่าที่ผ่านมามีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนมาไม่ต่ำกว่า 20,000 ตู้คอนเทนเนอร์ แต่จับได้เพียง 161 ตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งนี้ อยากให้ DSI เร่งดำเนินการตรวจสอบนำเนื้อหมูเถื่อนที่ค้างอยู่แหลมฉบังอีก 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ออกมาทำลาย

Advertisment