สนามบินภูเก็ตแจงตั้งงบ 830 ล้าน เร่งซ่อมรันเวย์ หลังสำรวจพบระดับชั้นน้ำใต้ดินสูง

สนามบินภูเก็ต

สนามบินภูเก็ตแจงตั้งงบ 830 ล้านบาท เร่งซ่อมรันเวย์ หลังผลสำรวจทางวิศวกรรมพบระดับชั้นน้ำใต้ดินสูง มีโอกาสทำลายพื้นผิว เผยสนามบินยังพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นปีนี้

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ต รับผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 40,000 คนต่อวัน เปรียบเทียบกับเมื่อปี 2562 จำนวนที่เคยรับได้ในช่วงไฮซีซั่น ประมาณ 54,000-56,000 คนต่อวัน โดยศักยภาพยังมีความพร้อมและมีความเพียงพอที่จะรับผู้โดยสารช่วง High Season ที่จะถึงนี้ แต่คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารคงยังไม่เท่ากับปี 2562 แต่จะพยายามให้ได้ประมาณ 90% พร้อมเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และคืนศักยภาพให้มีความพร้อมเทียบเท่าและไม่น้อยกว่าปี 2562

ส่วนทางวิ่งเครื่องบิน หรือรันเวย์ของท่าอากาศยานภูเก็ต จากผลสำรวจทางวิศวกรรมออกมาแล้วว่า ทางวิ่งของท่าอากาศยานภูเก็ตมีระดับชั้นน้ำใต้ดินค่อนข้างสูง มีโอกาสจะทำลายพื้นผิว จึงมีการซ่อมอยู่ 3 ระยะคือ ระยะเร่งด่วน ถ้าตรวจพบว่ามีรอยต่าง ๆ จะใช้เวลากลางคืนในการดูแลซ่อมแซม

ส่วนการซ่อมระยะกลางกำลังดำเนินการซ่อมได้เฉพาะพื้นผิวข้างบน แต่ความเสียหายที่ลงลึกไปถึงข้างล่างคงต้องดำเนินการวางแผนในการซ่อมลงไปลึกกว่านั้น ตอนนี้ผลการศึกษาได้มาแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการประมาณช่วงซัมเมอร์ปี 2567 ในระหว่างนี้มีการซ่อมระยะกลางไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้ ซึ่งการดำเนินการซ่อมถาวรตอนนี้ตัวเลขของที่ปรึกษาได้ประมาณการอยู่ที่ 830 ล้านบาท

การให้บริการท่าอากาศยานภูเก็ต ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติโดยเคร่งครัดมาตลอด ถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารและอากาศยาน ถ้ามีการตรวจพบความไม่ปกติหรือข้อชำรุดบกพร่องต้องขออนุญาตในการดำเนินการซ่อมแซม ให้มีความมั่นใจก่อนเปิดใช้บริการ

ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ที่จังหวัดพังงานั้น ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ต้องรอนโยบายจากกระทรวงคมนาคม” นายมนต์ชัยกล่าว