ตระกูลเรืองกฤตยาทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ผุดบ้านเดี่ยว-คอนโดฯ 3 สนามกอล์ฟระยอง

อสังหาฯระยอง

ตระกูลเรืองกฤตยาทุ่ม 15,000 ล้านบาท ผุด “โครงการบาร์เซโลนา วัลเล่” บ้านฉาง จ.ระยอง สร้างบ้านเดี่ยว-คอนโดฯหรูกว่า 1,000 ยูนิต รอบพื้นที่ 3 สนามกอล์ฟ 2,500 ไร่ ตั้งเป้ารับลูกค้าไฮเอนด์ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนใน EEC เฟส 2

นายนรา โนอินทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป กิจการกอล์ฟ บริษัท บาร์เซโลนา วัลเล่ จำกัด จ.ระยอง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทางบริษัท บาร์เซโลนา วัลเล่ ซึ่งเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟ 3 สนามบนพื้นที่กว่า 2,500 ไร่

ประกอบด้วย สนามระยองกรีนวัลเล่ย์ คันทรีคลับ, สนามเซนต์แอนดรูวส์ 2000 และสนาม ซิลค์กี้ โอ๊ค ได้วางแผนทำโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยแบ่งพื้นที่ประมาณ 300-400 ไร่ มาทำโครงการบ้านเดี่ยว 100 หลัง และคอนโดมิเนียมขนาด 3-4 ชั้น กว่า 1,000 ยูนิต รวมมูลค่าก่อสร้างประมาณกว่า 15,000 ล้านบาท

เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายระดับไฮเอนด์ ซึ่งเป็นผู้บริหารขององค์กรจากต่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง ที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จำนวนมาก รวมทั้งตลาดคนไทย และกลุ่มลูกค้าวัยเกษียณ

ทั้งนี้ ได้เปิดตัวบ้านเดี่ยวเฟสแรกแล้ว พร้อมบ้านตัวอย่าง ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี และคาดว่าโครงการทั้งหมดจะดำเนินการเสร็จสิ้น ภายในระยะเวลา 5 ปี สอดคล้องกับแผนพัฒนา EEC เฟส 2 ที่คาดว่าจะมีนักลงทุนเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน

“แผนพัฒนา EEC เฟส 2 (พ.ศ. 2566-2570) เป้าหมายต้องการดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศมาลงทุนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกกว่าแสนล้านบาท และมีการพัฒนาความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์รองรับ ดังนั้น ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของโครงการบาร์เซโลนา วัลเล่ คือกลุ่มลูกค้าบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC รอบ ๆ โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโซนเอเชีย สิงคโปร์ จีน ไต้หวันที่มีกำลังซื้อสูง” นายนรากล่าว

นายนรากล่าวต่อไปว่า ทางบริษัทมั่นใจว่าด้วยศักยภาพของโครงการ 1) อยู่ในทำเลที่ตั้งที่สามารถเดินทางไปทำงานในพื้นที่ EEC สะดวก อยู่ห่างจาก อ.บ้านฉาง อ.มาบตาพุด ระยะทางเพียง 20 กิโลเมตร ในโครงการมีโรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูวส์

อสังหาฯระยอง

จึงเหมาะเป็นที่พักของครอบครัว หรือผู้ปกครอง ครู 2) มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เป็นปอดของชุมชน มีสนามกอล์ฟถึง 3 สนาม เหมาะกับการออกกำลังกาย และการได้รับสิทธิพิเศษ และ 3) ราคาบ้าน คอนโดฯ ในเมืองไทยยังราคาถูกมากเมื่อเทียบกับในหลายประเทศ

“หากใช้เงินซื้อคอนโดมิเนียม 1 ยูนิตในต่างประเทศอาจจะเทียบกับราคาบ้านเดี่ยวพื้นที่ 200 ตารางวาเมืองไทย และเมืองไทยเป็นเมืองหนึ่งที่น่าอยู่ที่สุดสำหรับชาวต่างประเทศ ที่พักสะดวกสบาย อาหารอุดมสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ต้องการให้กลุ่มลูกค้ารับรู้ว่าระยองไม่ใช่พื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมด แต่ยังมีพื้นที่สีเขียว มีป่าไม้ เนินเขาของโครงการบาร์เซโลนา วัลเล่ ที่เหมาะเป็นที่พักท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ” นายนรากล่าว และว่า

ภายในโครงการนอกจากมีสนามกอล์ฟ และบ้านพักระดับไฮเอนด์แล้ว มีส่วนที่สร้างความโดดเด่นให้กับโครงการ จะเป็น “Plaza de Espana” (พลาซ่าเดอะเอสปันย่า) ซึ่งเป็นประตูทางเข้าโครงการในรูปแบบสถาปัตยกรรม Catalonian (คาตาโลเนีย) และประตูชัยแห่งเมือง Barcelona

ในพื้นที่ส่วนกลางจะมีแหล่งช็อปปิ้ง ทั้งคอมมิวนิตี้มอลล์ (Community Mall) มีร้านค้าขายสินค้าท้องถิ่นของจังหวัดระยอง สินค้าโอท็อป รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สถานที่ออกกำลังกาย เส้นทางจักรยาน ในลักษณะของ Wellness ในโครงการเดินสายไฟฟ้าลงใต้ดินทั้งหมด มีน้ำประปา สะอาด บริสุทธิ์ ดื่มได้ เพราะบริษัทมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่เพียงพอ

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดระยองเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เท่าที่ทราบบริษัทบาร์เซโลนา วัลเล่ เป็นของนายชนัฎ เรืองกฤตยา (บิดาของนายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์) โครงการเฟสแรก สร้างบ้านเดี่ยว 30 หลัง ราคาหลังละประมาณ 15-20 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2567 และจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมคาดว่าคงทยอยขึ้นโครงการในเร็ว ๆ นี้

“ตอนนี้โครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ในจังหวัดระยองมีการแข่งขันสูงจากการพัฒนาพื้นที่ EEC มีนักลงทุนรายใหญ่ ๆ จากส่วนกลางมาลงทุนก่อสร้างที่พักริมทะเลใกล้ ๆ บ้านเพ ยูนิตละ 50-60 ล้านบาท และโครงการอสังหาฯ ของนักลงทุนท้องถิ่น

รวมถึงนายทุนเจ้าของสนามกอล์ฟหลายแห่งก็หันมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายในโครงการ เช่น สนามกอล์ฟ อีสเทิร์นสตาร์ คันทรี คลับ แอนด์ รีสอร์ท อ.บ้านฉาง มีโครงการจัดสรรที่ดินเป็น 100 ไร่” แหล่งข่าวกล่าว