หอภูเก็ต ชง 2 โครงการ ครม.สัญจร จ.ระนอง พร้อมจี้ทำทางด่วน-อุโมงค์ทางรอด

ครม.สัญจร จ.ระนอง

หอการค้าภูเก็ต ชง 2 โครงการ ”ศูนย์กำจัดขยะ-ก่อสร้างผนังกั้นน้ำคลองบางใหญ่” งบฯ 50 ล้านบาท ครม.สัญจร จ.ระนอง พร้อมเร่งรัด ”โครงการทางด่วน-อุโมงค์ทางรอดกะทู้-ป่าตอง-แผนขยายประปาพังงา-ภูเก็ต”

วันที่ 19 มกราคม 2567 นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ต ได้มีการร่วมหารือและเตรียมนำ 2 โครงการเร่งด่วน เสนอในการประชุม ครม.สัญจรในวันที่ 22-23 มกราคม 2567 ที่ จ.ระนอง ซึ่งทั้ง 2 โครงการ คือ โครงการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ต โดยเทศบาลนครภูเก็ต และโครงการก่อสร้างผนังกั้นน้ำคลองบางใหญ่ ภายในโรงเรียนสตรีภูเก็ต โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต รวมงบประมาณ 50 ล้านบาท

“แม้ทั้ง 2 โครงการ ไม่ใช่โครงการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนในการแก้ปัญหา เนื่องจากหากปล่อยไว้ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นการทำลายเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ มีการเร่งรัดติดตามโครงการที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว ทั้งโครงการทางพิเศษ จ.ภูเก็ต รวมทั้งอุโมงค์ทางรอดกะทู้-ป่าตอง และโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายประปาพังงา-ภูเก็ต เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การประชุม ครม.สัญจร ถือเป็นเรื่องดีที่สามารถสะท้อนปัญหาในพื้นที่ให้กับรัฐบาล ซึ่งหลายเรื่องที่ภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาคราชการ ในพื้นที่ ไม่มีอำนาจในการดำเนินการเอง โดยติดข้อกฎหมาย จึงอยากเสนอเพิ่มเติมต่อรัฐบาลถึงการกระจายอำนาจและปลดล็อกในเชิงนโยบาย เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถนำเอาโครงการขนาดใหญ่บางโครงการมาดำเนินการเองในพื้นที่ได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน จังหวัด และประเทศ ได้อย่างรวดเร็ว