มติบอร์ดการเคหะฯรื้อบ้านเอื้ออาทร สุไหงโก-ลก พัฒนาแลนด์มาร์กแห่งใหม่

บ้านเอื้ออาทร สุไหงโก-ลก

บอร์ดการเคหะฯมีมติรื้อ “บ้านเอื้ออาทร สุไหงโก-ลก” เตรียมชง ครม.จัดสรรพื้นที่มาพัฒนา “แลนด์มาร์กแห่งใหม่” พร้อมสร้าง “บ้านประชารัฐ” ให้ผู้สูงอายุที่ยากจน

วันที่ 1 เมษายน 2565 กรณีโครงการบ้านเอื้ออาทร ภายในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เนื้อที่ 25 ไร่ ถูกปล่อยรกร้างมาเกือบ 10 ปี ไม่สามารถก่อสร้างบ้าน 288 หลังได้เสร็จนั้น ที่ผ่านมานางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ได้ผลักดันขอให้ฝ่ายต่าง ๆ เร่งรัดในการแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ เพราะมีสภาพเป็นแหล่งเสื่อมโทรมขนาดใหญ่ที่อาจเป็นแหล่งมั่วสุมที่สร้างปัญหาและส่งผลกระทบกับประชาชน

ล่าสุดผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัชดา ธนาดิเรก กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่มารับฟังปัญหาและข้อเสนอในการพัฒนาบทบาทสตรีและการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวจากนายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก และได้เร่งประสานไปยังนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติทันที เพื่อติดตามแนวทางการแก้ปัญหา และได้รับการยืนยันในเบื้องต้นว่าบอร์ดบริหารการเคหะแห่งชาติได้มีมติที่จะรื้อบ้านเอื้ออาทร โครงการสุไหงโก-ลก ที่รกร้าง

และเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดสรรพื้นที่มาใช้ประโยชน์ใน 2 ส่วน คือ การพัฒนาเป็นแลนด์มาร์ก และการสร้างบ้านประชารัฐให้กับผู้สูงอายุที่ยากจน โดยอาจให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ตนยืนยันจะติดตามข้อสรุปอย่างเป็นทางการมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ด้านนางสุชาดากล่าวว่าหลังจากนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อมีข้อสรุปของบอร์ดบริหารของการเคหะแห่งชาติมาแล้ว เพื่อให้สามารถนำพื้นที่ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ โดยเห็นด้วยหากจะมีการทำเป็นแลนด์มาร์ก และสร้างบ้านให้ผู้สูงอายุที่ยากจน

เพราะช่วยในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับฐานราก ดีกว่าให้มีสภาพเป็นแหล่งเสื่อมโทรมที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และเรื่องปัญหาอาชญากรรม