คนไทยแห่นั่งรถไฟจีน-ลาว ช่วงหยุดยาว โรงแรมหลวงพระบางจองเต็ม

รถไฟจีน-ลาว

คนไทยแห่นั่งรถไฟจีน-ลาว เที่ยวลาวช่วงหยุดยาว ส่งผลต้องเพิ่มโบกี้รถไฟชั้น 2 ขึ้นเท่าตัว จาก 8 โบกี้เป็น 16 โบกี้ โรงแรมในหลวงพระบางถูกจองจนเต็ม ในขณะที่ค่าเงินกีบลาวแข็งขึ้น

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 นางสุกานดา พันธุ์เสือ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า หลังจากทางการ สปป.ลาว และจังหวัดหนองคาย ประกาศเปิดจุดผ่านแดนถาวรทั้ง 3 ด่าน ให้บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ สามารถเดินทางเข้า-ออกได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวผ่านเข้า-ออก ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประกอบกับมีการปรับมาตรการให้สามารถเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว ให้สะดวกมากขึ้น คือมีพาสปอร์ต และมีใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม สามารถเดินทางเข้า สปป.ลาวได้ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางสุกานดากล่าวต่อไปว่า จุดที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมไปท่องเที่ยวช่วงนี้คือ จุดท่องเที่ยวที่รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ผ่าน โดยเฉพาะที่วังเวียง และที่หลวงพระบาง จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวใน สปป.ลาว เกือบทั้งหมดต้องการที่จะนั่งรถไฟฯไปท่องเที่ยว ทำให้ปกติโบกี้รถไฟชั้น 2 ที่นักท่องเที่ยวและบริษัทนำเที่ยวใช้บริการมากที่สุด ต้องมีการเพิ่มจำนวนโบกี้มากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนผู้ที่ใช้บริการ ซึ่งปกติจะต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 วัน เพื่อที่ทางรถไฟฯจะได้มีการจัดเตรียมโบกี้รถไฟตามจำนวนผู้โดยสารที่จองไว้

ในช่วงที่ผ่านมากที่มีวันหยุดยาวต่อกัน 3 วัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว โดยใช้เส้นทางรถไฟฯมากขึ้นจากช่วงปกติทั่วไปถึงเท่าตัว ทำให้รถไฟจีน-ลาว มีการเพิ่มโบกี้รถไฟชั้น 2 จาก 8 โบกี้เป็น 16 โบกี้ เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารที่จองที่นั่งไว้ โบกี้ชั้น 2 หนึ่งโบกี้นั่งได้ 94 คน

ซึ่งช่วงวันหยุดยาววันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565 นี้ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเตรียมเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว โดยใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวกันเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังพบว่าโรงแรมที่พักในหลวงพระบางถูกจองห้องพักเต็ม และมีแนวโน้มว่าในช่วงวันหยุดยาวต่อจากนี้ไป จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามบริษัทนำเที่ยวในจังหวัดหนองคาย ที่ให้บริการนำเที่ยวใน สปป.ลาว ทำให้ทราบว่า โดยเฉลี่ยในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 100 คน ในช่วงวันหยุดยาวจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว สะดวกสบายมากขึ้น ขั้นตอนต่าง ๆ น้อยลง คือมีพาสปอร์ต และมีใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม สามารถเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว โดยใช้เส้นทางรถไฟฯจีน-ลาวได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาเงินกีบอ่อนค่ามาก 520-550 กีบ/บาท จนทางรัฐบาล สปป.ลาว มีมาตรการออกมาหลายมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะมาตรการเข้มงวดร้านแลกเปลี่ยนเงินตรา จนทำให้เงินกีบแข็งค่าขึ้น ขณะนี้จะอยู่ที่ 420+460 กีบ/บาท ซึ่งถือเป็นช่วงที่คนไทยเหมาะจะไปท่องเที่ยวใน สปป.ลาว เป็นอย่างมาก