กรมวิทย์เปิดทดสอบเครื่องวัดความดัน-เครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้วฟรี

เปิดทดสอบเครื่องวัดความดัน-เครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้วฟรี

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับทดสอบคุณภาพเครื่องวัดความดันโลหิตและเครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว วันที่ 19 พ.ค.นี้ ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มผู้สูงอายุมีเครื่องวัดความดันโลหิตแบบพกพาหรือที่ใช้วัดความดันโลหิตเองที่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพ รวมถึงติดตามอาการของโรค

แต่การใช้งานควรหมั่นตรวจสอบมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ทราบว่าเครื่องวัดความดันโลหิตนั้นอ่านค่าได้ถูกต้องหรือไม่ และมีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานหรือไม่

ด้วยเหตุนี้ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงจัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์วันความดันโลหิตสูงโลก โดยให้บริการทดสอบคุณภาพเครื่องวัดความดันโลหิตและเครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้วฟรี รวมถึงตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น. นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมให้ความรู้และลุ้นรับของที่ระลึก


“โรคความดันโลหิตสูงเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญที่คุกคามสุขภาพของคนไทยและคนทั่วโลก โดยคนไทยเป็นจำนวนมากเป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ ดังนั้นเครื่องวัดความดันโลหิตจึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญ”