ตลาดยาลดน้ำหนัก ขุมทองใหม่…ยุคหลังโควิด

ลดน้ำหนัก
ภาพจาก : pexels
คอลัมน์ : Market Move

ตลาดยาลดน้ำหนักกำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการยา ในระดับที่บริษัทยารายใหญ่ของโลกทั้ง ไฟเซอร์, อิไล ลิลลี่ (Eli Lilly), โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) และอื่น ๆ ต่างพากันคาดหวังว่าตลาดนี้จะเป็นตัวสร้างรายได้ใหม่ในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด-19 แทนวัคซีนที่ดีมานด์กำลังลดลง

ขณะที่นักวิเคราะห์ต่างพากัคาดการณ์ว่า ด้วยปัญหาโรคอ้วนที่เกิดขึ้นทั่วโลก ยาลดน้ำหนัก จะเป็นตลาดที่มีมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2573

กระแสฮิตยาลดน้ำหนักนี้เกิดขึ้น หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (US FDA) อนุมัติให้ใช้สารเซมากลูไทด์ (Semaglutide) ซึ่งเดิมใช้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน แบบที่ 2 มารักษาโรคอ้วนเมื่อปี 2564 ตามด้วยปรากฏการณ์ที่บรรดาคนดังทั้ง อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของทวิตเตอร์, แอนดี้ โคเฮน พิธีกรชื่อดัง รวมไปถึงติ๊กต๊อกเกอร์และยูทูบเบอร์ อีกหลายคนต่างออกมาพูดถึงผลลัพธ์ของยาตัวนี้ในการลดน้ำหนัก

ทำให้ความต้องการยาที่มีสารเซมากลูไทด์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จนไม่เพียงวีโกวี (Wegovy) ที่เป็นยาลดน้ำหนักโดยตรง แต่ยังรวมไปถึงโอเซมพิก (Ozempic) และมุนจาโร (Mounjaro) ซึ่งเดิมเป็นยาสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่มีสารเซมากลูไทด์อยู่ด้วย พากันขาดตลาดในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน เนื่องผู้คนพากันหายาเหล่านี้มาใช้ลดน้ำหนัก ขณะเดียวกันกระแสนี้ยังหนุนให้ อิไล ลิลลี่ ผู้ผลิตยามุนจาโร กลายเป็นบริษัทด้านสุขภาพมูลค่าสูงที่สุดในโลกเป็นที่เรียบร้อย

กระแสความต้องการล้นหลามจนสินค้าขาดนี้เป็นแม็กเนตดึงดูดให้บริษัทยารายใหญ่รายอื่น ๆ ตบเท้าเข้ามาร่วมกระแสหวังส่งสินค้าเข้ามารับดีมานด์ที่ล้นอยู่ หนึ่งในนั้นคือ ไฟเซอร์ ซึ่งกำลังเผชิญความท้าทายด้านรายได้ หลังความต้องการวัคซีนโควิดซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าไฮไลต์ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมากำลังลดลง จนส่งผลให้ตอนนี้ราคาหุ้นของไฟเซอร์ลดลงไปแล้วถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี

Advertisment

สำนักข่าว ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ไฟเซอร์ กำลังเดินหน้าพัฒนายาลดน้ำหนักแบบเม็ดสำหรับทานในชื่อ ดานักลิพรอน (Danuglipron) เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดยาลดความอ้วน ซึ่งปัจจุบันยังมีเพียงยาแบบฉีดอย่างมุนจาโรของอิไล ลิลลี่ และ วีโกวี ของโนโว นอร์ดิสค์โดยคาดว่าจะสามารถเปิดเผยผลทดลองได้ในช่วงปลายปีนี้-ต้นปีหน้า

นอกจากไฟเซอร์แล้ว ขณะนี้บริษัท อิไล ลิลลี่ ผู้ผลิตยาลดน้ำหนักมุนจาโรที่เป็นแบบฉีดกำลังทดสอบยาแบบทานของตัวเองด้วยเช่นกัน ส่วนโนโว นอร์ดิค์สนั้น มียาแบบทานที่มีส่วนประกอบของสารเซมากลูไทด์อยู่แล้วในชื่อ ไรเบลซัส (Rybelsus) แต่ยังใช้เพียงสำหรับรักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 เท่านั้น

“อัลเบิร์ต บูร์ลา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ กล่าวว่า ตลาดยาลดน้ำหนักและยาโรคอ้วนนี้ มีโอกาสเติบโตจนมีมูลค่าถึง 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐได้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้ามีส่วนแบ่งในตลาดนี้ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยยาดานักลิพรอนที่เป็นแบบทาน

สอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์ด้านการลงทุนซึ่งเชื่อว่า ยาลดน้ำหนักแบบทานจะสามารถกระตุ้นตลาดเกิดใหม่นี้ให้เติบโตมากยิ่งไปขึ้นอีก เนื่องจากแพทย์มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจสั่งจ่ายยาได้ง่ายกว่า ขณะที่ผู้ป่วยเองยังสามารถใช้ได้ง่ายกว่าด้วย นอกจากนี้กระบวนการผลิตที่ง่ายกว่าแบบฉีดยังจะช่วยลดปัญหายาขาดแคลนในขณะนี้ได้อีกด้วย

Advertisment

นอกจากบริษัทผู้ผลิตตัวยาแล้ว ขณะนี้กลุ่มผู้ผลิตส่วนประกอบต่าง ๆ ตั้งแต่ตัวสารเซมากลูไทด์ ไปจนถึงกระบวนการบรรจุยาเข้าแพ็กเกจต่างออกมาเคลื่อนไหวเพิ่มกำลังผลิตของโรงงานในอเมริกาเหนือและยุโรปรับดีมานด์กันคึกคัก หนึ่งในนั้นคือ ฟูจิฟิล์มไดโอซินธ์ ไบโอเทคโนโลยี บริษัทในเครือ
ของฟูจิฟิล์มเตรียมปิดดีลรับผลิตยาลดน้ำหนักให้กับผู้ผลิตใหญ่รายหนึ่ง หลังลงทุนขยายกำลังผลิตของโรงงานในสหรัฐอเมริกาและเดนมาร์กเพื่อรับดีมานด์

“ทอมมี่ เออร์เดย” นายธนาคารอาวุโส ด้านการลงทุนธุรกิจสุขภาพของบริษัทหลักทรัพย์เจฟเฟอรีส์ กล่าวว่า ขณะนี้ศักยภาพการผลิตยาที่มีสารเซมากลูไทด์นั้นมีค่าเหมือนทองคำ เพราะตอนนี้เป็นจังหวะที่แต่ละรายพยายามชิงส่วนแบ่งตลาด

จากนี้ไปตลาดนี้น่าจะมีการแข่งขันที่ร้อนระอุมากขึ้นเรื่อย ๆ