เปิดพอร์ตห้างหรูยุโรปของ “เซ็นทรัล” 12 แบรนด์ 46 แห่ง ใน 8 ประเทศ 

ห้างเซลฟริดเจส ลอนดอน

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2023 ต้อนรับปีใหม่ 2024 มีข่าวออกมาว่า บริษัท เคมบริดจ์ พรอพเพอร์ตีส์ โฮลดิง จำกัด (Cambridge Properties Holding Limited) ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส (Selfridges) ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลเข้าไปซื้อกิจการร่วมกับซิกนา โฮลดิง (Signa Holding) กำลังเจรจากับกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อขอการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อนำไปจ่ายหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระ หลังจากที่บริษัทกลุ่มซิกนาล้มละลาย

“ประชาชาติธุรกิจ” ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด หรือเซ็นทรัล กรุ๊ป ยังมีห้างหรูอีกหลายสิบแห่งในยุโรปที่เซ็นทรัลเข้าซื้อกิจการและดำเนินการร่วมกับซิกนา ซึ่งน่าจับตามองว่าห้างอื่น ๆ ก็อาจจะมีการขอเพิ่มเงินสนับสนุนจากเซ็นทรัลอีกเช่นกันกับกรณีของเซลฟริดเจสหรือไม่ และถึงที่สุด มีความเป็นไปได้สูงว่าเซ็นทรัลน่าจะต้องเพิ่มทุนสำหรับซื้อหุ้นในส่วนที่เป็นของซิกนามาเป็นของเซ็นทรัล หรือต้องหาพันธมิตรร่วมทุนรายใหม่ 

ปัจจุบัน เซ็นทรัลมีธุรกิจห้างสรรพสินค้าในยุโรปใน 8 ประเทศ จำแนกเป็น 5 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยห้าง 12 แบรนด์ รวมจำนวนห้างที่เปิดดำเนินการแล้ว 46 สาขา โดยเป็นการร่วมทุนกับซิกนา โฮลดิง จำนวน 3 กลุ่มธุรกิจ 10 แบรนด์ และจำนวนห้าง 30 สาขา (รายละเอียดในภาพ)  

ห้างหรูเซ็นทรัลในยุโรป

3 กลุ่มที่ดำเนินธุรกิจภายใต้ความร่วมมือระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลกับซิกนาประกอบด้วย 7 แบรนด์ คือ  KaDeWe Group (กลุ่มคาเดเว) ประกอบด้วยห้างแบรนด์ KaDeWe (คาเดเว), Oberpollinger (โอเบอร์โพลลิงเกอร์), Alsterhaus (อัลสแตร์เฮาส์), Carsch-Haus (คาร์ชเฮาส์) และ Lamarr (ลามาร์) Globus (กลุ่มโกลบุส) มีห้าง Globus แบรนด์เดียว และ Selfridges Group (กลุ่มเซลฟริดเจส) ประกอบด้วยแบรนด์ Selfridges (เซลฟริดเจส), Brown Thomas (บราวน์โทมัส), Arnotts (อาร์นอตตส์) และ de Bijenkorf (ดี แบนคอร์ฟ)

ส่วนห้างที่กลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อและดำเนินการเองมี 2 แบรนด์ คือ Rinascente (รีนาเชนเต) ซึ่งมีจำนวน 9 สาขาในประเทศอิตาลี ที่เมืองมิลาน ปิอัซซา ดูโอโม, โรม ตริโตเน, โรม ปิอัซซา ฟิอูเม, ฟลอเรนซ์, ตูริน, มอนซา, พาเลอร์โม, คาตาเนีย และกาลยารี และห้าง Illum (อิลลุม) จำนวน 1 สาขา ในเดนมาร์ก ที่กรุงโคเปนเฮเกน 

ทั้งนี้ ในส่วนการทำธุรกิจห้างหรูในยุโรป บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด หรือเซ็นทรัลกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เข้าไปลงทุนเองเกือบทั้งหมด มีเพียงแบรนด์เดียวคือ Rinascente ในอิตาลี ที่ลงทุนโดย บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

ล่าสุด CRC เพิ่งแถลงเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ว่า ห้าง Rinascente ทำยอดขายในปี 2566 ได้เกินกว่าช่วงก่อนโควิด และสร้างนิวไฮทะลุ 1,000,000,000 ยูโร (1 พันล้านยูโร) หรือประมาณ 37,989 ล้านบาท 

ส่วนในภาพรวม เมื่อคราวที่ประกาศการเข้าซื้อกิจการ Selfridges ในเดือนธันวาคม 2564 เซ็นทรัลเคยคาดการณ์ว่าจะมียอดขายจากห้างหรูทั้งหมดในยุโรป 7,000 ล้านยูโรในปี 2567 นี้