BITE SIZE : บทเรียน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี-พิซซ่า ฮัท แลกหมัด ตัดราคา

Prachachat BITE SIZE
โดย พฤฒินันท์ สุดประเสริฐ

กลายเป็นไวรัลการตลาดสุดร้อนแรง เมื่อ 2 ยักษ์แบรนด์พิซซ่า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี และ พิซซ่า ฮัท จัดโปรโมชั่นตัดราคาพิซซ่า เรียกเสียงฮือฮาจากลูกค้า

กลายเป็นทั้งไวรัล แบรนด์อื่น ๆ ลงสนามเล่นกับไวรัลการตลาดนี้ และเป็นคอมเมนต์ถึงประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับ จากสงครามราคารอบนี้

เกิดอะไรขึ้นในไวรัลการตลาดครั้งนี้

Prachachat BITE SIZE สรุปเรื่องราวทั้งหมด ดังนี้

แบรนด์พิซซ่า แลกหมัด ตัดราคา

กระแสโปรโมชั่นตัดราคานี้ เริ่มต้นจาก เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ประกาศลดราคาพิซซ่าถาดกลาง ทุกหน้า ทุกขอบ เหลือเริ่มต้น 99 บาท เฉพาะการทานที่ร้านหรือซื้อกลับบ้าน ในวันที่ 21 พฤษภาคมเท่านั้น โดยไม่จำกัดจำนวนถาด และกระแสตอบรับดีเกินคาด ลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

Advertisment

ยักษ์พิซซ่าคู่แข่งอย่าง พิซซ่า ฮัท ไม่ยอมแพ้ ส่งโปรโมชั่นตัดราคาพิซซ่าถาดกลาง เหลือเริ่มต้น 98 บาท แต่ด้วยการที่ พิซซ่า ฮัท ออกโปรโมชั่นตามหลังมา จึงแก้เกมด้วยการเปิดให้สั่งล่วงหน้า วันที่ 22 พฤษภาคม และไปรับพิซซ่า วันที่ 23 หรือ 24 พฤษภาคมแทน ตามสาขาและเวลาที่เลือก ซึ่งสามารถสั่งได้ไม่จำกัดจำนวน หรือจะรอซื้อที่หน้าร้านทีเดียว วันที่ 23 พฤษภาคมก็ได้ แต่จำกัดจำนวนในการสั่งที่ 5 ถาดต่อออร์เดอร์เท่านั้น

โซเชียลสนุก ลูกค้า-พนักงาน เหนื่อย

หลังจาก 2 แบรนด์ ออกโปรโมชั่นตัดราคากันอย่างสนุกสนาน หลาย ๆ แบรนด์ก็ร่วมวง โปรโมตสินค้าของตัวเองไปด้วย ทั้งร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ จนถึงโรงหนัง

Advertisment

แต่ท่ามกลางความสนุกของแบรนด์ที่ร่วมแจมการตลาดสุดไวรัลนี้ กลายเป็นการสร้างความเหนื่อยให้ทั้งลูกค้า และพนักงานเอง เพราะลูกค้าเข้าไปซื้อจำนวนมาก ทั้งคนที่เข้าไปซื้อเอง และคนที่รับหิ้วพิซซ่า ทำให้ออร์เดอร์ล้น ลูกค้าต้องรอเป็นจำนวนมาก บางรายสั่งไปช่วงบ่ายโมง ได้ทานตอน 2 ทุ่มกว่า

ภาพจาก Facebook The Pizza Company 1112
ภาพจาก Facebook Pizza Hut

นอกจากนี้ มีคอมเมนต์เกิดขึ้นจากโปรโมชั่นดังกล่าวว่า คุณภาพสินค้า ไม่เหมือนกับช่วงเวลาที่ไม่มีโปรโมชั่น หรือวัตถุดิบหมด ขายไม่ได้ ฝั่งพนักงานเอง ก็เหนื่อยตามไปด้วย เพราะต้องแข่งกับเวลา เพื่อให้สินค้าถึงมือลูกค้าได้เร็วที่สุด

เวลาต่อมา ทั้ง 2 แบรนด์ มีการออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว ทั้งการบริการ และคุณภาพสินค้า

ขณะเดียวกัน โดมิโนส์ พิซซ่า อีกหนึ่งคู่แข่งร้านพิซซ่าในไทย ประกาศชัดว่า ขายพิซซ่า ไม่ขายขิง และระบุเพิ่มเติมว่า แบรนด์เน้นทำโปรโมชั่นบนหลักความเป็นจริง คือ ลูกค้าต้องสั่งได้จริง จัดเต็มคุณภาพ การบริการต่าง ๆ ในราคาที่สมเหตุสมผล และลูกค้าประทับใจ

กลายเป็นผู้ชนะสมรภูมินี้ในสายตาของใครหลายคน

แบรนด์ ต้องระวังอะไร ?

เรื่องราวการตลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับ 2 แบรนด์พิซซ่านี้ กำลังสอนว่าสิ่งที่แบรนด์ต้องคิด คือ ความพร้อม

แม้กลยุทธ์การลด การหั่นราคา ช่วยเพิ่มยอดขาย เร่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และสร้างการรับรู้แบรนด์ได้

แต่ถ้างานหลังบ้าน ระบบงานต่าง ๆ ไม่พร้อม ตั้งแต่เรื่องคน เรื่องระบบการซื้อ การรันออร์เดอร์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาจกลายเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับลูกค้า และกระทบต่อแบรนด์ ซึ่งอาจได้ไม่คุ้มเสียกับการจัดโปรโมชั่น

ติดตาม Prachachat BITE SIZE EP.56 ได้ที่ https://youtu.be/WDt83UsfbQA

เข้าใจง่าย ได้ความรู้ ทุกสถานการณ์ข่าว กับ “Prachachat BITE SIZE” ทุกวันเสาร์ 11.00 น. ทุกช่องทางออนไลน์ของประชาชาติธุรกิจ