“โรบินสัน”พลิกเกมโตออนไลน์ รับดีมานด์สั่งผ่านเว็บ-ไลน์ พุ่งกว่า100%

ครอบคลุม - โรบินสันพัฒนาบริการให่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในช่วงล็อกดาวน์ แบบออมนิแชนเนล ทั้งช็อปผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่นไลน์ และโทรศัพท์

“โรบินสัน” พลิกวิกฤตเปิดตัวช่องทางขายใหม่ ปูพรม “ออมนิแชนเนล” ตอบโจทย์ช็อปปิ้งช่วงล็อกดาวน์ ชูคอนเซ็ปต์ “อยู่ที่ไหน ก็ช้อปได้” พร้อมส่งฟรี ไม่มีขั้นต่ำ ชี้คนแห่ช็อปออนไลน์เดือนมีนาคมพุ่งกว่า 100%

นายอนุชิต สรรพอาษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เดือนมีนาคมที่ผ่านมานับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับธุรกิจค้าปลีก แต่อย่างไรก็ตาม ในวิกฤตย่อมมีโอกาสที่ดีเกิดขึ้น ซึ่งบริษัทเล็งเห็นว่าโอกาสดังกล่าวก็คือ การเติบโตในธุรกิจออนไลน์ ที่จะต่อยอดไปสู่การเป็น “ออมนิแชนเนลดีพาร์ตเมนต์สโตร์” ของโรบินสันได้

จึงได้มีการพัฒนาบริการช็อปปิ้งที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ต้องอยู่ในที่พักอาศัยมากขึ้น จากมาตรการการล็อกดาวน์ การปิดห้างและศูนย์การค้าต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และต่างจังหวัดบางจังหวัด ภายใต้คอนเซ็ปต์ “อยู่ที่ไหน ก็ช้อปได้” ผ่าน 3 ช่องทางการสั่งซื้อ ได้แก่ โรบินสันออนไลน์ ผ่าน https://www.robinson.co.th รองรับการสั่งซื้อสินค้าทุกหมวดหมู่ ตลอด 24 ชม. บริการโรบินสัน แชตแอนด์ช็อป (chat & shop) ผู้ช่วยช็อปส่วนตัวในแอปพลิเคชั่น Line @ROBINSON ให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

และบริการโรบินสัน คอลแอนด์ช็อป (call & shop) ช็อปผ่านโทรศัพท์ที่หมายเลข 0-2160-3933 สำหรับผู้ที่ไม่ถนัดช็อปในช่องทางออนไลน์ โดยจะมีผู้ช่วยช็อปส่วนตัวพร้อมให้บริการในเรื่องข้อมูลสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีบริการรับสินค้าแบบไดรฟ์ทรู สำหรับผู้ที่สั่งสินค้า และต้องการมารับสินค้าด้วยตัวเองที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ทุกสาขา ทั่วประเทศ

พร้อมกับการทำแคมเปญโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญลดเพิ่มเติมสุข ช่วยชาติ ลด 3 ต่อ ต่อที่ 1 ให้ส่วนลด 12.5% เมื่อใช้คะแนนเดอะวันแลกเท่ายอดช็อป ต่อที่ 2 ลดเพิ่มสูงสุด 6,000 บาท เมื่อช็อปครบตามเงื่อนไข (เฉพาะแผนกสินค้าที่ร่วมรายการ) ต่อที่ 3 รับสิทธิพิเศษลดและรับคืนรวมสูงสุด 29% จากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (เฉพาะสาขาที่เปิดให้บริการ), โรบินสันแชตแอนด์ช็อป, โรบินสันคอลแอนด์ช็อป ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เมษายน 2563 และแคมเปญ Happy At Home ลดสูงสุด 70% แจกโค้ด ลดเพิ่ม 15% สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตลดเพิ่ม 10% และรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13% พร้อมส่งฟรีทุกคำสั่งซื้อ ตั้งแต่วันนี้-12 เมษายน 2563 ในช่องทางของโรบินสันออนไลน์

โดยในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่ายอดของการสั่งซื้อผ่านโรบินสันออนไลน์ และจำนวนผู้ที่เข้ามาให้บริการเติบโตขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และยังพบว่ามีผู้ใช้บริการที่อยู่ในต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น ทำให้สัดส่วนของลูกค้าในปัจจุบันที่เข้ามาช็อปออนไลน์แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 65% ต่างจังหวัด 35% โดยในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า แต่อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของนักช็อปผู้ชายมีการเติบโตขึ้นจากเดิมราว 3% ส่งผลให้สัดส่วนการช็อปในปัจจุบันเป็นผู้หญิง 67% ผู้ชาย 33%

และวันที่มีนักช็อปเข้ามาใช้บริการมากที่สุด คือ วันพุธ โดยช่วงเวลาที่นักช็อปเข้ามาใช้บริการมากที่สุดในแต่ละวัน คือ เวลา 13.00-15.00 น. ซึ่งกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก คือ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ ของตกแต่ง และทำความสะอาดบ้าน กลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ของเล่น กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม

ส่วนช่องทางการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ พบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นราว 430% มีจำนวนการซื้อขาย (transaction) เพิ่มขึ้นถึง 650% และมีจำนวนนักช็อปที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 335% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

“โรบินสันคาดว่าจากความพร้อมของบริการ “อยู่ที่ไหน ก็ช้อปได้” รวมทั้งสินค้าและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ จะได้รับการตอบรับจากนักช็อปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกันอย่างดีที่สุด ซึ่งเรายอมรับว่าสถานการณ์ดังกล่าวให้บทเรียนที่ดีกับเราในด้านการตลาด โดยเฉพาะในส่วนของการพัฒนาช่องทางการขายใหม่ ๆ เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งของนักช็อปที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของธุรกิจโรบินสันในก้าวต่อไปนับจากนี้” นายอนุชิตกล่าวสรุป