เปิด 4 ข้อ “ยันฮี” แจง ปมเครื่องดื่มวิตามินซี ไม่พบวิตามิน

“ยันฮี” ออกหนังสือยืนยัน ใส่วิตามินซีในเครื่องดื่มตามที่ระบุไว้บนฉลาก หลัง “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” ทดสอบไม่พบวิตามินซี 

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่เผยผลทดสอบปริมาณวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซี 47 ตัวอย่าง ตามท้องตลาด พบมีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลากสินค้า และมีถึง 8 ตัวอย่างที่ไม่พบปริมาณวิตามินซี หนึ่งในนั้นคือ “ยันฮี วิตามิน ซี วอเตอร์” (เครื่องดื่มผสมน้ำเฉาก๊วยสกัดและวิตามินซี) ผลิตโดยบริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โรงพยาบาลยันฮี

ล่าสุด วานนี้ (16 ธ.ค.) ทางบริษัทฯ ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก 4 ข้อ ดังนี้

1.บริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ จำกัด ได้ให้ความสำคัญกับขั้นตอนการผลิต ตลอดจนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพสินค้าในทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพก่อนถึงมือผู้บริโภค โดยมีกระบวนการผลิตที่ได้รับรองมาตรฐานจาก GMP และมาตรฐานโรงงานด้าน ISO 9001 ซึ่งเป็นมาตรฐานระบบคุณภาพที่กำกับดูแลทั้งการออกแบบ การพัฒนาการผลิต การติดตั้ง และการบริการ รวมทั้งได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานอาหารจาก สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (ฮาลาล)

2.เครื่องดื่มยันฮี วิตามิน ซี วอเตอร์ ได้มีการรับรองข้อมูลโภคชนาการ จากห้องทดสอบเอกชนระดับมาตรฐาน ISO 17025 ที่ได้รับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นอกจากนี้ ทางห้องปฏิบัติการ (Lab) ของบริษัทฯ ได้มีการวิเคราะห์หาปริมาณวิตามินซีในทุก Lot. ของการผลิต อย่างสม่ำเสมอ

3.บริษัทฯ ใคร่ขอยืนยันว่า เครื่องดื่ม ยันฮี วิตามิน ซี วอเตอร์ ในทุก Lot. ได้ใส่ส่วนผสมวิตามินซี ตามที่ได้ระบุไว้บนฉลากของเครื่องดื่ม แต่ด้วยคุณสมบัติบางประการของวิตามินซี ที่มีความเปราะบาง อาจมีโอกาสที่จะสลายได้ง่ายกว่าวิตามินตัวอื่นๆ โดยเฉพาะการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ อาจส่งผลให้การสลายตัวเร็วขึ้นกว่าปกติ และวิตามินซี ยังสามารถสลายตัวได้ง่ายในที่ที่มีความร้อน แสง และความชื้น แต่วิตามินซี ที่สลายไปนั้น จะกลายเป็นสารอื่นแทน คือ L-tartrate ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดิม

4.ทีมงานวิจัยของบริษัทฯ ได้มีการคิดค้นวิธีการตามหลักวิทยาศาสตร์และนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เครื่องดื่ม ยันฮี วิตามิน ซี วอเตอร์ คงมาตรฐานเครื่องดื่มที่มีวิตามินซี

แถลงการณ์ยันฮีวิตามินวอเตอร์

ข้อมูลยันฮีวิตามินวอเตอร์