“กัญชา-กัญชง” โตแสนล้านเหรียญ ปั้นสินค้าไทยบุกตลาดโลก

ผลิตภัณฑ์ชาจากกัญชา

ส.อ.ท.ต่อยอด “กัญชา กัญชง” ปั้นแบรนด์ไทยไปตลาดโลก ชี้ปี’67 มูลค่าพุ่ง 1.03 แสนล้านเหรียญ 69 ประเทศปลดล็อกกฎหมาย “สหรัฐ-อียู” แรงสุด ติวเข้ม 500 บริษัทอาหาร-เครื่องดื่ม ด้านอย.ผนึกพันธมิตรจัดใหญ่กัญชา กัญชง 360 องศา 5-7 มี.ค.นี้ ที่บุรีรัมย์ ปูทางพืชเศรษฐกิจอนาคต

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การปลดล็อกให้ใช้กัญชาและกัญชงถือเป็นก้าวแรกของการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชเศรษฐกิจใหม่ในอนาคต ซึ่งมีตัวเลขการคาดการณ์ว่า แนวโน้มตลาดกัญชาและกัญชงจะมีมูลค่ากว่า 1.03 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2024 (2567)

โดยตลาดหลักคือ สหภาพยุโรป มูลค่า 39,000 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาคือ สหรัฐ 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเอเชีย 12,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันพบว่ามีหลายประเทศที่เปิดเสรีการผลิตสินค้าจากพืช 2 ชนิดนี้แล้ว และถือเป็นโอกาสในการส่งออกของผู้ประกอบการไทย

ต่อยอดส่งออกสร้างโอกาส

หลังมีการปลดล็อกกฎหมาย ภาคเอกชนอยู่ระหว่างรอการออกประกาศของกรมอนามัย ซึ่งจะกำกับดูแลการใช้กัญชาและกัญชงเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร และเครื่องดื่มที่ขายตามท้องตลาด เป็นลักษณะมีการปรุงให้เห็นและไม่มีแพ็กเกจปิดมิดชิด

เช่น กรณีร้านเครื่องดื่มคาเฟ่ทำเมนูน้ำกัญชา จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมอนามัย แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศว่าอนุญาตให้ใช้พืชนี้เป็นส่วนผสมในปริมาณเท่าใด ผู้ประกอบการแต่ละร้านที่กำหนดเมนูนี้จึงต้องรับผิดชอบ หากเกิดผลกระทบขึ้นกับผู้บริโภค

ส่วนกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสำเร็จรูปที่มีภาชนะปิดมิดชิด ไม่ได้ปรุงให้เห็น ต้องรอแนวปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เช่นเดียวกัน อาทิ สามารถผสมเป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่มได้มากน้อยเพียงใด

อย่างในต่างประเทศมีการกำหนดส่วนการใช้สาร THC ผสมต้องไม่เกิน 0.2% แต่ของไทยยังไม่ได้กำหนดปริมาณที่ชัดเจนออกมา และจะต้องมีการกำหนดเกี่ยวกับการติดฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อระบุส่วนผสมที่มาจากกัญชาและกัญชงให้ผู้บริโภครับรู้และตัดสินใจซื้อได้ด้วย

ติวเข้มสมาชิก-เจรจาเปิดตลาด

สเต็ปต่อไป ในส่วนของ ส.อ.ท.จะเตรียมความพร้อมในภาคการผลิต โดยวันที่ 22 มีนาคมนี้ กลุ่มอุตฯอาหาร ส.อ.ท.จะจัดสัมมนาสมาชิก 500 ราย ซึ่งได้ขอให้ตัวแทนจาก อย.มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สารจากพืชทั้ง 2 ชนิดเป็นส่วนผสม

นอกจากนี้สภาเกษตรกรแห่งประเทศไทยจะมาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการปลูก ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ อย. ขณะนี้มีวิสาหกิจชุมชนที่ขออนุญาตปลูกกัญชาแล้วกว่า 300 แห่ง ต่อไปการปลูกจะเชื่อมโยงกับผู้รับซื้อ และผู้ผลิต ต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

จากนั้นหน่วยงานภาครัฐจะเจรจาเพื่อเปิดตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกัญชง ไม่ใช่แค่เจรจาเพื่อขอลดภาษี แต่เพื่อปลดล็อกกฎระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าแต่ละประเทศที่ต่างกัน

เปิดโผ 69 ประเทศใช้กัญชา

นายวิศิษฐ์กล่าวว่า ข้อมูลจาก Cannabit Addict ระบุว่า ปัจจุบันมีประเทศที่ปลดล็อกกัญชาทั้งหมดและปลดล็อกบางส่วนรวม 69 ประเทศ จาก 193 ประเทศทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วน 36% ของประเทศทั้งหมด แบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มที่มีกฎหมายให้ใช้กัญชาแบบเสรี

หรือถูกกฎหมายทั้งทางสันทนาการและการแพทย์ 4 ประเทศ คือ แคนาดา จอร์เจีย แอฟริกาใต้ และอุรุกวัย 2) กลุ่มประเทศที่ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์แบบถูกกฎหมาย แต่ใช้แบบสันทนาการยังไม่ถูกกฎหมายและมีการจำกัดการใช้ นิรโทษกรรม และไม่ถูกบังคับ เช่นเดียวกับไทย 20 ประเทศ

อาทิ เนเธอร์แลนด์ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย เบอร์มิวด้า ชิลี โคลอมเบีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก ฟินแลนด์ เยอรมนี อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

3) กลุ่มประเทศที่ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์แบบถูกกฎหมาย แต่ใช้เพื่อสันทนาการผิดกฎหมาย 13 ประเทศ เช่น อังกฤษ นิวซีแลนด์ ศรีลังกา เดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ กรีซมาซิโดเนีย และวานูอาตู เป็นต้น

4) กลุ่มประเทศที่มีกฎหมายให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ และการสันทนาการแบบมีเงื่อนไข (จำกัดปริมาณการใช้อนุพันธ์ของกัญชา) หรือให้ใช้บางรัฐ มี 8 ประเทศ คือ สหรัฐ สเปน ออสเตรีย เบลเยียม บราซิล เอสโตเนีย เม็กซิโก และสโลวีเนีย

5) กลุ่มประเทศที่มีกฎหมายให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ แบบมีเงื่อนไข แต่การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการถือว่าผิดกฎหมาย 5 ประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย และตุรกี

6) กลุ่มประเทศที่มีกฎหมายให้ใช้กัญชาแบบสันทนาการแบบมีเงื่อนไข แต่ใช้กัญชาทางการแพทย์ผิดกฎหมาย 19 ประเทศ เช่น บังกลาเทศ กัมพูชา เมียนมาลาว อินเดีย อิหร่าน เอกวาดอร์ อียิปต์ เนปาล ปากีสถาน และโบลิเวีย เป็นต้น และ 7) กลุ่มประเทศที่ให้กัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

จัดกัญชากัญชง 360 องศา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่กัญชง กัญชา เป็นกระแสที่กำลังมาแรง และได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากในระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 อย.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดงาน “กัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” มหกรรมกัญชากัญชงยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศบริเวณสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ภายในงานจะมีกิจกรรมให้ความรู้เรื่องกัญชาทางการแพทย์ กัญชงพืชเศรษฐกิจทุกมิติ มีนิทรรศการ และจัดสัมมนาในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การมีชีวิต กัญชากัญชง360 องศา เพื่อประชาชน, ตำรับยา อาหาร เวชสำอาง ก้าวแรกกัญชาจากการคลายล็อก, สัมมนากัญชากัญชง

โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รับบริการตรวจรักษาฟรี ที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ, นวัตกรรมกัญชงสร้างมูลค่า ด้วยภูมิปัญญาคนไทย, ผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ และเวิร์กช็อปกัญชากัญชง ทุกกิจกรรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ด้านกัญชาตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่