ส.ธุรกิจแอลกอฮอล์ ชี้ผู้ประกอบการกระทบหนัก หากประกาศงดดื่มในร้าน

ส.ธุรกิจแอลกอฮอล์ขออย่าปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม
Image by Gerd Altmann from Pixabay

สมาคมธุรกิจแอลกอฮอล์ หวั่นผู้ประกอบการกระทบหนัก หากร้านอาหารปิด 3 ทุ่ม พร้อมงดดืมแอลกอลฮอล์ในร้าน 

วันที่ 6 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จากสถานบันเทิง ทำให้กรุงเทพมหานคร สั่งปิดสถานบันเทิงใน 3 เขตหลัก ได้แก่ เขตคลองเตย เขตวัฒนา และเขตบางแค เพื่อควบคุมการระบาด ตั้งแต่วันที่ 6-19 เมษายนนี้ ส่วนพื้นที่อื่นหากพบมีการติดเชื้อที่ร้านจะพิจารณาสั่งปิดเป็นรายกรณี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายธนากร คุปตจิตต์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เปิดเผยว่า การปิดสถานบันเทิงตามเขตที่กรุงเทพมหานครประกาศไว้ จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบล่าสุด ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะได้มีการเตรียมในเรื่องของการสต๊อกอาหารสด จ้างนักดนตรี เป็นต้น

แต่การที่จังหวัดพื้นที่สีเขียว ผู้ว่าราชการบางจังหวัดได้มีคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร จะเกิดปัญหาที่ว่าลูกค้าจะเดินทางไปกินดื่มจังหวัดข้างเคียง แล้วเกิดไปรับเชื้อโควิดมาแล้วมาแพร่ต่อ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นายธนากรกล่าวอีกว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอนั่งร้านอาหารได้ถึง 21.00 น. พร้อมงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านนั้น ผู้ประกอบการรับผลกระทบหนักเช่นกัน ลูกค้าจะไม่เดินทางมาใช้บริการที่ร้านอาหาร ร้านอาหารก็จะเสียรายได้ในส่วนตรงนี้ไป ซึ่งจะต้องมีการทบทวน

เพราะก่อนหน้านี้ทางสมาคมภัตตาคารไทย ได้เคยร้องขอให้ขยายเวลานั่งในร้านอาหาร พร้อมกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ของร้านอาหาร ควรจะหามาตรการร่วมกันที่จะมาป้องกันโรคมากกว่า ไม่ใช่ว่าห้ามดื่ม แล้วปิดร้านอาหารในเวลาสามทุ่ม