อย.อนุมัติวัคซีนโควิด-19 สูตรแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์แล้ว

แอสตร้าเซนเนก้า
File photo/JOEL SAGET / AFP

อย.อนุมัติวัคซีนโควิด-19 สูตรแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์แล้ว นอกจากนี้ยังมีวัคซีน สปุตนิค V และ โมเดอร์นา ต่อคิวรอขึ้นทะเบียนอยู่อีกเป็นรายที่ 4 และ 5

วันที่ 24 เมษายน 3564 นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า บริษัท แอสตร้า เซนเนก้าได้จัดส่งข้อมูลกระบวนการผลิต และการควบคุมคุณภาพการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ต่อ อย. เมื่อวันที่ 9 เมษายน และ 19 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม

ซึ่งจากการประเมินสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตจาก บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด มีความทัดเทียมกับคุณภาพวัคซีนที่ผลิตจากสถานที่ผลิตในประเทศอิตาลีที่ขึ้นทะเบียนไว้แต่ต้น

จึงได้อนุมัติเพิ่มสถานที่ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จากสถานที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ในวันที่ 23 เมษายน 2564

นายแพทย์ไพศาล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการพิจารณาอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทอื่นๆ ว่า ล่าสุดมีผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลคำขอขึ้นทะเบียนยื่นต่อ อย. อีก ๒ ราย ได้แก่ วัคซีนสปุตนิค V โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด และวัคซีนของโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

หลังจากก่อนหน้านี้ อย. ได้อนุมัติไปแล้ว 3 ราย คือ วัคซีนแอสตร้า เซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้า เซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม และวัคซีนจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด และอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย คือ วัคซีนของบารัต โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด