เปิดประเทศบิ๊กอีเวนต์ทะลัก ศูนย์สิริกิติ์โฉมใหม่ขึ้นค่าเช่า

งานแฟร์กระหึ่มรับเปิดประเทศ “อิมแพ็ค-ไบเทค-ศูนย์สิริกิติ์” ฟื้นคืนชีพ บิ๊กอีเวนต์แห่จองพื้นที่จัดมหกรรมตลอดครึ่งปีหลัง 2565 เผยศูนย์สิริกิติ์โฉมใหม่ปรับราคาห้องแสดงสินค้าพรีเมี่ยม 8 แสนบาทต่อวันต่อ 1,000 ตารางเมตร หลังเจ้าสัวลงทุนครั้งใหญ่ ค่ายอินเด็กซ์ชี้ต้องแลกเพื่อความคุ้มค่า กระทรวงพาณิชย์ประเดิม 4 งานใหญ่ ไทยเฟค-บางกอกเจมส์-แอร์-BCG ซิมโพเซียมคู่ขนานเอเปก ดึงต่างชาติช่วยปั๊มยอดส่งออก

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่เตรียมเสนอให้รัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นับเป็นสัญญาณบวก ส่งผลให้ศูนย์จัดแสดงสินค้าเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้ประกอบการต่างจับจองพื้นที่จัดกิจกรรมหรืออีเวนต์ธุรกิจขนาดใหญ่

อิมแพ็คคึกคัก

นางสาวจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า ภาพรวมครึ่งปีหลัง 2565 ยอดจองพื้นที่จัดงานเริ่มกลับมาคึกคักขึ้นทั้งลูกค้าเก่าและผู้จัดงานใหม่ รวมถึงกลุ่มจัดคอนเสิร์ตที่ทยอยจองพื้นที่มาบ้างแล้ว จากข้อมูลเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2565 มียอดจองทั้งหมด 80 งาน

แบ่งเป็นงานจัดเลี้ยง 7 งาน, งานแต่งงาน 15 งาน, งานประชุม 20 งาน, คอนเสิร์ต 10 งาน, งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ 16 งาน และกิจกรรมพิเศษงานเลี้ยงปาร์ตี้, งานรับปริญญา, งานสอบคัดเลือกของหน่วยงานราชการ, งานแข่งขันกีฬาระดับโลก, งานถ่ายโฆษณา ฯลฯ

งานสำคัญ ๆ เช่น วันที่ 8-15 พฤษภาคม แข่งขันแบดมินตัน GR TOYOTA GAZOO RACING Thailand Open 2022, วันที่ 24-28 พฤษภาคม มหกรรมอาหาร THAIFEX ANUGA ASIA 2022, วันที่ 28-29 พฤษภาคม คอนเสิร์ต “PULL-UP” MARK TUAN FAN MEETING IN THAILAND,

วันที่ 11-19 มิถุนายน งาน FURNITURE SHOW 2022, วันที่ 11 มิถุนายน งานบาร์เทอร์คาร์ด เทรดโชว์ ครั้งที่ 70, วันที่ 29 มิถุนายน-3 กรกฎาคม งานแบงค็อก ออโต ซาลอน 2022 และวันที่ 7-10 มิถุนายน งาน SMART SME EXPO 2022

ช่วงไตรมาสที่ 2 ถึงปลายปี ฝ่ายโครงการออร์แกไนซ์ของอิมแพ็คในส่วนงานเทรดเอ็กซิบิชั่น และงานคอนซูเมอร์ โชว์ ได้แจ้งอัพเดตตารางงานที่เคยเลื่อนจากผลกระทบโควิด-19 โดยจะมีงานใหม่ ๆ เช่น Foodism งานแสดงสินค้าอาหาร 25-28 สิงหาคม, งาน Bakery 13-16 ตุลาคม, งาน Dog Show 30 มิถุนายน-3 กรกฎาคม และงาน Pet Variety 6-9 ตุลาคมนี้

ส่วนของเทรด เอ็กซิบิชั่น ร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศอีก 5 งาน อาทิ Building Construction Technology Expo 2022 (BCT Expo 2022) 21-23 กันยายน, งาน LED EXPO THAILAND+SMARTECH ASEAN 2022 วันที่ 21-23 กันยายน, Medlab Asia & Asia Health 2022 วันที่ 19-21 ตุลาคม,

งาน DigiTech ASEAN Thailand 2022 จัดพร้อมกับงาน Thailand Lifelong Learning & Education Expo 2022 (Consumer Exhibition) 23-25 พฤศจิกายน คาดว่าครึ่งปีหลังหากไม่มีสถานการณ์โควิด-19 มั่นใจว่าบรรยากาศจะคึกคักขึ้นมาก

ไบเทคกวาดอีเวนต์งานรถ

ส่วนศูนย์ประชุมไบเทค ขนาด 70,000 ตารางเมตร ย่านบางนา “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจพบว่า ครึ่งปีหลังค่ายรถยนต์ทั้งรถใหม่และมือสองแสดงความพร้อม 100% จะจัดงานต่อเนื่องที่ไบเทค เริ่มที่งานมหกรรมรถยนต์ป้ายแดงและรถมือสองที่ใหญ่ที่สุด “ฟาสต์ ออโต้ โชว์” และปิดไตรมาสด้วยงาน “บิ๊กมอเตอร์เซล”

นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงาน ฝ่ายรถใช้แล้ว ฟาสต์ ออโต โชว์ บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ ฟาสต์ ออโต้ โชว์ 2022 จะจัดขึ้นวันที่ 6-10 กรกฎาคม โดยมีค่ายรถยนต์ใหม่ยืนยันเข้าร่วมงานแล้ว 8-10 ราย ส่วนผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วจะเข้าร่วมมากกว่า 12 ราย

นายจรวย ขันมณี ประธานกรรมการบริหาร ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป และประธานจัดงาน Big Motor Sale 2022 กล่าวยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บิ๊กมอเตอร์เซล 2022 จะอุบัติขึ้นแน่นอน ในวันที่ 19-28 สิงหาคม และมีรถใหม่ใช้งานนี้เปิดตัวหลายยี่ห้อ มีค่ายรถยืนยันร่วมงานแล้ว 20 แบรนด์ ส่วนรถจักรยานยนต์ปีนี้เป็นปีแรกที่ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมงาน 2 ราย คือ ไทยฮอนด้า และไทยยามาฮ่า ส่วนรถยนต์มือสองมีผู้เข้าร่วมเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเพียงรายเดียวคือ กลุ่มอมรรัชดา

ศูนย์สิริกิติ์โฉมใหม่ขออัพราคา

ขณะที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โฉมใหม่ จะมีพื้นที่ใช้สอยรวม 300,000 ตารางเมตร ใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า มีที่จอดรถ 3,000 คัน และทางเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เข้าสู่ภายในอาคารโดยตรง จะเปิดให้บริการกลางเดือนกันยายน 2565 จะมีพื้นที่จัดแสดงงาน 78,500 ตารางเมตร มีสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีระดับโลก พร้อมชมวิวทะเลสาบและสวนป่าเบญจกิติ พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ล่าสุดของกรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์ได้รับความไว้วางใจจากคณะผู้จัดงาน APEC ของรัฐบาลไทย ในการเลือกจัดงานประชุมและอีเวนต์ ซึ่งเป็นการประเดิมเปิดใช้ศูนย์สิริกิติ์โฉมใหม่ (QSNCC) อย่างเต็มรูปแบบ

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังปรับโฉมศูนย์ใหม่แล้ว ราคาค่าเช่าพื้นที่ก็ปรับขึ้นตามไปด้วยประมาณ 30% เนื่องจากเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของกลุ่ม เอ็น.ซี.ซี.ฯ ในเครือเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เช่น ห้องเพลนารีฮอลขนาด 4,500 ตารางเมตร ที่ต่อเชื่อมกัน 3-4 ห้องนั้นจะเห็นวิวสวนใหม่ ถ้าผู้จัดการต้องการพื้นที่ขนาด 1,000 ตารางเมตร จะมีค่าเช่าอยู่ที่ 8 แสนบาทต่อวัน

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่โครงการใหม่ เช่น สถานีกลางบางซื่อ และสามย่านมิตรทาวน์ ที่กลายเป็นทางเลือกของการจัดงานอีเวนต์เช่นกันในช่วงที่ผ่านมา โดยมีรถไฟฟ้าเข้าถึง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนรุ่นใหม่

พาณิชย์โหมงานแฟร์

นายภูษิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมมีแผนจัดงานแสดงสินค้าในประเทศช่วงครึ่งปีหลัง 4 งาน คือ งานแสดงสินค้าอาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ และงานประชุมทางวิชาการด้าน BCG

“เมื่อมาตรการผ่อนคลายก็จะทำให้งานแฟร์คึกคัก ส่งผลดีกับการส่งออกตามเป้าหมายที่กระทรวงวางไว้ ทั้งช่วยฟื้นฟูธุรกิจ MICE ให้มีรายได้มากขึ้นด้วย”

งานที่จะจัดคู่ขนานกับ APEC 2022 คือ เกษตรและอาหาร แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ และสาขาสุขภาพและความงามจากหลายประเทศ เช่น เปรู จีน เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์

เอกชนเชียร์งานแฟร์

โดยมีผู้ประกอบการร่วมงานไทยเฟกซ์ 1,360 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจัดแสดง (xhibitors) 729 คน, เอเย่นต์หรือผู้นำเข้าที่อยู่ในไทย (local exhibitor) 156 ราย visitor 642 รายจาก 16 ประเทศ นอกจากยังมีกลุ่มผู้นำเข้าที่ทูตพาณิชย์เชิญ 702ราย

เอกชนเชียร์จัดงานแฟร์

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การจัดงานแสดงสินค้าอาหารสินค้าแบบออนกราวนด์ครั้งแรกในรอบ 2 ปี นั้นมีความจำเป็นมากที่จะต้องพบปะพูดคุยเพื่อสร้างความมั่นใจในนวัตกรรมหรือสินค้าที่เปิดตัวใหม่

อินเด็กซ์ชี้งานเริ่มมา

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ เปิดเผยว่า ขณะนี้งานอีเวนต์ งานแฟร์เริ่มฟื้นตัว แต่ยังไม่เต็มร้อย ส่วนใหญ่เป็นงานภาครัฐ งานคอนซูเมอร์แฟร์ของเอกชนจะได้เห็นปลาย ๆ ไตรมาส 3 เพราะยังกังวลเรื่องกำลังซื้อที่หายไป งานแฟร์อินเตอร์ตอนนี้เพิ่งกลับมา 60% ประเมินว่าจะกลับมาเต็มรูปแบบในไตรมาส 4

นอกจากเรื่องกำลังซื้อที่ผู้จัดงานค่อนข้างกังวลรวมถึงเรื่องค่าเช่าพื้นที่ด้วย อย่างเช่น พื้นที่เช่าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่อาจจะปรับขึ้นก็เป็นแฟกเตอร์ที่ผู้จัดงานต้องมาคำนวณค่าใช้จ่าย แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องแลกกับความสะดวกสบายในทำเลใจกลางเมืองที่อาจคุ้มค่า ทำให้คนมางานมากขึ้น ของก็ขายได้มากขึ้นด้วย

ส่วนอินเด็กซ์ฯเตรียมจัดงานแฟร์ Bangkok Beauty Show 2022 งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีความงามและเครื่องสำอางที่ไบเทค ช่วงปลายปีมีแบรนด์ถึง 200 แบรนด์ จาก 8 ประเทศทั่วเอเชียเข้าร่วมงาน