เตรียมควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-เบเกอรี่ จ่อขึ้นราคาอีกรอบ

สงคราม-น้ำมันแพง ทำสินค้าอุปโภคบริโภควิกฤตต้นทุนพุ่ง ทยอยปรับราคายกเชลฟ์ “โค้ก-เป๊บซี่” เริ่มแล้วขึ้น 1-2 บาท จับตาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เบเกอรี่ จ่อขึ้นอีกรอบหากสงครามยืดเยื้อ เดือดร้อนถึงน้องหมาแมว

วันที่ 12 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันหลาย ๆ รายการ ได้ทยอยแจ้งการปรับขึ้นราคาขายส่ง ราคาขายปลีก มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา รวมทั้งการออกมาเรียกร้องของ นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ที่ระบุถึงปัญหาต้นทุนราคาน้ำมัน แป้ง น้ำมันพืช ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงกว่า 5-6 เดือนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าเป็นวิกฤตที่หนักกว่าช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 และเรียกร้องให้กรมการค้าภายในอนุญาตให้ปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และผงซักฟอก

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ ล่าสุด เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สินค้ากลุ่มน้ำอัดลมเตรียมจะปรับขึ้นราคาขายส่งและขายปลีก โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของน้ำอัดลมรายใหญ่ ทั้งโค้ก (ไทยน้ำทิพย์) และเป๊ปซี่ (ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ) ได้แจ้งการปรับขึ้นราคาขายส่งมายังคู่ค้าแล้ว เฉลี่ย 1-2 บาท

โค้ก

“เนื่องจากน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีไซซ์ (ขนาด) จำนวนมาก คิดง่าย ๆ เครื่องดื่มเล็ก หรือต่ำกว่า 1 ลิตร ขึ้นราคาประมาณ 1 บาท ส่วนไซซ์ใหญ่ หรือขนาดตั้งแต่ 1 ลิตรขึ้นไป ปรับขึ้นประมาณ 2 บาท บวกลบนิดหน่อย และเมื่อ 2 ค่ายใหญ่ปรับขึ้น เชื่อว่าค่ายอื่น ๆ ก็จะทยอยปรับขึ้นตามมาเช่นกัน”

แหล่งข่าวรายนี้ระบุด้วยว่า ราคาที่ปรับขึ้นดังกล่าว หากผู้บริโภคไม่สังเกตก็อาจจะไม่ค่อยรู้สึกมากนัก โดยเฉพาะช่องทางโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ เนื่องจากช่องทางนี้จะมีการจัดโปรโมชั่นราคาอย่างต่อเนื่อง เช่น ซื้อ 2 ชิ้นในราคาพิเศษ ส่วนช่องทางค้าปลีก เช่น ตู้แช่ โชห่วย ร้านอาหาร คาดว่าจะทยอยปรับขึ้นราคาตามเรตดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ในหลายพื้นที่ก็เริ่มมีการปรับราคาขายปลีกบ้างแล้ว

เป๊ปซี่

แหล่งข่าวรายนี้ยังระบุว่า นอกจากน้ำอัดลมที่ปรับขึ้นราคาดังกล่าวแล้ว สิ่งที่น่าจับและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก็คือ สินค้าในกลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเบเกอรี่ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งมีความเป็นได้ที่อาจจะมีการขึ้นราคาสินค้าอีกครั้งหนึ่ง หากสถานการณ์การสู้รบยังยืดเยื้อต่อไปอีก หลังจากก่อนนี้ได้มีการปรับขึ้นราคาขายส่งและขายปลีกมาแล้ว

“ที่ผ่านมาสินค้าในกลุ่มเบเกอรี่บางรายการได้มีการปรับขึ้นราคาขึ้นไปแล้วครั้งละ 1-2 บาท ซึ่งหากผู้บริโภคไม่สังเกตก็จะไม่รู้”

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า และเดือนนี้สินค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่มีการปรับราคาครบทุกขนาดทุกไซซ์ ก็คือ อาหารสุนัข อาหารแมว จากที่ได้ทยอยปรับขึ้นราคามาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยปรับขึ้นประมาณ 5-10% และตอนนี้ก็มีสินค้าอีกจำหน่ายหนึ่งที่เตรียมจะปรับขึ้นราคาในเร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง เครื่องกระป๋อง

ส่วนสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน กะปิ น้ำปลา ซอสปรุงรส นม นมข้นหวาน ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ฯลฯ ได้มีการปรับขึ้นมามาแล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เฉลี่ย 5-10%