“โตโยต้าอัลพาร์ด” นั่งไม่ติด EV จีนส่งนักฆ่าถล่มตลาด

GAC M8 MPV

สมรภูมิรถตู้ผู้บริหารเดือด แบรนด์จีนพาเหรดถล่ม “อัลพาร์ด เวลล์ไฟร์” กดราคาต่ำกว่า 20-30% “MG” มาแรงส่ง MAXUS9 นำร่อง ปลื้ม 10 วันกวาดลูกค้าทะลุ 1,500 คัน เกรย์มาร์เก็ตสบช่องออร์เดอร์ GAC M8 MPV สุดหรูแดนมังกร ลอตใหญ่ถล่มซ้ำ วงการชี้จีนสร้างปรากฏการณ์ Alpard Killer

ตลาดรถตู้ผู้บริหารปีละ 7-8 พันคัน ซึ่งมีรถในตระกูลโตโยต้า อัลพาร์ด เวลล์ไฟร์ เป็นผู้นำในตลาด และมีแบรนด์อื่น ๆ อาทิ ฮุนได เกีย เป็นตัวเสริมตลาดประปราย กำลังถูกท้าทายจาก MPV สุดหรูแบรนด์จีน

MAXUS9 นำร่องเขย่าตลาด

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า MG ได้นำ NEW MG MAXUS9 ลักเซอรี่ MPV ไฟฟ้า 100% แบบ 7 ที่นั่ง พวงมาลัยขวาคันแรกของประเทศไทยและอาเซียน มาเปิดตลาด พร้อมส่งมอบประสบการณ์ EV สุดหรูหราสำหรับลูกค้าคนไทย มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น X-LUXURY และรุ่น V-SUPER พร้อมเปิดรับจองและมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

“เราให้เอกสิทธิ์คนไทยเป็นเจ้าของ สามารถจองล่วงหน้า พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ จอง 20,000 บาท ได้ส่วนลดเพิ่มอีก 20,000 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 40,000 บาท ภายในงานมอเตอร์โชว์และโชว์รูมเอ็มจี รวมทั้งช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น MG THAILAND ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก”

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ราคาจำหน่ายยังไม่เปิดเผย คาดว่าอยู่ระหว่าง 2.3-2.9 ล้านบาท รถรุ่นนี้เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่นและฟีเจอร์ล้ำสมัย ผสานลงตัวกับงานดีไซน์รูปโฉมใหม่ โดดเด่นด้วยหลังคา dual panoramic sunroof ยาวถึงด้านหลัง ทำให้ห้องโดยสารดูโปร่ง โล่ง สัมผัสกับความสะดวกสบายครั้งใหม่ ด้วยเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารปรับอัตโนมัติ 4 ทิศทาง และเบาะนั่งแถวที่สองแบบ VIP captain seat ที่มีระบบบันทึก ระบบนวด และสามารถปรับระดับอุณหภูมิได้ตามต้องการ สามารถมอบประสบการณ์ MPV ไฟฟ้า 100% เต็มประสิทธิภาพด้วยมอเตอร์ให้กำลังสูงสุดที่ 180 กิโลวัตต์ หรือ 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ความจุขนาด 90 kWh ให้ระยะวิ่งสูงสุดที่ 540 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

โดดเด่นด้วยระบบความปลอดภัยรอบคัน ADVANCED SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEM มากถึง 25 ระบบ พร้อมมาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาว ทั้ง EURO NCAP และ AUSTRALIAN NCAP

“นับตั้งแต่ที่ได้มีการแนะนำ NEW MG ES เพื่อเพิ่มทางเลือกในกลุ่มรถสไตล์สเตชั่นแวกอน และ NEW MG MAXUS9 ซึ่งเป็นการเผยโฉมสู่สาธารณชนครั้งแรกในอาเซียน และเปิดให้ prebooking ส่งผลให้ยอดจอง MG ในงานมอเตอร์โชว์ มีมากกว่า 1,500 คัน โดย MAXUS9 เรามีกำหนดประกาศราคาอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2566 และเตรียมส่งมอบรถจำนวน 1,000 คัน ภายในเดือนมิถุนายนนี้”

เกรย์ซุ่มส่งอีกหลายแบรนด์ถล่ม

แหล่งข่าวในผู้นำเข้า เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถตู้ผู้บริหารหรือรถ MPV ระดับหรูหรา ซึ่งมียอดขายต่อปีประมาณ 8 พันคัน กำลังเป็นที่สนใจในตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากลักษณะการใช้รถสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มครอบครัวได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บริหาร ออฟฟิศเอกชนทั่วไป หรือแม่บ้านที่ต้องทำหน้าที่รับส่งลูก เดี๋ยวนี้ไปดูตามโรงเรียนเอกชนทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ มากกว่าครึ่งผู้ปกครองนิยมใช้รถยนต์กลุ่มนี้ เพราะขึ้นลงสะดวกสบายและมีพื้นที่กว้างขวาง ที่สำคัญรถกลุ่มนี้ ถ้าเป็นไฮบริดหรือ EV จะได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากปัจจุบันจากปัญหาวิกฤตฝุ่น PM 2.5 หลายโรงเรียนไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองจอดรถติดเครื่องรอรับนักเรียน ทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากหันมาใช้เอ็มพีวีในแบบที่เป็นไฟฟ้า 100% มากขึ้น เพราะสามารถจอดเปิดแอร์รอรับนักเรียน โดยไม่สร้างมลพิษ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ตรงนี้น่าจะเป็นอีก 1 จุดขายที่สำคัญ นอกเหนือไปจากราคาขายที่ต่ำกว่า 20-30% ล่าสุดในสมาคมผู้นำเข้ามีการคุยกันถึงแบรนด์ GAC หรือกว่างโจว ออโต้ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีรถ MPV สุดหรูรุ่น M8 รูปร่างหน้าตาไม่ต่างไปจากอัลพาร์ดหรือเวลล์ไฟร์ น่าจะสามารถเอาเข้ามาทำตลาดในบ้านเราได้เป็นอย่างดี

“มีเซลส์จากแบรนด์ GAC ติดต่อมาเยอะเลย ซึ่งเร็ว ๆ นี้คาดว่าจะมีเกรย์มาร์เก็ตหลายเจ้า ตัดสินใจนำเข้ามาทำตลาด ซึ่งจะทำให้เกิดปรากฎการณ์ Alpard killer”

สำหรับแบรนด์ GAC Group (Guangzhou Automotive Group) หรือกว่างโจว ออโต้ คอร์ปอเรชั่น ล่าสุดประกาศพร้อมเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นรายที่ 3 ต่อจาก MG และเกรท วอลล์ฯ โดยมีแผนจะทุ่มงบอีกราว ๆ 6,400 ล้านบาท ปักหมุดลงทุนในพื้นที่ EEC ผุดศูนย์กลางการผลิตรถในพื้นที่ 1,000 ไร่ รวมถึงประกาศหาผู้ร่วมลงทุน ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี ตอกย้ำความเป็น hub EV ในอาเซียน


โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้การต้อนรับนายเซียว หยง (Mr.Xiao Yong) รองประธานบริษัท GAC AION New Energy Automobile Company Limited (GAC AION) หรือบริษัท กว่างโจว ออโต้ คอร์ปอเรชั่น พร้อมคณะผู้บริหารที่ให้ความสนใจจะเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในไทย