จีนปล่อยของ “มอเตอร์โชว์” 2 แบงก์เดือดสินเชื่อรถ EV

BYD-DOLPHIN

ทัพรถจีนยึดเวทีมอเตอร์โชว์ถล่ม EV อีกระลอก “MG” กอดลูกค้าราคาต่ำล้านจัดเต็ม 2 รุ่นพร้อมแคมเปญเดือด “BYD” ส่ง Dolphin เสริมทัพ ATTO3 ตั้งราคาปาดหน้าคู่แข่ง 7.99 แสนบาท ค่ายญี่ปุ่นจัดหนัก “โตโยต้า” ชูความเป็นกลางทางคาร์บอน ถล่มรถพลังงานทางเลือกเพียบ 2 แบงก์เปิดศึกสินเชื่อชิงยอดกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า

งานมอเตอร์โชว์ 2023 อีเวนต์ขายรถใหญ่ไตรมาสแรกของปี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน 2565 นี้ กำลังกลายเป็นเวทีประชันโฉมรถใหม่ที่ค่ายรถยนต์พร้อมถล่มกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่แบรนด์จีนที่ตั้งหน้าตั้งตากระทุ้งตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ด้วยรถรุ่นใหม่ ๆ ราคาแบบเอื้อมถึงถล่มค่ายญี่ปุ่น ซึ่งยังให้ความสำคัญกับกลุ่มรถที่ใช้เครื่องยนต์

MG กอดลูกค้า EV ต่ำล้าน

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เวทีมอเตอร์โชว์ปีนี้ MG มีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มาตอบสนองความต้องการลูกค้าหลากหลายรูปแบบและการใช้งาน โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าเน้นราคาที่จับต้องง่าย

ล่าสุดกับ NEW MG ES รถสเตชั่นแวกอนไฟฟ้า 100% ที่โดดเด่นด้วยพื้นที่กว้างขวาง และฟังก์ชั่นที่เน้นความสะดวกสบาย กับประสบการณ์ใหม่ของการใช้รถไฟฟ้าที่ตอบสนองมากกว่าแค่การใช้งานทั่วไป แต่สามารถเติมเต็มทุกโจทย์ความต้องการในทุกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างได้อย่างลงตัว ให้กำลัง 177 แรงม้า รัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.95 เมตร ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต 51 kWh น้ำหนักเบาลงถึง 22% วิ่งได้ไกลถึง 412 กิโลเมตร ระดับราคาแค่ 9.95 แสนบาท

อีกรุ่นเป็น MAXUS 9 รถยนต์ไฟฟ้า 100% อวดโฉมครั้งแรกในอาเซียน วิ่งได้ไกล 540 กิโลเมตร ราคายังไม่เปิดเผย ลูกค้าจองแค่ 2 หมื่นบาท สามารถใช้เป็นส่วนลดได้เต็มถึง 4 หมื่นบาท รถพร้อมส่งมอบเดือนพฤษภาคม ส่วนอีก 2 รุ่นที่ยังได้การตอบรับที่ดี ทั้ง MG ZS EV รุ่น D และ MG4 ระดับราคาไม่ถึงล้านบาท มีให้ลูกค้าเลือกช็อปพร้อมแคมเปญ MG FUN DEAL ดอกเบี้ยต่ำสุด 0% นานสูงสุด 7 ปี พร้อมเติมความสุขในวันรับรถด้วยทองคำมูลค่าสูงสุด 30,000 บาท

ส่ง BYD Dolphin (EV) กระทุ้งตลาด

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด เปิดเผยว่า หลังได้เพิ่มโควตา Atto 3 อีก 7,000 คัน ลูกค้ายังให้การตอบรับที่ดี ล่าสุดในงาน BYD ถล่มรถอีวีอีกรุ่น เป็น Dolphin ไฟฟ้า 100% วิ่งได้ไกล 410 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตั้งราคาขาย 7.99 แสนบาท ลูกค้าสามารถจองในงานเพียง 3.99 หมื่นบาท รับแพ็กเกจดูแลรถ 1.5 แสนบาท

นอกจากนี้ยังมีรถรุ่นอื่น ๆ มาอวดโฉม โดยรถที่นำมาโชว์ก่อนงาน BYD ได้จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดสอบหลากหลายรุ่น ทั้ง SEAL EV, TANG EV, HAN EV, Dolphin EV, QIN PLUS DMi และ SONG PLUS DMi ซึ่งทุกคนชื่นชอบ และเชื่อว่าเกือบทุกรุ่นน่าจะทำตลาดในบ้านเราได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้เพิ่มความสดใหม่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ ORA กับ ORA Good Cat สีใหม่ อาทิ สีเขียว pistachio green ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ORA Grand Cat ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหว แต่ได้แนะนำรถยนต์แบรนด์ใหม่ TANK ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ประเดิมด้วย TANK 500 และ TANK 300 เครื่องยนต์ 3 ลิตรวี 6 และเครื่องยนต์ 2 ลิตรผสมมอเตอร์ไฟฟ้า

ญี่ปุ่นปล่อยของใหม่อีวี-ไฮบริด

ด้านรถยนต์ญี่ปุ่น เริ่มจากค่ายโตโยต้า นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าต้องการตอกย้ำผู้นำวิสัยทัศน์สู่การสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านหลากหลายทางเลือกด้านเทคโนโลยีอันไร้ข้อจำกัด จึงมีรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือกเยอะแยะ ทั้งไฮลักซ์ รีโว่ BEV Concept-LPG HEV Taxi Concept-พรีอุส HEV Concept และโคโรลล่า ครอส ไฮโดรเจน Concept เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ และยนตรกรรมขับเคลื่อนระบบพลังงานไฟฟ้า ทั้งไฮบริดหลายรุ่น รวมถึง bZ4X รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100%

ส่วนรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ที่เพิ่งเปิดตัว อาทิ “ยาริส 5 ประตู สมรรถนะการขับขี่คล่องตัวและประหยัดน้ำมัน คุ้มค่ายิ่งกว่าด้วยการเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น พร้อมแพ็กเกจชุดแต่งให้เลือก 3 แบบ 3 สไตล์ “เรียบหรู สปอร์ต หรือพรีเมี่ยม” พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษ ดอกเบี้ย 1.65% ฟรีประกันภัยชั้น 1 พิเศษสุดสำหรับลูกค้าที่จองรถยนต์โตโยต้าภายในงาน และออกรถในระยะเวลาที่กำหนด ลุ้นรับ “Top up Campaign” 1) ทริปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น จำนวน 10 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง หรือ 2) ลุ้นรับแพ็กเกจ Toyota Smart Plan เช็กระยะฟรีในปีถัดไป จำนวนทั้งสิ้น 50 รางวัล

ขณะที่ค่ายฮอนด้าคลอดสุดยอดแห่งยนตรกรรมพรีเมี่ยมเอสยูวี “ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ไฮบริด เจเนอเรชั่นที่ 6” ในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เคาะราคา 1.419-1.729 ล้านบาท ตัวนี้ฮอนด้าเรียกว่าระบบฟูลไฮบริด e:HEV ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว

ส่วนอีกรุ่นเป็นขุมพลังเทอร์โบ เครื่องยนต์เบนซิน VTEC TURBO ขนาด 1.5 ลิตร ตามมาด้วย Honda WR-V เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว 1,496 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมัน E20 มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ ราคา 7.99 แสนบาท และรุ่น RS ราคา 869,000 บาท

ซื้อวันนี้รับข้อเสนอพิเศษฟรีประกันภัย 1 ปี รับดอกเบี้ย 2.29% พร้อมฟรีโปรแกรมฮอนด้า อัลติเมท แคร์ และขยายการรับประกันคุณภาพรถยนต์ใหม่ โดยเพิ่มระยะเวลาอีก 2 ปี หรือระยะทาง 40,000 กิโลเมตร เสริมความมั่นใจยิ่งขึ้นในรุ่น e:HEV ด้วยการรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไฮบริดถึง 10 ปี และรับประกันระบบไฮบริดทั้งระบบ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง รวมทั้งฟรีค่าแรงในการเช็กระยะเป็นเวลา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

ไม่ต่างจากแบรนด์นิสสัน นอกจากจะมีรถรุ่นปรับปรุงใหม่ หรืออัพเกรด ทั้งอัลเมร่า, เทอร์ร่า, นาวาร่า ยังร่วมฉลอง 70 ปีนิสสันจัดเต็มโปรโมชั่นพิเศษ อัตราดอกเบี้ย 0% ทุกรุ่นผ่อนยาว 84 เดือน โดยไฮไลต์ยังคงเป็นรถยอดนิยม นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ B-SUV รุ่นเดียวในตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100%

แบงก์อัดแคมเปญดอกเบี้ยต่ำ

นายธีรชาติ จิรจรัสพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมยอดขายรถยนต์ทั้งระบบในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 6% หรือราว 8,000 คัน เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยในช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 มียอดขายอยู่ที่ 135,347 คัน จากปีก่อนยอดขายอยู่ที่ 143,944 คัน เชื่อว่าน่าจะกลับมาคึกคักโดยเฉพาะในงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งค่ายรถยนต์พยายามออกผลิตภัณฑ์รถรุ่นใหม่ออกมากระตุ้นตลาด

โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่จะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ และอาจเปิดรับจองบางรุ่น ส่วนสถาบันการเงินก็พยายามจัดแคมเปญไฟแนนซ์กระตุ้นยอดสินเชื่อ แต่เป็นไปด้วยความระมัดระวัง เพราะมีความกังวลในเรื่องของภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้ายังกลับมาไม่เต็มที่

โดยในส่วนของลีสซิ่งกสิกรไทย ก็จะปล่อยสินเชื่อด้วยความรับผิดชอบ มุ่งเน้นการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ดีของเครือธนาคารกสิกรไทย โดยลูกค้าที่ออกรถใหม่กับ KLeasing จะลุ้นรับแพ็กเกจ “เที่ยวเป็นคู่ ดูโตเกียวมอเตอร์โชว์” มูลค่า 150,000 บาท หรือขับรถเที่ยวในประเทศพักโรงแรมในเครือ Centara รวมกว่า 100 รางวัล

2 แบงก์เดือดสินเชื่อ EV

สำหรับลูกค้าผู้ซื้อรถไฟฟ้าและสมัครสินเชื่อกับ KLeasing รับดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.88-1.99% ต่อปี และรับสิทธิขับฟรี 90 วัน และเลือกแบ่งจ่ายดาวน์ ฟรีดอก 6 เดือนผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย

สำหรับยี่ห้อที่ร่วมทำแคมเปญกับ KLeasing พิเศษสำหรับลูกค้าที่สมัครสินเชื่อรถยนต์ผ่านดิจิทัล Self Apply ในงานรู้ผลรวดเร็วทันที พร้อมรับฟรีกระเป๋าเดินทางมูลค่า 2,500 บาท

“อย่างไรก็ดี ประเมินว่ายอดขายในไตรมาส 1/2566 ภาพรวมน่าจะปรับลดลงราว 5% เนื่องจากยอดขายในเดือนมีนาคม 2565 อยู่ที่ 87,000 คัน หากต้องการให้ตัวเลขไตรมาส 1/2566 เติบโตจะต้องมียอดขายมากกว่า 95,000 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับเดือนมีนาคม”

ด้านนายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับภายในงาน “มอเตอร์โชว์และยูสคาร์โชว์” มีการเปิดตัวรถยนต์และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเป็นที่สนใจของผู้บริโภค ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ของผู้บริโภคมีเกณฑ์เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ภายในงานกรุงศรี ออโต้ จะมีโปรโมชั่นพิเศษครอบคลุมสำหรับผู้ใช้รถทุกเซ็กเมนต์ ทั้งรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า บิ๊กไบก์ และรถยนต์มือสอง โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 1.88% ต่อปี พร้อมของรางวัลตามสิทธิจากการเล่นเกมชิงรางวัล มูลค่ารวมกว่า 1.3 ล้านบาท คะแนนสะสม The1 จำนวน 30,000 คะแนน และรับเพิ่มบัตรของขวัญกรุงศรีมูลค่า 1,000 บาท

และสินเชื่อ “กรุงศรี นิว คาร์” ดาวน์เริ่มต้น 5% ผ่อนสูงสุด 84 เดือน รับของรางวัลตามสิทธิจากการเล่นเกมชิงรางวัล มูลค่ารวมกว่า 1.3 ล้านบาท พร้อมคะแนนสะสม The1 จำนวน 30,000 คะแนน และของสมนาคุณพิเศษ รวมถึงสินเชื่อ “กรุงศรี บิ๊ก ไบค์” ดาวน์เริ่มต้น 0% ผ่อนสูงสุด 72 เดือน รับของรางวัลคอลเล็กชั่นพิเศษทุกคัน

“กรุงศรี ออโต้” ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ในทุกผลิตภัณฑ์ “กรุงศรี นิว คาร์” “กรุงศรี บิ๊ก ไบค์” และ “กรุงศรี ยูสด์ คาร์” ภายในงานปีนี้อยู่ที่ 1,250 ล้านบาท

“ทีทีบี” ช่วยผ่อนคนละครึ่ง

นายชัชฤทธิ์ ตั้งเถกิงเกียรติ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับแคมเปญภายในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 44 ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายน 2566 นั้น ttb DRIVE จัดแคมเปญพิเศษร่วมมือกับค่ายผู้ผลิตรถยนต์พันธมิตรในแต่ละแบรนด์ ซึ่งแตกต่างกันตามแต่ละรุ่น เช่น ดอกเบี้ยพิเศษ 0% หรือ 1.99% จะมีการประกาศร่วมกับพันธมิตรอีกครั้ง รวมถึงแคมเปญพิเศษเพิ่มเติมเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งเป็นตลาดที่ค่อนข้างคึกคักในปีนี้

อย่างไรก็ดี แคมเปญหลักของบูท ttb DRIVE จะเป็นการช่วยลูกค้าผ่อนค่างวดคนละครึ่ง หรือสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท เช่น ลูกค้าผ่อนค่างวด 1 หมื่นบาท ธนาคารจะช่วยผ่อน 5,000 บาท หรือลูกค้าผ่อนค่างวด 1.2 หมื่นบาท ธนาคารก็ช่วยผ่อน 5,000 บาท เป็นต้น ทั้งนี้ ลูกค้าจะต้องมีการผ่อนชำระค่างวดมาแล้ว 3 งวด เพื่อให้ลูกค้ามีวินัยการเงิน นอกจากนี้ ยังมีของแถมเพิ่มเติม เช่น พาวเวอร์แบงก์ หรือกระป๋าเดินทางล้อลาก

สำหรับเป้าหมายยอดสินเชื่อภายในงาน “มอเตอร์โชว์” เบื้องต้นธนาคารตั้งเป้ายอดสมัครสินเชื่อจำนวน 4,000 ราย คิดเป็นยอดวงเงินอนุมัติ 2,000 ล้านบาท หรือประมาณ 12-13% ของยอดขายภายในงาน
๐๐๐ KKP มาแรงผ่อนยาว 99 เดือน

นายเตชินท์ ดุลยฤทธิรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร หรือ KKP เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับแคมเปญพิเศษในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 44 ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายน 2566 ในส่วนของ KKP หลัก ๆ จะมีอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และระยะเวลาการผ่อนชำระที่ให้สูงสุด 99 งวด รวมถึงลูกค้าสามารถเลือกจัดเช่าซื้อแบบขั้นบันได (step payment) โดยค่างวดผ่อนสบายเริ่มต้นเพียง 4,xxx บาท

สำหรับรายละเอียดแคมเปญจะแยกตามประเภทรุ่นและยี่ห้อ ได้แก่ Mitsubishi : New Xpander Cross 23 MY ดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 2.09% ต่อปี, Pajero Sport ดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 1.19% ต่อปี, Triton ดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 0.69% ต่อปี และ Double Cab 0.49% ต่อปี สำหรับ Mega Cab, Single Cab

ส่วน Isuzu : MU-X ดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 2.10% ต่อปี, D-Max 4 ประตู ดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 2.29% ต่อปี และ 2 ประตูเริ่มต้นที่ 2.35% ต่อปี ขณะที่ Honda ดอกเบี้ยพิเศษสำหรับ Honda รุ่นใหม่ WR-V เริ่มต้นที่ 2.29% ต่อปี และลูกค้า KKP ที่จองในงานรับหมอน KKP Auto

“การแข่งขันในงานของสถาบันการเงินหลัก ๆ ยังคงเห็นเงื่อนไขดอกเบี้ย ของแถมที่ร่วมกับค่ายรถยนต์ ซึ่งดอกเบี้ย 0% ก็ยังคงมี แต่ก็ขึ้นกับว่าค่ายผู้ผลิตจะ subsidy อย่างไร ส่วนของ KKP จะมีกิมมิก คือ ผ่อนยาวสูงสุด 99 งวด เพราะตลาดจะให้แค่ 6-7 ปีเท่านั้น แต่เราก็คงไม่ได้มีเป้าหมายคาดหวังในงาน เพราะต้องดูว่ารถยนต์ที่จะเปิดตัวใหม่น่าดึงดูด และคนสนใจมากน้อยแค่ไหน”


นายมงคล เพียรพิทักษ์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า สำหรับแคมเปญส่งเสริมการขายสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์จะล้อไปกับดีลเลอร์พันธมิตรที่จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ 23% ต่อปีถือว่าค่อนข้างถูก และเป็นไปตามเกณฑ์ของทางการ อย่างไรก็ดี กลุ่มรถจักรยานยนต์ “Sports Bike” จะมีการจัดแคมเปญอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ต่ำกว่าตลาดทั่วไป