เศรษฐกิจซบยอด’รถมือสอง’พุ่ง ความต้องการท่วม-ราคาไม่แรง

ภาพประกอบข่าว
สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ชี้รถมือสองฉลุย 5 เดือนยอดยังฉิว การเมือง-เศรษฐกิจไม่กระทบ มั่นใจปีนี้ขายไม่น้อยกว่า 2.5 ล้านคัน ยันแบงก์ชาติเข้มสินเชื่อไร้ปัญหาแน่นอนเพราะฟรีดาวน์ฟรีดอกทำยาก วงในเผยผู้ประกอบการรถใหม่คลอดแคมเปญเทิร์นรถเก่าให้ราคาเพิ่ม 5 หมื่นบาททำตลาดพุ่งแรง

ภาพรวมเศรษฐกิจที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ รวมถึงค่ายรถยนต์ใหม่ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง หลายฝ่ายมองว่าน่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดรถใช้แล้วหรือตลาดรถยนต์มือสอง แต่เอาเข้าจริงกับช่วยกระตุ้นให้ตลาดรถมือสองดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดมีรถเก่าไหลเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง

ขายรถเก่าปีนี้ 2.5 ล้านคัน

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ของตลาดรถยนต์มือสองในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าใช้ได้ตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีปัจจัยทางด้านการเมือง ทั้งนี้ มาจากหลายสาเหตุ เช่น รถยนต์มือสองที่ผ่านการใช้งานมาเพียง 1-2 ปี แต่มีราคาต่ำลงกว่ารถใหม่มากโดยเฉพาะรถยนต์หรูค่ายยุโรป ทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู และความต้องการใช้รถมือสองยังมีอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าทั้งปีตลาดรถมือสองน่าจะมีความต้องการมากกว่า 2.5 เท่าของรถยนต์ใหม่ ซึ่งมีปริมาณการขายต่อปีประมาณ 1 ล้านคัน

ตลาดยังแข่งเดือด

นายภิญโญกล่าวต่อไปอีกถึงสภาพการแข่งขันในตลาดรถมือสองรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบการทั่วประเทศทั้งรายเล็กและรายใหญ่มากกว่า 10,000 ราย แต่ที่อยู่ในระบบจริง ๆ คาดว่าประมาณ 6,000-7,000 ราย โดยเป็นสมาชิกของสมาคมทั้งสิ้น 370 ราย แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายใน 2 ปีจากนี้กลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่ได้มาตรฐานจะค่อย ๆ หดหายไป เนื่องจากความสามารถในการแข่งขันไม่มี ต่างจากผู้ประกอบการที่มีมาตรฐาน ทำธุรกิจชัดเจน เชื่อว่ากลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่ซื้อมาขายไปและเน้นขายรถราคาถูกไม่ได้มาตรฐานจะหายไปจากตลาดแน่นอน

ฟาสต์ ออโต โชว์ หนุนตลาดคึก

นอกจากภาวะการขายที่ดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว ในช่วงปลายเดือนนี้ระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายนนี้ ที่ไบเทค บางนา ฮอลล์ 105-106 ยังมีอีเวนต์ขายรถเก่าและรถมือสอง หรืองาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2019” งานที่รวมผู้ประกอบการรถยนต์ป้ายแดงและรถยนต์มือสอง ซึ่งมีผู้ประกอบการนำรถมาเสนอมากกว่า 16 ราย ได้แก่ วิสาร ออโต้คาร์, ดีดีเอส คาร์ เซ็นเตอร์, โยรัชดา, ศูนย์รถยนต์ 54 นิวัตน์, เดอะ วัน, คาร์ดีชัวร์โอเค, เจ มอเตอร์เทรด, อมรวารันตี, รถเศรษฐี, เบสท์ เซอร์วิส, 999 รถบ้านสุวิทย์ ถูกและดี, เก่ง พระราม 9, รถบ้านคุณเอ็กซ์ บาย ออโต มาสเตอร์, เอ็นบีพี คาร์, เอ.ที.คาร์เซลส์, ยูนิ้ค ออโต้ คารส์, แพนด้า สปีด และบีบี สมาร์ทคาร์ และงานนี้ถือเป็นงานเดียวที่รับประกันการซื้อคืนรถยนต์มือสองได้ 100% หากผิดเงื่อนไข เช่น ไฟไหม้, จมน้ำ, ตัดต่อ, โอนทะเบียนได้ถูกกฎหมาย, ชนหนัก

ไร้ปัญหา ธปท.เข้มปล่อยสินเชื่อ 

เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวต่อไปถึงกรณีที่แบงก์ชาติเป็นห่วงหนีเสียที่เพิ่มขึ้น และกำลังออกมาตรการเข้มงวดกับสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้การจัดไฟแนนซ์ลำบากมากขึ้นนั้นไม่น่าจะกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสอง เนื่องจากการทำไฟแนนซ์ต่างจากกลุ่มรถยนต์ใหม่ โดยเฉพาะการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ประเภทฟรีดาวน์ฟรีดอกเบี้ยเป็นเรื่องค่อนข้างยาก

“เราจัดฟรีดาวน์แบบรถใหม่ป้ายแดงนั้นทำไม่ได้ เพราะสิ่งสำคัญของการตลาดรถมือสอง คือ การดูเครดิตของลูกค้าว่ามีหนี้เสียหรือไม่ ประกอบกับตลาดรถมือสองไม่ได้มีการผูกขาดไฟแนนซ์เหมือนเช่นรถยนต์ใหม่ที่จะมีแคปทีฟไฟแนนซ์เป็นของตัวเอง ทำให้ค่ายรถยนต์มีอำนาจในการต่อรองสูง โอกาสหนี้เสียมีมากกว่า ในขณะที่รถมือสองนั้นไฟแนนซ์ต้องพิจารณาลูกค้าละเอียดเป็นราย ๆ ไป”

ทั้งนี้ การพิจารณาเงื่อนไขทางไฟแนนซ์ของรถยนต์มือสอง จะพิจารณาเงื่อนไขปีของรถยนต์และรุ่นของรถเป็นสำคัญ แต่จะไม่ลงรายละเอียดเรื่องสภาพของรถยนต์มือสองที่ได้มา ดังนั้น สภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการในปัจจุบันจึงมีต้นทุนที่แตกต่างกัน

เช่นเดียวกับมาตรการการจัดเก็บภาษีแวต 7% นั้น ก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาเยอะเพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำกัน ระยะหลังนี้จัดเก็บเป็นปกติ ยกเว้นกรณีซื้อด้วยเงินสดจะไม่เสียแวต ถ้าจัดไฟแนนซ์นั้นจะต้องมีแวต 7% ต่างจากตลาดรถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่แวตจะถูกซ้อนอยู่ในราคาขาย ปัจจุบันรถยนต์มือสองใช้ไฟแนนซ์มากกว่า 80%

กลุ่มรถเอสยูวีมาแรง

สำหรับความต้องการรถมือสองกระจายไปทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งเล็ก-กลาง-ใหญ่ รถปิกอัพ แต่ระยะหลังกลุ่มรถเอสยูวีทั้งไซซ์กลางและใหญ่กำลังเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นฮอนด้า บีอาร์-วี, เอชอาร์-วี ส่วนไซซ์ใหญ่อย่างซีอาร์-วี หรือพีพีวี ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร สปอร์ต ก็กำลังเป็นที่ต้องการของลูกค้า

แคมเปญรถใหม่ทำมือสองพุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้ตลาดรถมือสองเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ คือ ระยะหลังค่ายรถใหม่หลายยี่ห้อคลอดแคมเปญให้ราคารถเก่าที่นำไปเทิร์นสูงขึ้น 5 หมื่นบาท ทำให้รถมือสองไหลเข้าตลาดได้เร็วขึ้น ยิ่งถ้าค่ายไหนเปิดตลาดรถใหม่ไม่แพงมาก แน่นอนย่อมเป็นที่ต้องการของตลาด ตัวอย่าง ค่ายเอ็มจีตอนนี้เอสยูวี แซดเอส ซึ่งรูปลักษณ์สวยงาม ประโยชน์ใช้สอยครบถ้วน ตั้งราคาขายที่ 7 แสนกว่า แถมมีแคมเปญให้ราคารถเก่าแพงกว่าเต็นท์ทั่วไปอีก 5 หมื่นบาท ทำให้ตอนนี้เอ็มจี แซดเอส กลายเป็นเอสยูวีเนื้อหอมที่สุดในตลาดเลยทีเดียว


คลิกอ่านเพิ่มเติม… ตลาดรถหรูมือสองแข่งเดือด เบนซ์มอเตอร์มอลล์ทุ่มยกระดับเซอร์วิส