แพลตฟอร์มเช่า “รถอีวี” เฟื่อง EVme กวาด “มินิ-บีเอ็มดับเบิลยู” เข้าพอร์ต

แพลตฟอร์มเช่าและเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า “EVme” เจ๋งกวาดแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเข้าพอร์ตครบทุกยี่ห้อ ล่าสุดคว้ามินิและบีเอ็มดับเบิลยูเพิ่มอีก 2 แบรนด์ ย้ำเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นายสุวิชชา สุดใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด เปิดเผยว่า EVme เสนอประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ในราคาที่คุ้มค่า ด้วยบริการดิจิทัลที่ใช้งานง่ายสะดวกสบาย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทยสู่สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ผ่านการสร้างความคุ้นเคยให้ลูกค้าได้ทดลองขับ ใช้ชีวิต และสัมผัสประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าก่อนตัดสินใจเลือกซื้อรถที่ตอบโจทย์

“เรามีรถไฟฟ้าให้บริการหลากหลายยี่ห้อ ล่าสุดได้ร่วมมือกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย มีรถยนต์มินิ คูเปอร์ เอสอี และบีเอ็มดับเบิลยู iX3 พร้อมให้บริการสำหรับลูกค้า รายละเอียดลูกค้าสามารถดูได้ที่ https://evme.io/”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริษัท อีวี มี พลัส ผู้ให้บริการ EVme แพลตฟอร์มเช่ารถยนต์ไฟฟ้าซึ่งสามารถเช่าใช้จนพอใจและสามารถเลือกเป็นเจ้าของได้นั้นเป็นหนึ่งในบริการของเครือ ปตท. ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล EVme ให้บริการทั้งรถยนต์ไฟฟ้า สถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย รวมไปถึงการอัพเดตข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

โดยจะมีรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นจากหลากหลายแบรนด์บนแพลตฟอร์มให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองใช้ได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ อาทิ JAGUAR I-Pace, MG EP, LEXUS UX 300e, NISSAN Leaf-2, TESLA Model 3 Long Range และ ORA Good Cat, มินิ คูเปอร์ เอสอี, บีเอ็มดับเบิลยู iX3

ซึ่งแต่ละรุ่นและแพ็กเกจระยะเวลาการใช้งานจะมีเรตราคาที่แตกต่างกันไป เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 5,000 บาท โดยราคานี้จะรวม พ.ร.บ.ประกันภัยชั้น 1 ค่าซ่อมบํารุง ความช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน แบตเตอรี่ พร้อม call center ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลในแอป EVme ระบุราคาค่าบริการดังนี้ เทสล่า โมเดล 3 และโมเดล วาย ราคา 29,199 บาทต่อสัปดาห์, เลกซัส UX300s ราคา 28,699 บาทต่อสัปดาห์, บีเอ็มดับเบิลยู iX3 ราคา 26,999 บาทต่อสัปดาห์, วอลโว่ XC40 19,999 บาทต่อสัปดาห์, มินิ คูเปอร์ เอสอี 17,799 บาทต่อสัปดาห์, นิสสัน ลีฟ 9,439 บาทต่อสัปดาห์, โอร่า กู๊ดแค็ต 500 Ultra 8,479 บาทต่อสัปดาห์

สำหรับมินิ คูเปอร์ เอสอี เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% จากมินิรุ่นแรก ให้พละกำลังสูงสุด 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจึงสามารถส่งแรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตรได้ทันทีที่เท้าแตะคันเร่งแม้รถหยุดนิ่ง ส่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.9 วินาที มอบความแรงเร้าใจใน 60 เมตรแรกได้เทียบชั้นรถสปอร์ต และสามารถเร่งความเร็วจากหยุดนิ่งได้ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7.3 วินาที

มินิ คูเปอร์ เอสอี ทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนในการวิ่งได้ระยะทางสูงสุดประมาณ 203-234 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน WLTP) ระบบส่งกำลังและวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมการจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังระบบต่าง ๆ ของมินิ คูเปอร์ เอสอี จะติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของรถในโครงสร้างรูปทรงท่อ ส่วนแบตเตอรี่แรงดันสูงที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาสำหรับมินิ คูเปอร์ เอสอี โดยเฉพาะ ประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนจำนวน 12 โมดูล ติดตั้งในรูปทรงตัว T บริเวณใต้รถ จุพลังงานไฟฟ้ารวม 32.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง

บีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport ให้พละกำลังสูงสุด 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ซึ่งโดดเด่นกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าในรุ่นอื่น ๆ ด้วยความสามารถในการคงแรงบิดได้แม้ระหว่างรอบสูง โลดแล่นจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 6.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปริมาตรความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่การติดตั้งและน้ำหนัก ส่วนความจุพลังงานรวมอยู่ที่ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยสามารถนำมาใช้งานได้สูงสุด 74 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อขับเคลื่อนให้บีเอ็มดับเบิลยู iX3 ขับขี่ได้ไกลถึง 460 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP และ 470 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC