ม.วลัยลักษณ์พา น.ศ.ก้าวสู่สากล

คอลัมน์ : SD Talk

ไม่นานผ่านมา สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ลงนามความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับ Hungkuang University ประเทศไต้หวัน เพื่อแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ งานวิจัย วิชาการต่าง ๆ ร่วมกัน โดยมี ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์, Professor Dr.Laura Yueh-Guey Huang อธิการบดี Hungkuang University, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์ รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาการจัดการ และ Dr.Yuh-Shuen Chen คณบดี College of Human Science and Social Innovation ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว

โดยเบื้องต้นนำร่องส่งนักศึกษาหลักสูตรด้านการท่องเที่ยว และหลักสูตรโปรเชฟ 60 คน ร่วมเรียนหลักสูตรระยะสั้นกับผู้เชี่ยวชาญด้านโรงแรมมืออาชีพ และเชฟระดับโลกที่ได้รับรางวัล Michelin ที่ Hungkuang University

“ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์” กล่าวถึงการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ว่า ทั้งสองสถาบันจะมีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการของนักศึกษา และคณาจารย์ การพัฒนาหลักสูตรสองปริญญาข้ามสถาบัน โครงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระยะสั้น โครงการพัฒนาบุคลากร การสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยและกิจกรรมระหว่างสถาบัน รวมถึงการสร้างโอกาสการสหกิจศึกษาในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่เลือกลงนาม Hungkuang University เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านศิลปะการประกอบอาหาร และการจัดการโรงแรม รวมทั้งผลิตผู้เชี่ยวชาญ ผู้จัดการโรงแรมมืออาชีพ และเชฟระดับโลกที่ได้รับรางวัล Michelin อีกมากมาย

ซึ่ง Hungkuang University เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่ได้รับรางวัล National Sustainable Development Prize in the Education Sustainable Development Category และ Taiwan Foundation for Sustainable Energy Foundation’s Top 50 Corporate Sustainability Report-Nonprofit Gold Award ด้วย

Advertisment

“สำนักวิชาการจัดการมีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่มาตรฐานระดับโลก โดยส่งเสริม และพัฒนาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย สถาบัน และองค์กรต่างประเทศในทุกมิติ นโยบายหลักของสำนักวิชาคือการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้มีความรู้ และทักษะที่ทันสมัยสามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ

ร่วมกับการสร้างความร่วมมือในการทำวิจัยตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารนานาชาติที่มีคุณภาพ ยกระดับการรับรู้และความน่าเชื่อถือของสำนักวิชา เพิ่มขีดความสามารถด้านวิจัย บริการวิชาการ และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะนำไปสู่การเป็นมหา’ลัยหลักในท้องถิ่น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล”

ด้าน “Professor Dr.Laura Yueh-Guey Huang” กล่าวเสริมว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ซึ่งจากที่ได้รับข้อมูลมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพ และมีความโดดเด่นที่ครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้รับจากการจัดอันดับโลกแล้ว คาดว่าการลงนามความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการสร้างประโยชน์อย่างมากในอนาคต

Advertisment

“โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตทางการท่องเที่ยว และโปรเชฟร่วมกัน ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาของทั้งสองสถาบันได้ประสบการณ์เรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม ตลอดจนทักษะในการประกอบอาหารร่วมกัน รวมทั้งจะต่อยอดถึงหลักสูตรอื่นต่อไปในอนาคตอีกด้วย”

นับว่าน่าสนใจทีเดียว