เปิดประวัติ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นักการเมืองดัง ลูกเจ้าพ่อปากน้ำ

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม
ภาพจาก Instagram @chonsawat28

เปิดประวัติ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นักธุรกิจและนักการเมืองดังแห่งเมืองปากน้ำ ผู้หลงใหลการแข่งรถ และแรงผลักดันสู่สนามการเมืองของ “นันทิดา แก้วบัวสาย”

จากกรณีที่นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม (เอ๋) หมดสติจากโรคลมแดด (ฮีตสโตรก) หลังจากการซ้อมแข่งรถที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ก่อนจะมีการรายงานยืนยันช่วงเช้าของวันนี้ (31 มี.ค. 2566) ว่า ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 01.15 น. วันที่ 31 มีนาคม 2566 (คืนวันที่ 30 ต่อเนื่องเช้าวันที่ 31)

สำหรับนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หรือเอ๋ เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2511 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นลูกชายของนายวัฒนา อัศวเหม นักการเมืองชื่อดังและอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ผู้มีฉายา “เจ้าพ่อปากน้ำ” กับนางจันทร์แรม อัศวเหม มีพี่-น้อง 2 คนคือ นายพิบูลย์ อัศวเหม และนายพูลผล อัศวเหม อดีต ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2558

เส้นทางการเมือง “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม”

ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เข้าสู่เส้นทางการเมืองทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยในระดับท้องถิ่น ชนม์สวัสดิ์ เคยได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะมีคำสั่งของคณะ คสช. ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2558

ในปีเดียวกับการถูกปลด ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เคยถูกจำคุกในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ปี 2542 หรือ “คดีโคตรโกงเลือกตั้ง” ซึ่งศาลฎีกาตัดสินเมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ต่อมาเขาได้รับการพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 8 (3) ของพระราชทานอภัยโทษพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งได้ลดวันต้องโทษ 1 ใน 4 ของโทษที่เหลือ เมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

ขณะที่การเมืองสนามระดับประเทศ ชนม์สวัสดิ์เคยเป็นกรรมการบริหาร พรรคมหาชน และพรรคเพื่อแผ่นดิน เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาปี 2551 เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ยุคพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก มุ่งสู่สนามการเมืองท้องถิ่น โดยการตั้งกลุ่ม “สมุทรปราการก้าวหน้า” เพื่อลุยสนามท้องถิ่น

จากนั้นในการเลือกตั้งปี 2562 ชนม์สวัสดิ์ได้เปิดตัวเป็นสนับสนุนผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญที่ผลักดันให้ ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องชื่อดัง และนายก อบจ.สมุทรปราการ คนปัจจุบัน ลงสนามการเมืองท้องถิ่น

ชีวิตและธุรกิจ

นอกจากบทบาทของการเป็นนักการเมืองแล้ว ชนม์สวัสดิ์ยังเป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านธุรกิจการเกษตร และด้านน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเป็นนักแข่งรถตัวยง ในทุกเสาร์-อาทิตย์ มักจะเดินทางไปที่สนามแข่งรถ เพื่อฝึกซ้อมการแข่งรถ และเคยเข้าร่วมการแข่งรถอยู่หลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือการคว้าแชมป์ Thailand Super Car Class1 ประเภททีม

นอกจากการเป็นนักแข่งรถแล้ว ชนม์สวัสดิ์ยังเป็นหนึ่งในผู้สนันสนุนทีมกีฬาของท้องถิ่น ทั้งสโมสรฟุตบอลสมุทรปราการซิตี้ และ Vattana Motorsport (e-Sport)

ด้านชีวิตส่วนตัว ชนม์สวัสดิ์เคยสมรสกับ ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย มีลูกสาว 1 คน คือ เพลง-ชนม์ทิด อัศวเหม สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ก่อนจะหย่าร้างไป และมีข่าวเรื่องความสัมพันธ์กับคนดังอีกหลายคน โดยเฉพาะ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ (เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร ในปัจจุบัน) ที่เคยแต่งงานกันเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ก่อนจะเลิกราไป

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ได้เลิกรากันไปกับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ก็ได้ปรากฏภาพของ ชนม์สวัสดิ์ ร่วมกับครอบครัวทั้ง ตู่-นันทิดา และ เพลง-ชนม์ทิดา อยู่บ่อยครั้ง ก่อนจะมีข่าวเศร้าเกิดขึ้น