รัฐบาลไทย ลดธงครึ่งเสา 3 วัน ไว้อาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

ลดธงครึ่งเสา

วิษณุ เผยรัฐบาลไทย ลดธงครึ่งเสา 3 วัน ไว้อาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตประวิตรประยุทธ์” ร่วมลงนามอาลัย

วันที่ 9 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต ว่าโดยปกติวิธีการทูตต้องลดธงครึ่งเสา จำนวน 3 วัน และลงนามไว้อาลัย ส่วนจะมีใครเป็นผู้แทนไปร่วมงานพระบรมศพนั้น เป็นผู้แทนราชวงศ์ ไม่ใช่ผู้แทนรัฐบาล ซึ่งตนยังไม่ทราบกำหนดการ

ทั้งนี้ วันที่ 10 และ 11 กันยายน เป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ดังนั้นวันที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจะลดธงครึ่งเสาจะเป็นวันศุกร์ที่ 9 วันจันทร์ที่ 12 และ วันอังคารที่ 13 กันยายน ขอความร่วมมือให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งลดธงครึ่งเสาตามกำหนดวันดังกล่าว รายละเอียดตามเอกสาร

วันดียวกัน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีข้อความสารถึงนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (นางเอลิซาเบท ทรัสส์ The Right Honourable Elizabeth Truss MP) โดยสรุปสาระสำคัญจากข้อความสาร ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และประชาชนชาวไทย ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในช่วงเวลาที่เศร้าโศกนี้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุทิศพระวรกายและทรงเอาพระทัยใส่ประชาชนสหราชอาณาจักรและประชาคมทั่วโลกอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ พระองค์เป็นที่สรรเสริญและชื่นชมไปทั่วโลก และจะเป็นที่จดจําตลอดไป การเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2515 และ พ.ศ. 2539 จะเก็บเป็นความทรงจำในใจของคนไทย และในช่วงเวลาแห่งความสูญเสียนี้ ชาวไทยขอร่วม ระลึกถึง และสวดภาวนากับรัฐบาลสหราชอาณาจักร และประชาชนสหราชอาณาจักร

ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหมร่วมลงนามในสมุดถวายความอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา เป็นข่าวเศร้าที่ชาวอังกฤษได้รับเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า คณะแพทย์วิตกพระอาการของพระองค์ ขณะที่พระราชโอรส พระราชธิดา และพระราชนัดดา เร่งเสด็จเดินทางไปยังพระตำหนักบัลมอรัล ที่สกอตแลนด์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชสมภพ 21 เมษายน ค.ศ. 1926 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐ สมาชิกในเครือจักรภพ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) ทรงครองราชย์ครบ 70 ปีในปีนี้