ยุบสภา เมื่อประยุทธ์อยู่ครบวาระ ตอกฝ่ายค้านไม่ใช่เวลาต่อสู้การเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ซัดฝ่ายค้าน ไม่ใช่เวลาต่อสู้ทางการเมือง บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ตอบญัตติอภิปรายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ไม่ง้อ องครักษ์พิทักษ์นายกฯ แย้ม ยุบสภาหรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้ครบวาระ ได้ถึง 25 ที่นั่ง ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่มีปัญหาชิงเก้าอี้นายกฯ กับประวิตร

วันที่ 11 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเตรียมรับมือญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของพรรคฝ่ายค้านว่า ตนคิดว่าระยะเวลาการอภิปรายในวันนี้อย่าให้มากนักเลย ไม่ใช่เป็นการต่อสู้ทางการเมือง ไม่ใช่ บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ทุกปัญหาต้องดูว่าเราแก้ไขอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าพูดกันแต่เรื่องไม่ดีกันมาก ๆ ทุกอย่างก็รวนกันไปหมด หาสิ่งดี ๆ กันให้เจอบ้างสิ เยอะแยะไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะตอบเองทุกคำถามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เรื่องของผม เป็นการตัดสินใจของผมในสภา อย่าถามคำถามล็อก ๆ ผมอย่างนี้ ผมตอบไม่ได้หรอก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าผมจะตอบหรือไม่ตอบ จะตอบยังไง หลายอย่างก็เป็นสิ่งที่กล่าวกันมาหลายปีมาแล้ว ทุกครั้งที่มีการอภิปรายก็จะเป็นอย่างนี้ และเวลาผมพูดก็ไม่ฟัง”

เมื่อถามว่า ไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคพลังประชารัฐแล้ว อาจจะไม่มีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่เกี่ยว ผมทำประโยชน์ให้กับคนส่วนรวม ใครจะพิทักษ์หรือไม่พิทักษ์ก็ตามใจ แล้วแต่ แต่ผมถือว่าเป็นบทบาทและหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคนต้องช่วยกัน เอาบ้านเมืองเป็นหลักไว้ก่อนก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกตการจัดกิจกรรมของพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคและ กกต.ปรึกษาร่วมกันอยู่แล้ว อะไรทำได้หรือทำไม่ได้

เมื่อถามว่า วันนี้ยังมั่นใจใช่หรือไม่จะอยู่ครบวาระ ไม่ยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อยู่เพื่ออะไร ถ้าจำเป็นต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้ครบ”

เมื่อถามย้ำว่าจะอยู่จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566 หรืออาจจะยุบสภาก่อน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมถามอ่ะ คำถามแบบนี้ประชาชนได้อะไร”

ผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า ประชาชนรออยู่ว่าจะเตรียมตัวเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เลือกตั้งก็คือเลือกตั้ง ก็ว่ากันไปตามกระบวนการเลือกตั้ง”

ผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า ส.ส.ก็รอดูอยู่ว่า…พล.อ.ประยุทธ์ตอบสวนกลับมาว่า “ก็เรื่องของเขา ผมก็เห็นว่าเป็นอย่างนี้มาตลอดนั่นแหละ”

ผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า เพราะมีกฎหมายกำหนดระยะเวลาให้ ส.ส.สังกัดพรรคใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการย้ายพรรคกันเยอะ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็ดูให้อยู่แล้วนะ วันเวลาที่เหมาะสม วันเวลาที่เขาจะไม่มีปัญหา การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่ใช่เพิ่งมาเป็นสมัยนี้ซะเมื่อไหร่”

เมื่อถามย้ำว่า ส.ส.ที่จะย้ายพรรคจะสังกัดพรรคทันแน่นอนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่ทำให้เขาเสียหายอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า การทำกิจกรรมร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติในเวลานอกราชการจะเริ่มใหม่ไหร่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็ดูกฎหมายอยู่แล้ว ผมมีบทบาทของนายกฯ ผมก็ระมัดระวังจนถึงที่สุด อะไรที่เป็นงานของรัฐบาล ของนายกรัฐมนตรี เรื่องของพรรคก็เรื่องของพรรค เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคดำเนินการอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า หลังจากเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติประเมินกระแสตอบรับอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ต้องถามเธอ มาถามอะไรผม

เมื่อถามย้ำว่า มี feedback กลับมาอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็อ่านจากในโซเชียล ในสื่อของท่าน ท่านก็พูดกันทุกวันอยู่แล้วนี่”

เมื่อถามว่า ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ แข่งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หนักใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เกี่ยวอะไรกับท่าน”

เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอ พล.อ.ประวิตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “แล้วเป็นไร”

เมื่อตอบว่า พี่น้องต้องมาแข่งขันกันทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่เคยมีปัญหากันอยู่แล้ว หลายคนพูดกันว่า ผมต้องมาเคลียร์ใจกันก่อน ครม. ห้องนั้นเป็นห้องก่อนประชุม ครม.ใครก็เข้ามาได้ ไม่ใช่ผมต้องไปเคลียร์ ๆ อะไรนักหนา คนเราถ้ามันมีความผูกพันก็อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่ง ท่านก็เข้าใจ ผมก็เข้าใจ ต่างคนต่างเข้าใจ จะเป็นอะไรกันนักหนา”

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมี ส.ส.ถึง 25 ที่นั่ง เพื่อเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่รู้ อยู่ที่ประชาชน จะได้ 5 คน 10 คน 25 คน หรือเท่าไหร่ ผมไม่รู้ ผมจะรู้ใจประชาชนได้ยังไง ต้องไปถามประชาชนโน่น”

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร มองว่าหลังเลือกตั้ง… พล.อ.ประยุทธ์ยังฟังคำถามไม่จบก็พูดกลับมาว่า “คุยกันแล้ว คุยกันทุกวัน”

เมื่อถามคำถามเดิมต่อให้ครบว่าจะจับมือทำงานร่วมรัฐบาล ร่วมกันหลังเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ยังไม่พูดไปถึงวันนั้น วันหน้าค่อยว่ากันอีกที วันนี้ให้ผ่านพ้นไปก่อน”

เมื่อถามว่า ถ้าให้พูดตอนนี้ในทางการเมืองอยากจะพูดอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่อยากพูด”

ผู้สื่อข่าวถามกลับไปว่า ทำไมถึงไม่อยากพูด พล.อ.ประยุทธ์เดินหนีและกล่าวว่า “เพราะเบื่อ เบื่อคำถามเธอ”