เลขาฯ กกต.ย้ำ ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ใช้สิทธิวันที่ 14 พ.ค.ไม่ได้

แสวง บุญมี เลขาธิการกกต.
แสวง บุญมี เลขาธิการกกต.

แสวง บุญมี เตือนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องใช้สิทธิภายในวันนี้ เพราะไม่สามารถไปใช้สิทธิวันเลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ค.ได้

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือก (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากทุกจังหวัดว่าสถานที่ลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 447 แห่ง และในเขตเลือกตั้ง 422 แห่ง จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้จำนวนทั้งสิ้น 2,235,830 คน

ทั้งนี้ ขอเชิญผู้ที่ลงทะเบียนไว้ออกมาใช้สิทธิ เพราะเมื่อลงทะเบียนใช้สิทธิวันที่ 7 พฤษภาคมแล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคมได้ หากมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ก็สามารถแจ้งเหตุจำเป็นนั้นได้ก่อนและหลังการเลือกตั้ง 7 วัน

นายแสวงกล่าวว่า เท่าที่ดูการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงบางจุด เช่น ที่ กทม. อากาศร้อนมาก สถานที่คับแคบ การจราจรติดขัด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและมีบริการในบางแห่ง รวมถึงการจราจรหนาแน่น เพราะบางแห่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจำนวนมาก ก็มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หน่วยเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีจุดพักคอยใกล้กับคูหาลงคะแนน ทำให้มีผู้ไปนั่งอยู่บริเวณดังกล่าวชะโงกมอง และบางส่วนใช้โทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป จะกระทบความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรมในการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายแสวงกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าทาง กทม.และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คงสังเกตและหาทางป้องกันได้

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีประชาชนสอบถามว่าบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนไว้จะไปถึงหน่วยเลือกตั้งด้วยความปลอดภัย กกต.จะมีการสร้างความมั่นใจอย่างไร นายแสวงกล่าวว่า มีการชี้แจงมาตลอดว่าพิมพ์บัตรเท่าไหร่ ขนส่งอย่างไร จัดเก็บอย่างไร ทั้งนี้ ทางสำนักงานจะออกเอกสารอีกครั้ง ว่าบัตรที่ประชาชนออกเสียงลงคะแนน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีอยู่ 68 สถานทูต คาดว่าอีก 3-5 วัน จะส่งถึงเมืองไทย

ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาคัดแยกตามเขตของผู้มีสิทธิแล้วส่งไปยังเขตนั้น ๆ ในการเลือกตั้ง กกต. ออกแบบกระบวนการทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน ดูจาก 2 อย่าง อย่างแรกคือการเห็นด้วยตา จากการที่มีประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง

อย่างที่สอง คือการตรวจสอบได้ มีหลักการ มีเอกสารยืนยัน ด้วยระบบการลงคะแนนรายงานผล ส่วนการกำกับ เช่น บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้า เวลาเก็บหีบบัตรจะเก็บในห้องปลอดภัยอยู่ในตู้ล็อก มีกระดาษคาดเซ็นลายเซ็นผู้เกี่ยวข้อง ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และมีกุญแจล็อก อยู่ในห้องกระจกที่สามารถบันทึกวิดีโอ มีกล้องวงจรปิดตรวจสอบได้ 24 ชั่วโมง ระหว่างการขนส่งก็จะมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีจีพีเอสติดตามตลอดเส้นทาง ซึ่งน่าจะเป็นเพียงประเทศเดียว