ประยุทธ์ งัดข้อ พิธา ว่าที่นายกฯ ใช้คณะเปลี่ยนผ่าน ล้วงลูกข้าราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ฮึ่มคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ขอข้อมูลข้าราชการ พิธาปัดละลาบละล้วง

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคก้าวไกลตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล สามารถขอข้อมูลกับหน่วยงานราชการได้หรือไม่ ว่า “มันไม่ควร มันไม่สมควร ส่วนราชการเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าเขาก็เตรียมข้อมูลต่าง ๆ ส่งมอบ ผมก็ย้ำไปหลายครั้งแล้ว”

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่มีการละลาบละล้วงข้าราชการ ทำงานเป็นคณะเปลี่ยนผ่าน พูดคุยกับเอกชนก็ดี หรือพี่น้องข้าราชการต้องการพูดคุยกับพรรคการเมืองก็เป็นสิทธิของข้าราชการ เราไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วงขอข้อมูล หรือขอดูงบประมาณในลักษณะนั้น

“ทุกวันนี้เป็นอย่างนี้ ทางหน่วยงานราชการเชิญเรามาเอง ถ้าเชิญมาเองก็เชิญในฐานะพรรคการเมืองมากกว่า เขามีความกังวลใจอยู่หลาย ๆ เรื่อง ที่ค้างอยู่ใน ครม.ชุดที่แล้ว และยังไม่ได้รับการผลักดัน ก็ได้รับการประสานงานในการพูดคุย แต่การไปพบแต่ละครั้งก็จะมีกรอบการทำงาน ไม่ได้ไปละลาบละล้วง หรือไปสั่งคนที่เป็นข้าราชการ เพราะจะทำให้สับสน ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในกรอบในวันนี้ว่าต้องระมัดระวัง ถ้าเกิดมีใครอยากจะคุย”

นายพิธากล่าวด้วยว่า “ขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่ต้องการคุยกับผม และต้องการนำเสนอนโยบายของแต่ละส่วน คงจะทำไปตามหลักสากลของ Transition team (คณะเปลี่ยนผ่าน) ทีมของแต่ละรัฐบาลว่าทำได้ตามขอบเขตมากน้อยแค่ไหน เราก็จะยึดขอบเขตนั้น ๆ และทำให้ประชาชนมีความหวัง ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด และไม่ให้สับสนแน่นอน”