พิธา ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ไม่ลดเพดานแก้มาตรา 112

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยังไม่ถึงเวลาลดเพดานแก้ มาตรา 112 เดินหน้าโหวตรอบสอง-รวมเสียง ส.ว.เติม ชม 13 ส.ว.กล้าหาญ

วันที่ 13 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา หรือ 376 เสียงว่า ผลการลงมติที่เกิดขึ้นเรายอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ต้องยอมรับว่ามีการกดดันวุฒิสภาเยอะ ที่ไม่มาประชุม 40 กว่าคนด้วยกัน จึงไม่ตรงตามที่ทำไว้

“ยังไม่ยอมแพ้แล้วเราจะหายุทธศาสตร์รวบรวมเสียงในการโหวตครั้งต่อไป” นายพิธากล่าว

เมื่อถามว่า ยังไว้ใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่ที่จะจับมือโหวตครั้งต่อไป นายพิธากล่าวว่า ผลโหวตที่ออกมาเห็นแล้วว่าเรายังเชื่อใจกันและกัน

เมื่อถามว่า การโหวตครั้งหน้าจะถอยเรื่องแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ยังเหมือนเดิม เราสัญญากับประชาชนไว้อย่างไรเราก็จะทำอย่างนั้น

Advertisment

“วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้อธิบายในสภาสักทีหนึ่งว่าสิ่งที่เราเสนอเป้าหมายเดียวกัน ส.ว.และ ส.ส.ด้วยกัน เข้าใจไม่ตรงกัน เข้าใจคลาดเคลื่อนก็มีการชี้แจง คงมุ่งหน้าลงมติครั้งที่สองต่อไป” นายพิธากล่าว

เมื่อถามว่าครั้งนี้ได้เสียงจาก ส.ว.13 เสียง ครั้งหน้าจะทำอย่างไรให้มากกว่า นายพิธากล่าวว่า จะเริ่มลงรายละเอียดมากขึ้น เพราะบางท่านไปต่างประเทศ บางท่านไม่อยู่ บางท่านออกจากห้องประชุม

“เป็นอุปสรรคที่เราเข้าใจ ชื่นชม และให้กำลังใจวุฒิสภา โดยเฉพาะขอบคุณ ส.ว.13 คนที่กล้าหาญลงคะแนนเสียงตามที่บอกไว้กับประชาชน ซึ่งต้องศึกษาว่าทำไมถึงไม่เข้าร่วมองค์ประชุมเป็นเพราะอะไร” นายพิธากล่าว

เมื่อถามว่า ถ้ายังเป็นแบบนี้ยืนยันจะไปต่อหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ต้องวางแผนการลงคะแนนครั้งที่สอง

Advertisment

เมื่อถามว่า เตรียมใจไว้หรือไม่ว่าพรรคก้าวไกลอาจจะกลับไปเป็นฝ่ายค้าน นายพิธากล่าวว่า เตรียมใจ เตรียมแผน และเตรียมสมองในการโหวตครั้งที่สอง

เมื่อถามว่า เงื่อนไขที่จะทำให้ได้เสียง ส.ส.60 เสียง พรรคก้าวไกลต้องปรับลดในเรื่องเดียวเรื่องมาตรา 112 นายพิธากล่าวว่า เป็นการอุปมาอุปมัยที่ไม่ใช่เรื่องจริง อาจจะได้เสียงตามที่ไม่ได้เป็นเงื่อนไขอย่างที่คิด ยังมีเวลาที่จะทำให้เข้าใจ

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลลดเพดานลงมาจะทำให้ผิดกับหลักการที่ยินไว้แต่วันแรกหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เป้าหมายทุกคนในสภาตรงกัน แต่ประเมินต่างการ ถ้ามีเวลาก็จะอธิบายให้เข้าใจเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า โหวตครั้งที่สองมั่นใจได้อย่างไรว่าจะชนะ นายพิธากล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง แต่ตนคิดว่ายังมีเวลา

เมื่อถามว่า จะไม่ลดเพดานเรื่องแก้มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา เมื่อเราสัญญากับประชาชนอย่างไรเราก็จะรักษาคำพูด