ป.ป.ช. จ่อสอบ “พิธา” ปมขายที่ดินต่ำกว่ามูลค่าที่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ป.ป.ช. จ่อสอบ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ปมขายที่ดิน 14 ไร่เศษ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ เหตุแจ้งมูลค่าในบัญชีทรัพย์สิน 18 ล้านบาท แต่ขายแค่ 6 กว่าล้านบาท

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้มีหนังสือขอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) พรรคก้าวไกล ส่งสำเนาเอกสารรายละเอียดคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้นว่า

นายพิธาน่าจะมีการส่งมาเพิ่มเติมให้กับ ป.ป.ช. แล้ว จริง ๆ ส่งล่าช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สินก็ตรวจสอบไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องขาดคุณสมบัติหรือไม่ เพราะเรื่องขาดคุณสมบัติเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ

“บางคนส่งมาล่าช้ากว่าปกติ ก็ต้องดูเจตนา แต่หุ้นบริษัทไอทีวี ของนายพิธาแค่ 42,000 หุ้น เทียบกับทรัพย์สินของเขามีเป็น 100 ล้านบาท คิดว่าปกปิดหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่” นายนิวัติไชยกล่าว

ต่อข้อถามถึงกรณีมีการขายที่ดิน 14 ไร่เศษ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยแจ้งมูลค่าที่ดินกว่า 18 ล้านบาท แต่ขายไปในราคาเพียง 6 ล้านบาทเศษ จะมีการตรวจสอบหรือไม่

นายนิวัติไชยกล่าวว่า คงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อน ถามที่มาที่ไปว่า ทำไมที่ดินถึงมูลค่าลดลง เป็นที่ดินแปลงเดิมใช่หรือไม่ เพราะปกติที่ดินมีแต่จะปรับมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น เพราะเป็นเรื่องราคาพึงพอใจ มูลค่าอาจจะปรับเปลี่ยนก็แล้วแต่ ต้องขอตรวจสอบก่อน