เศรษฐา จับมือ ซีอีโอบิ๊กการเงินโลก Blackrock ดึงลงทุนในไทย

เศรษฐา พบผู้บริหาร Blackrock

เศรษฐา พบ Mr. Larry Fink CEO กลุ่มบริษัท Blackrock บริษัทผู้นำในการบริหารการเงินและการลงทุนของโลก ดึงลงทุนในไทย

วันที่ 20 กันยายน 2566 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เช้านี้ 11.30 น. วันที่ 19 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พบกับ Mr. Larry Fink CEO กลุ่มบริษัท Blackrock ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงินและการลงทุนของโลก

เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย ทั้งในภาคการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Clean Energy เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย ซึ่งบริษัทมีแนวโน้มในการลงทุนในบริษัทในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้

นายชัยกล่าวว่า Black rock เป็นบริษัทจัดการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2023 9.43 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยมีหลาย ๆ กองทุนใหญ่ ๆ ของไทย เช่น ประกันสังคม และ กบข. มีการลงทุนผ่านการซื้อหน่วย Exchange Traded Fund (ETF) ของ Black Rock อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Black Rock เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยมีแผนที่จะมีการลงทุนในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก และได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทยในปีหน้า

นายชัยกล่าวว่า ในโอกาสนี้ทาง Black Rock กล่าวว่า SEA รวมถึงประเทศไทยเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูง และจะมีการลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ผลของการพบปะจะนำไปสู่การลงทุนของ Black Rock ใน Sustainability Linked Bond และการลงทุนด้านการเงินในประเทศไทยที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป