ครม.ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน กิโลละ 2 บาท

น้ำตาล
ภาพจาก : www.freepik.com

ครม.ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 2 บาท ระบุหากกระบวนการเสร็จสิ้น คาดมีผลเร็วที่สุดวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย. 66)

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบข้อเสนอแนวทางการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ดังนี้

1.ให้ปรับราคาจำหน่าย ณ หน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 2 บาท ประกอบด้วย ราคาน้ำตาลทรายขาว จากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22 บาท สำหรับราคาจำหน่ายปลีกเห็นควรมีราคากำกับดูแลที่เหมาะสม

2.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ปรับปรุงแก้ไขประกาศ สอน.ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ให้สอดคล้องกับข้อเสนอของคณะทำงานฯ

3.มอบหมายกรมการค้าภายใน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) นำเสนอ กกร. พิจารณาทบทวนมาตรการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าน้ำตาลทราย รวมทั้งการกำหนดราคาจำหน่าย ณ หน้าโรงงาน และราคาจำหน่ายปลีก ตามข้อเสนอของคณะทำงานฯ

4.มอบหมายให้ สอน.และกรมการค้าภายในพิจารณามาตรการกำกับดูแลให้มีน้ำตาลทรายในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ และ

5.นำเสนอ ครม. เพื่อทราบและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามข้อเสนอของคณะทำงานต่อไป

นางรัดเกล้ากล่าวว่า ส่วนจะมีผลเมื่อใด กระบวนการและขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการประชุม กกร.ในบ่ายวันนี้ และส่งเรื่องไปที่ สอน.ในการปรับราคาต้นทุน หากกระบวนการเสร็จสิ้น คาดว่าจะมีผลเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย. 66)