แพทองธาร วอนมูฟออนนิยามซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว ไม่ได้สาดน้ำทั้งเดือน

แพทองธาร ชินวัตร

อุ๊งอิ๊ง แจงที่มางบฯ 5 พันล้าน พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ จากงบประมาณปี 2567-68 ดึงจากท่องเที่ยว พาณิชย์ วัฒนธรรม วอนมูฟออนนิยามซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว เพราะรัฐบาลจะพัฒนาประเทศให้ยิ่งใหญ่อลังการ

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมเดอะ กรีนเนอร์รี รีสอร์ท เขาใหญ่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกล่าวถึงงบประมาณที่จะใช้ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ วงเงินประมาณ 5,164 ล้านบาท ว่าคณะที่ตนเป็นประธานอยู่หารือเรื่องงบประมาณจบแล้ว จากนี้ต้องนำเข้าสู่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน จากนั้นจะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง งบฯตัวนี้กว่าจะเสร็จน่าจะเป็นพฤษภาคมปี 2567 ซึ่งเป็นงบประมาณของปี 2567 และ 2568

ส่วนงบประมาณ 5,100 ล้าน ที่ตั้งงบไว้เป็นการที่เอกชน 11 กลุ่มอุตสาหกรรมเสนอ โดยเราไม่ได้ของบฯเพิ่ม แต่เป็นงบประมาณที่แต่ละกระทรวงมีอยู่แล้ว และนำมารวมกัน เพื่อทำโครงการซอฟต์พาวเวอร์โดยเฉพาะ ตัวเลขนี้รัฐบาลก็ไม่ได้เป็นคนคิดขึ้นมา แต่เป็นการร่วมกันทำงานระหว่างผู้รู้จริงคือภาคเอกชน ส่วนรัฐบาลทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก จึงมีตัวเลขนี้ออกมา ภาคเอกชนตั้งใจทำอย่างดี และระมัดระวังเรื่องการใช้งบฯอยู่แล้ว

“งบฯที่จะดึงมา มาจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นงบประมาณที่อยู่ในกระทรวงเหล่านั้นอยู่แล้ว แต่นำมาจัดแจงชัด ๆ ให้เห็นภาพว่าทำอะไรบ้าง” น.ส.แพทองธาร กล่าวส่วน

การปรับลดงบประมาณจะทำได้หรือไม่ หลังจากถูกวิจารณ์ว่าใช้งบประมาณมากเกินไปนั้น ขณะนี้คณะกรรมการที่ตนเองทำจบแล้ว เป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายกฯ เป็นประธาน จะต้องพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ รับฟังแน่นอน และดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ดังนั้น ถ้ามีคนสนใจเยอะ ๆ เชื่อว่า อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์จะดีและแข็งแรงแน่นอน

ไม่ได้สาดน้ำทั้งเดือน

ส่วนเสียงวิจารณ์ไอเดียเรื่องสงกรานต์ทั้งเดือนนั้น ตนสื่อไปในช่องทางเฟซบุ๊กของตนเอง และมีการตีความกลับมาว่าจะสาดน้ำกันทั้งเดือน ตนคิดว่าจะหนาวเหมือนกันนะทั้งเดือน แต่ไม่ใช่อย่างนั้น แต่เป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัด เรามีวันที่ 13-15 เมษายน ที่จัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่เราจะพยายามให้ทั้งเดือนเมษายน วางกิจกรรมทั่วประเทศ เพื่อรอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่เมืองไทยนานขึ้น ใช้จ่ายนานขึ้น ถ้าจะสาดน้ำกันทั้ง 30 วันคงไม่ได้

“อยากจะให้มูฟออนจากคำนิยามเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว เรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น เพื่อพัฒนาประเทศไปถึงจุดที่ยิ่งใหญ่อลังการ อันนี้เรามองไปถึงจุดข้างหน้า เราปักหมุดแล้วว่าเราจะเป็นประเทศที่ดันซอฟต์พาวเวอร์ออกจากประเทศ ทำให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจเรา ชอบวัฒนธรรมของเรา นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราไม่ได้พยายามคำนิยามเรื่องซอฟต์พาวเวอร์แล้ว” น.ส.แพทองธาร กล่าว