แพทองธาร เตรียมเปิดบ้านจันทร์ส่องหล้า รอรับ ทักษิณ กลับบ้าน

แพทองธาร ชินวัตร
แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร เผยเป็นข่าวดีของวันหลังคอนเฟิร์ม ทักษิณ ได้รับพักโทษ ทำความสะอาดบ้านจันทร์ส่องหล้าไว้รอแล้ว

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คอนเฟิร์มเรื่องการได้รับการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังอธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอ เหตุเข้าเกณฑ์ป่วยร้ายแรง-พิการ-อายุเกิน 70 ปี ว่าก่อนจะมาถึงพรรค ตนยังไม่เห็นรายชื่อ แต่เพิ่งทราบจากข่าวออนไลน์ว่ามีรายชื่อ ซึ่งจริง ๆ แล้วครอบครัวก็ทราบในหลักการอยู่แล้วว่าเมื่อครบ 6 เดือนจะได้รับการพักโทษ แต่ยังไม่เคยได้รับการคอนเฟิร์ม นับว่าเป็นข่าวดีของเช้านี้

เมื่อถามว่า จะได้เห็นนายทักษิณปรากฎตัวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าวันที่ออกจะเป็นอย่างไร แต่จะคุยกันในวันสองวันนี้ แน่นอนว่าเมื่อนายทักษิณกลับบ้านแล้วได้พัก และคุณหมอคิดว่าโอเคเมื่อไหร่ ตนคิดว่านายทักษิณคงจะออกมาด้านนอกแน่นอน เพราะอยู่ในห้องมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกันเรื่องอาการของนายทักษิณมาเรื่อย ๆ ฉะนั้น ตอนนี้อยากให้ท่านพักผ่อนให้สบายใจพอสมควร และทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกันอยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คุณหมอไม่ได้บอกว่าจะอย่างไรต่อ แต่ก่อนหน้านี้ที่เคยได้คุยกันว่าหากได้รับการพักโทษ จะนัดให้คุณหมอไปหาที่บ้านเพื่อไปเช็กอาการและคอนเฟิร์มเรื่องต่าง ๆ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการบอกว่าจะต้องเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง

เมื่อถามว่า บ้านที่พักจะเป็นบ้านจันทร์ส่องหล้าใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมบ้านและทำความสะอาดบ้านไว้แล้ว เพราะบ้านนั้นไม่มีใครอยู่

เมื่อถามว่า หากนับตามกรอบระยะเวลา 6 เดือน จะครบในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามทางราชทัณฑ์ ตนไม่ทราบว่านับแบบไหน ไม่ทราบว่านับชนวันที่นายทักษิณกลับมาหรือไม่ ต้องขอให้ทางราชทัณฑ์ช่วยบอกวันอีกครั้ง ซึ่งนายทักษิณอยู่ในหลักเกณฑ์การได้รับการพักโทษ ซึ่งการประเมินเรื่องการจะได้การพักโทษหรือไม่นั้นประกอบด้วยหลายหน่วยงาน หลายองค์กร ไม่ใช่องค์กรใดองค์กรหนึ่ง และคนที่ได้รับสิทธิพักโทษก็ไม่ใช่แค่นายทักษิณเพียงคนเดียว แต่มีอีกหลายคน ซึ่งก็ถือว่านายทักษิณผ่านกระบวนการเหมือนหลายคนเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีหลายกลุ่มที่ออกมาคัดค้านเรื่องการพักโทษของนายทักษิณ กังวลว่าจะมีเรื่องความขัดแย้งตามมาหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีที่ทำเพื่อประเทศชาติมาอย่างมากมาย ออกไปนอกประเทศ 17 ปี ตนทราบว่าดีว่า 17 ปีที่ผ่านมาหลายคนอาจจะไม่รู้จักท่าน แต่หากได้ดูได้ทราบก็จะได้ทราบว่าท่านได้ทำเพื่อประเทศชาติมากมาย ได้รับความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมปะปนกันไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ฉะนั้น สำหรับครอบครัวเองก็ยืนหยัดให้ความมั่นใจกับท่านว่าการที่ท่านกลับมารับโทษ และอยู่ในที่จำกัดเป็นระยะเวลา 6 เดือน ขณะที่อายุ 75 ปี วันนี้ถึงเวลาได้พักโทษ ได้กลับบ้านก็ขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์เพื่อที่จะได้มาใช้ชีวิตในเมืองไทย หลังจากที่จากไปเกือบ 20 ปี

“ฉะนั้น อิ๊งคิดว่าความยุติธรรมหลายอย่างสำหรับคุณพ่อเป็นสิ่งที่ควรจะได้ และได้ใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุขจากประโยชน์ที่ท่านได้ทำให้กับประชาชน หวังว่าท่านไปที่ไหนก็จะมีแต่คนรอรับ อย่างที่ท่านเคยตั้งหวังว่าจะกลับมาเจอพี่น้องประชาชนคนไทยอีกครั้ง ซึ่งหากพ้นโทษแล้วก็หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่นดี” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า จะไปดูแลคุณพ่อที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือไม่ หลังจากที่ได้รับการพักโทษแล้ว น.ส.แพทองธาร ถามกลับมายังผู้สื่อข่าวว่า “อยากให้ลองเดา” มีผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า “ไป” ทำให้ น.ส.แพทองธาร หันมายิ้มและกล่าวตอบว่า ”ว่าจะขนลูกไปให้หมด“