จับตา ครม.เศรษฐกิจ นัดแรก คลอดมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง SMEs

เศรษฐา ทวีสิน

คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนัดแรกของรัฐบาลเศรษฐา เตรียมช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง SMEs 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1 /2567 ในวันพรุ่งนี้ (27 พฤษภาคม) เวลา 16.30 น. ที่มีในเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมว่า การประชุม ครม.เศรษฐกิจในครั้งนี้ถือเป็นการเรียกความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจะเน้นการหารือมาตรการระยะสั้น กระตุ้นเศรษฐกิจที่จะต้องการให้เห็นผลทันที เพื่อที่จะช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะการช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอีและกลุ่มเปราะบาง

ทั้งนี้ มาตรการระยะสั้น รัฐบาลวางกรอบไว้ว่าจะใช้มาตรการเดิม และมีมาตรการใหม่เสริมเข้าไป ในขณะเดียวกัน มาตรการเดิมนั้นจะต้องเร่งให้เร็วขึ้น โดยการประชุมในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้แต่ละรัฐมนตรีและแต่ละหน่วยงานเสนอไอเดียเบื้องต้นเพื่อเป็นการเตรียมมาตรการระยะสั้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะทำให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์อย่างรวดเร็ว

นายชัยกล่าวว่า การประชุม ครม.เศรษฐกิจครั้งนี้ สืบเนื่องจากตัวเลขจีดีพีของไทยโตเพียงร้อยละ 1.5 ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นแล้วไม่สบายใจ ทั้งที่ตัวเลขด้านการท่องเที่ยวโดดเด่นมาก แต่ตัวเลขอื่นกับติดลบ โดยเฉพาะการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ ซึ่งติดลบพอสมควร เนื่องจากงบประมาณเพิ่งออกไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เร่งรัดในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

Advertisment