เรื่อง “จ่านิว” เข้าสภา! ส.ว. รุม ฝ่ายค้าน ฉวยโอกาสเล่นการเมืองนอกสภา ห่วงยอดบริจาคโยง 2475

จ่านิวถูกตีหัว เข้าสภา! ส.ว. ลุกอภิปรายเพียบ เร่งหาตัวคนร้าย ซัด ฝ่ายค้าน ฉวยโอกาส เล่นการเมืองนอกสภา ‘คำนูณ’ ห่วง เงินบริจาคตัวเลขโยง 2475

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ได้มีสมาชิก ส.ว.บางส่วนนำกรณีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ถูกรุมทำร้ายร่างกาย อาการบาดเจ็บสาหัส นำโดย นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองฝ่ายค้าน กลุ่มการเมืองทั้งในและนอกสภา พยายามนำประเด็นดังกล่าวมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เขย่าอำนาจ โดยให้เป็นการกระทำของผู้มีอำนาจในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตนคิดว่า ใครก็ตามที่มีอำนาจในแผ่นดินนี้ หรือรัฐบาลไปทำร้ายตีหัวจ่านิว ถือว่า เป็นความคิดสั้น และยิ่งจะทำร้ายสังคม เพราะการเคลื่อนไหวของจ่านิวเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีมานานแล้ว ดังนั้น เจ้าหน้าที่บ้านเมือง หรือตำรวจที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ต้องทำงานอย่างจริงจัง และทำความจริงให้ปรากฏ ต้องทำงาน อย่าปล่อยให้เรื่องเงียบ แม้ในที่สุดจะโยงถึงผู้มีอำนาจคนใดก็ต้องกระชากหน้ากากออกมาว่า ใครเป็นผู้มีอำนาจที่โง่เขลามากขนาดนั้น แต่ถ้าไม่ใช้ก็ต้องออกมายืนยันให้ชัดเจนว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

“อย่าให้คำพูดว่า ตีหัวคนเดียวเท่ากับตีหัวประชาชน เหมือน 1ตาย เกิดเป็นแสน ซึ่งผมไม่อยากให้เรื่องที่เกิดขึ้นถูกนไปขยายผลจนเป็นการเคลื่อนไหวนอกสภา เพราะมีการเลือกตั้งมาแล้ว ไม่อยากให้มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะนี้ วุฒิสภาต้องช่วยดับไฟ ยุติปัญหานี้ให้ได้“ นายวันชัย กล่าว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อภิปรายว่า แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดกับคนๆเดียว แต่มีผลกระทบต่อสถานการณ์บ้านเมืองในประเทศ เพราะสื่อมวลชลต่างประเทศได้ประโหมข่าวความเสียหายนี้ จนทำให้ประเทศขาดความเชื่อมั่นว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และ จะทำให้สังคมรู้สึกไม่ปลอดภัยว่า แค่ความเห็นแตกต่างทางอุดมการณ์ ทำให้เกิดความรุนแรง เป็นการสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม ดังนั้น จึงเห็นว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ คงไม่นิ่งนอนใจ จึงฝาก พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่เป็นสมาชิกส.ว.อยู่ด้วย จะคลี่คลาย และหาตัวคนร้ายได้ในที่สุด

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ส.ว. อภิปรายว่า ในฐานะที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำอย่างเต็มที่ แม้ว่า เรื่องดังกล่าว จะมีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเร่งรัดดำเนินการให้ติดตามคนร้ายให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเท่าที่ตนทราบ ทางฝ่ายสอบสวน ได้มีการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้วอย่างน้อย 4-5 ปาก ขาดแต่เพียงผู้เสียหายที่บาดเจ็บอยู่ ยังไม่สามารถให้ปากคำได้ว่า มีมูลเหตุใด ส่วนฝ่ายสืบสวนนั้น ในส่วนของผบ.ตร.ได้กำชับให้ ผบช.น.เร่งรัดคดีทุกวัน ไม่ให้หยุด ดังนั้น ในฐานะที่ตนรับรู้ข้อมูลบางส่วน เชื่อว่า ผู้ปฏิบัติอาจไม่อยากอธิบายเยอะ เกรงว่า จะกระทบต่อรูปคดี เพราะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องหลายประเด็น จึงทำให้คนกังวลสงสัย แต่ตนเชื่อว่า ตำรวจคงใช้เวลาอีกไม่นานความจริงคงปรากฏขึ้น

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำรุนแรงกับผู้เห็นต่าง เพราะความเห็นต่างทางการเมืองไม่ใช่อาชญกรรม แต่ขณะที่ทางการกำลังคลี่คลายสถานการณ์ก็มีการรณรงค์ช่วยเหลือ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ตนก็มีความกังวลใจที่มีการใช้สัญลักษณ์ โดยให้ร่วมกันบริจาคเงิน จำนวน 247.50 บาท ซึ่งเป็นแสดงสัญลักษณ์วันที่ 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งเป็นที่น่ากังวล จึงอยากให้คลี่คลายคดีโดยเร็ว นอกจากนี้ตนยังเป็นห่วงว่า ความขัดแย้งที่แตกต่างทางความคิดที่ยังไม่ลดลง เพราะนอกจากความขัดแย้งเดิม วันนี้การเมืองบ้านเราเหมือนอยู่ใน 3 โลก คือ 1.การต่อสู้ในรัฐสภา 2.การต่อสู้ในโซเซียลมีเดีย และ 3.การต่อสู้บนท้องถนน หากเหตุการณ์ยังเป็นแบบนี้ ไม่รู้ว่า สถานการณ์จะปะทุขึ้นมาีอีกเมื่อไหร่

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงสถานการณ์​ในขณะนี้ ถ้ายังไม่คลี่คลาย ตนและเพื่อนสมาชิกบางส่วน จะอาสาตั้งญัตติเพื่อตั้งกรรมาธิการเพื่อคลี่คลายเรื่องดังกล่าวเอง

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์