ทนายยื่นประกันตัว อานนท์-เพนกวิน-สมยศ-หมอลำแบงค์ คนละ 5 แสน

ประกันตัวแกนนำคนละ 5 แสนบาท
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทนายยื่นประกันตัว อานนท์-เพนกวิน-สมยศ-หมอลำแบงค์ อีกครั้ง ครั้งนี้เพิ่มเงินประกันเป็นคนละ 5 แสน

วันที่ 4 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี อัยการสำนักงานคดีอาญา 7 สั่งฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ 4 ผู้ต้องหา แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่น จากการชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ – สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

ต่อมา อดีตอธิการและอดีตคณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมเข้ายื่นประกันตัว 4 ราษฎร ครั้งที่ 3 โดยจะเพิ่มหลักทรัพย์เป็น 4 แสนบาท แต่ไม่สำเร็จ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าว่า เช้านี้ ที่ศาลอาญา ทนายความได้ยื่นประกันตัว 4 แกนนำราษฎรอีกครั้ง โดยยื่นหลักทรัพย์ขอประกันคนละ 5 แสนบาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ ขณะที่เพนกวิน มีมารดาเป็นผู้ยื่นเป็นนายประกันด้วยตนเอง ติดตามผลประกันตัวต่อไป

นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน เผยว่า สาเหตุที่ใช้ตัวเองเป็นนายประกัน เพราะเชื่อว่า “แม่” จะเป็นหลักทรัพย์ที่สำคัญที่สุดของเพนกวิน

“เชื่อว่าศาลจะเมตตา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สอบของลูก ที่ผ่านมาได้เจอลูกเพียงแค่มองผ่านกระจก ไม่ได้พูดคุย แต่เชื่อว่าลูกยังมีกำลังใจดี” มารดาของเพนกวินกล่าว