ปริศนาหนี้หมื่นล้าน “วีรศักดิ์” ตอบแล้ว ไม่กังวล “ศรีสุวรรณ” ยื่นตรวจสอบ

รมช.คมนาคมแจงหนี้หมื่นล้าน
ภาพจากเฟซบุ๊ก วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

รมช.คมนาคม “วีรศักดิ์” ออกมาแจงแล้ว ปมหนี้หมื่นล้านหายไปไหน ไม่กังวล “ศรีสุวรรณ” ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ 

วันที่ 21 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (นายก อบจ.) คู่สมรสของ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 150,147,276 บาท ส่วน นายวีรศักดิ์ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 211,469,361 บาท รวมทั้งคู่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 361,616,637 บาท

โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ผ่านไปประมาณ 2 ปี หลัง นายวีรศักดิ์ ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ หนี้สินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท หายไปเกือบทั้งหมด เหลืออยู่เพียงประมาณ 35.5 ล้านบาท ที่เป็นเงินเบิกเกินบัญชี

ต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันที่ 22 เมษายน ให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนางยลดา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานคำชี้แจงของ นายวีรศักดิ์ ซึ่งระบุว่า หนี้ที่หายไปมีประมาณ 9 พันกว่าล้านบาท เท่านั้น และไม่ได้เป็นหนี้ในส่วนของตนที่ก่อขึ้น แต่เป็นหนี้ที่เกิดจากการเซ็นค้ำประกันการทำงานทางธุรกิจให้กับบุคคลอื่น ก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี เมื่อมีการชดใช้กันแล้ว หนี้ในส่วนนี้ก็หายไป

นายวีรศักดิ์ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นหนี้เอง และเมื่อมาเป็นรัฐมนตรีแล้วก็ไม่เคยเซ็นคำประกันให้ใครอีกเลย จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไรเพิ่มเติม ต่อ ป.ป.ช. ส่วนรายละเอียดเรื่องหนี้ที่สูงเป็นหมื่นล้านนั้นสามารถตรวจสอบเอกสารจาก ป.ป.ช. ได้ ตนไม่ขอพูด เพราะเอกสารมีจำนวนมาก เกรงว่าจะพูดไม่ครบถ้วน

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จะไปยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้กังวลใจอะไร เพราะให้ข้อมูลทุกอย่างกับ ป.ป.ช.ไปหมดแล้ว