เพนกวินอยู่ไหน แม่สุตามหาไม่พบ โฆษกพรรคก้าวไกลตอบแล้ว

เพนกวินอยู่ไหน แม่สุตามหาไม่พบ
แฟ้มภาพจาก Reuters

โลกออนไลน์อลหม่าน! เพนกวินหายตัวปริศนา แม่สุตามหาไม่พบ ดัน #เพนกวินอยู่ไหน ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ก่อนโฆษกพรรคก้าวไกล เข้ามาเฉลย 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน อายุ 22 ปี ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นำตัวส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อรับการรักษา หลังอดอาหารนานกว่า 46 วัน โดยดื่มแต่น้ำเปล่าและน้ำเกลือแร่ เพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม จากการตกเป็นจำเลยในคดีอาญามาตรา 112 และคดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี

ขณะที่วานนี้ (6 พ.ค.) ศาลอาญา เลื่อนนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เพนกวิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ โดยให้เหตุผลว่า ผู้ต้องขังทั้ง 2 ราย ยังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วัน (24 เม.ย.-7 พ.ค.) เป็นผลจากทั้งคู่ ได้ถูกย้ายการคุมขังมาอยู่ห้องเดียวกับ นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดกักตัวของเพนกวิน นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความแจ้งว่า ศาลเลื่อนนัดไต่สวนคดีเพนกวิน กับ แอมมี่ ออกไปเป็นวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น.

ต่อมา เวลาประมาณ 15.00 น. นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ศาลเพิ่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวานนี้ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขณะนี้ไม่มีใครสามารถยืนยันได้เลยว่าเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกนำตัวไปที่ไหน! แม่สุพยายามทางขอราชทัณฑ์เพื่อติดต่อเพนกวินผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อจะยืนยันกับลูกว่าตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่ไหน หลังจากที่ถูกปิดกั้นข้อมูลจากทางราชทัณฑ์ แต่ก็ยังถูกปฏิเสธ

รุ้งโพสต์ด้วยว่า ทำไมการที่แม่เขาจะได้รับทราบและได้ยินเสียงลูก เพื่อยืนยันว่ากวิ้นรักษาตัวอยู่ที่ไหน ถึงเป็นเรื่องที่ยากลำบากนัก และกรมราชทัณฑ์ทำไมถึงไม่ออกมาแถลงต่อสาธารณะว่า ตอนนี้เพนกวินอยู่ที่ไหน ตอนนี้เพื่อนเราหายไปไหน ถ้าเกิดกวิ้นเป็นอะไรขึ้นมา พวกคุณทุกคนรับผิดชอบไหวใช่ไหมคะ

หนูขอแรงทุกคน ช่วยส่งเสียงและแรงกดดันไปยัง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม – Department of Corrections ให้ออกมาแถลงต่อสาธารณะ และอนุญาตให้แม่สุได้โทรศัพท์เพื่อยืนยันว่าเพนกวินอยู่ที่ไหนด้วยนะคะ #เพนกวินอยู่ไหน

ขณะที่ นางสาวเบญจา ทวีตข้อความถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมติดแฮชแท็ก #เพนกวินอยู่ไหน เช่นเดียวกับชาวทวิตเตอร์จำนวนมากที่พร้อมใจกันทวงถามกรมราชทัณฑ์ ทำให้เมื่อเวลา 16.25 น. #เพนกวินอยู่ไหน ขึ้นสู่อันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย มีผู้ทวีตข้อความกว่า 1.15 แสนครั้ง

กระทั่งเวลา ประมาณ 16.25 น. น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.จ.นครปฐม และโฆษกพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความแจ้งว่า เมื่อเวลา 16.20 น. เธอได้คุยกับทาง รพ.ราชทัณฑ์ และได้คำยืนยันว่า เพนกวินปลอดภัยดี และเธอเพิ่งประสานผ่านศูนย์ทนายฯ ให้คุณแม่สุรีบกลับไปที่ รพ.ราชทัณฑ์อีกครั้ง ก่อนหมดเวลาทำการ เพื่อให้ได้พูดคุยกับเพนกวิน ก่อนจะติดวันหยุดยาว 8-10 พ.ค. ซึ่งไม่สามารถเข้าไปได้