พิพัฒน์ยันไทยยังไม่เจอสายพันธุ์โอไมครอน ตม.ตามตัวได้ทุกคน

แฟ้มภาพ

รมว.การท่องเที่ยวฯ บอกคนไทย อย่ากังวลจนเกินเหตุ ยังไม่พบโอไมครอนในไทย ชี้นักท่องเที่ยวต้องอยู่ในแซนด์บอกซ์ ตรวจ RT-PCR 3 รอบสาธารณสุขเอาอยู่ ติดตามตัวได้ทุกคน

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบศ.) ถึงการเฝ่าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า เท่าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้มีการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาประมาณ 1 พันคน แต่มาจากประเทศที่เสี่ยงประมาณ 300 คน แต่ทุกคนต้องมีการกักตัวในแซนด์บอกซ์ไม่ต่ำกว่า 1-2 สัปดาห์

ทุกคนมีการติดตามจากกระทรวงสาธารณสุข และขณะนี้ยังไม่เจอเคส นอกจากนี้เมื่อเดินทางเข้าประเทศครั้งแรกต้องผ่านการตรวจ RT-PCR ถึง 3 ครั้ง ในการเดินทางมาครั้งแรก ในวันที่ 7 และวันที่ 14 ของการเดินทาง ดังนั้น น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขยังรับมือได้อยู่ ไม่มีปัญหา และที่สำคัญเรายังไม่เจอเคส

ส่วนกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์กล่าวว่า การกระทบหรือไม่กระทบอยู่ที่คนไทยทั้งประเทศ ว่า จากการที่พวกเรามีการระวังตนเองอย่างเคร่งครัดตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ จากที่มีประสบการณ์จากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ หรือจากวันที่ 1-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผลการสำรวจออกมาว่านักท่องเที่ยวกับคนไทยไม่มีการแพร่เชื้อระหว่างกัน จึงไม่น่ากังวลมากเกินกว่าเหตุ

เมื่อถามว่า ตม.สามารถตามตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากแอฟริกาได้ทุกคนแล้วหรือไม่ นายพิพัฒน์กล่าวว่า ทาง ตม.ติดตามได้หมดแล้ว โดยส่วนใหญ่เข้ามาต้องกักตัวใน Alternative Quarantine (AQ) หรือแซนด์บอกซ์ทั้งหมดอยู่แล้ว ดังนั้น อย่าไปกังวลเยอะ แต่ก็ขอให้คนไทยป้องกันระวังตนเองให้ดีที่สุดดีกว่า