วิษณุ เผยกลับไปใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน สัมปทานสายสีเขียวต้องเริ่มนับ 1 ใหม่

สายสีเขียว

วิษณุ เผย ครม.-ภูมิใจไทย เห็นตรง ชัชชาติ กลับไปใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน-เริ่มนับ 1 สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวใหม่

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งยังอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า เมื่อมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่แล้ว สลค.ต้องถามไปยัง กทม.ก่อน เพราะว่าเรื่องมาจาก กทม. แต่กระทรวงที่ต้องนำเสนอเข้ามา คือ กระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเป็นผู้กำกับ กทม. แต่ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงมหาดไทย เป็นเรื่องของ กทม. ถ้าจะมีอะไรเกิดขึ้นมันก็จะไปกระทบกับ กทม. เช่น สมมุติ ครม.ไม่เห็นชอบ กทม.ก็ต้องควักเงินจ่าย ต้องใช้เงิน กทม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลนี้เกิดอุบัติก่อนที่สัญญาต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ ยังไม่เข้าครม.จะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า จะไปเดือดร้อนกับภาคเอกชนยังว่าจะเอาอย่างไร เอกชนก็จะลำบาก รัฐบาลใหม่ก็ต้องเข้ามาทำต่อตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะยังเป็นกฎหมายอยู่ตลอดไปจนกว่าจะถูกยกเลิก

“ครม.เห็นต่างจาก กทม.ได้ กทม.มีอำนาจที่จะแก้ จะเอายังไงก็ได้ ก็ให้บอก ครม.มา กระทรวงมหาดไทยก็จะเป็นไปรษณีย์ส่งเข้า ครม.ให้ ให้ ครม.พิจารณา ซึ่ง ครม.จะไม่เห็นชอบตาม กทม.ก็ได้ เพราะถึงเวลาอาจจะต้องเสียเงินเสียทอง ใช้งบประมาณแผ่นดิน ครม.ก็มีสิทธิ สุดท้ายก็ต้องมาจบที่ ครม. แต่ต้องให้ กทม.เป็นคนตั้งต้น”

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนจะต้องเริ่มกระบวนการใหม่หรือไม่ อย่าไปพูดถึงขนาดนั้น เอาว่า กทม.จะเอาอย่างไร ถึงจะตอบได้ว่าจะต้องไปเริ่มใหม่หรือไม่ กทม.อาจเห็นว่าให้พลิกนิดหน่อย หนึ่ง เห็นด้วย สอง ไม่เห็นด้วย สาม ให้ปรับ

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.เคยให้สัมภาษณ์ว่า ควรจะกลับไปใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ การเจรจาก่อนหน้าที่ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ต้องยกเลิก รื้อใหม่หรือไม่ นายวิษณุกล่าว่า ต้องยกเลิก ใน ครม.ก็เคยคิด ที่พรรคภูมิใจไทยท้วงอยู่ ก็อยากให้ใช้กฎหมายร่วมทุนฯ