พรรคธรรมนัสแพ้เลือกตั้งซ่อม อนุทิน ชี้แข่งแค่ 2 พรรค วัดอะไรไม่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)
PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT /

อนุทิน ระบุ เศรษฐกิจไทยของ ร.อ. ธรรมนัส พ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อม ไม่สะท้อนภาพรวมรัฐบาล ชี้แข่งแค่ 2 พรรค วัดอะไรไม่ได้ ปัดตอบสูตร 500 ได้ประโยชน์ 

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภา โหวตเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 พรรคภูมิใจไทยต้องปรับทัพการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ให้ส.ส. และผู้สมัครอยู่ใกล้ชิดพื้นที่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็คงไม่มีปัญหาอะไร โดยพรรคภูมิใจไทยให้ความสำคัญทั้ง ส.ส. ระบบเขตและบัญชีรายชื่อ เพราะกติกาเลือกตั้งกำหนดรูปแบบ 2 ใบเราก็ต้องทำนโยบายให้ดีและทำพื้นที่ให้แข็งแรง

เมื่อถามว่าการโหวต 500 พรรคภูมิใจไทยจะได้ประโยชน์จากกติกานี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอย่าไปมองตรงนั้นเลย เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ทำการเมืองโดยผู้สมัคร เน้นความใกล้ชิดกับพื้นที่เป็นหลัก ถ้าผู้สมัครได้รับความนิยมชมชอบ เขาก็จะขายนโยบายทั้งคนทั้งพรรคได้ มันก็เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่าการใช้สูตรหาร 500 พรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ กล่าวว่าตนเคยบอกไว้แล้ว ส.ส.ได้กี่คน เย็นวันเลือกตั้งก็จะทราบ

เมื่อถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่พรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.เขตเกินโควตา จนไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีหรอก เราเจียมเนื้อเจียมตัว เราทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ พยายามไม่ทะเลาะกับใครที่มีเรื่องทั้งหมด คนมายุ่งกับเราก่อน เราไม่เคยไปยุ่งกับใครก่อน อยู่เฉย ๆ ก็โดยทัวร์ลงโดนโหดมาก ทุกๆ เรื่องที่ภูมิใจทำ ขณะที่เราก็ได้แต่ปกป้องพรรคและชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด

เมื่อถามว่าเรื่องกัญชาถูกโจมตีเยอะ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปฟังคนที่ไม่โจมตี และคนที่สนับสนุน ซึ่งมีไม่น้อยกว่าคนที่ไม่เข้าใจ เราจะเร่งสร้างความเข้าใจ

เมื่อถามว่านายอนุทิน จะลง ส.ส.แบบเขตหรือบัญชีรายชื่อ นายอนุทิน กล่าวว่าตนลงบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ส่วนใหญ่ลงบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า กระแสแลนด์สไลด์ หลังจากที่พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งสนับสนุนรัฐบาล แพ้เลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง นายอนุทิน กล่าวว่าวัดกันไม่ได้ เพราะเป็นการแข่งกันแค่ 2 พรรค ซึ่งอยู่ช่วงปลายรัฐบาล แข่งกันไม่เยอะ เวลาจริง ๆ แข่งเป็น 10 พรรค เวลาเปรียบเทียบอะไรต้องเปรียบเทียบบนพื้นฐานบนบริบทเดียวกัน ดังนั้นจึงวัดอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าได้เห็น อีสานโพล ที่ยกให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้อันดับ 1 เหมาะกับการนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายอนุทินได้ลำดับที่ 5 นายอนุทิน กล่าวว่า “โล่งใจ ทัวร์จะได้ไปลงที่อื่น ทัวร์มาเที่ยวบ้านผมบ่อยแล้ว”

เมื่อถามว่า ผลโพลดังกล่าวถือว่าสะท้อนความต้องการของคนอีสานอย่างแท้จริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าเราต้องรับฟังหมด เพราะโพลนี้ถามว่าอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ถามว่าอยากได้ใครเป็น ส.ส. ตราบใดที่เรายังมั่นใจว่าผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยมีความใกล้ชิดประชาชน ขณะนี้สิ่งที่ตนและผู้บริหารพรรคภูมิใจไทยทำ ไม่ได้ทำให้ตนเองได้ดิบได้ดี แต่ทำให้ผู้สมัครของพรรค ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

ผู้สื่อขาวถามว่า ล่าสุดตระกูลภัทรประสิทธิ์ ย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมี ส.ส.เทคะแนนให้พรรคภูมิใจไทยอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวต้องรอดูของแบบนี้บอกก่อนไม่ได้ เพราะเวลามีอะไรเกิดขึ้น ช่วงเสี้ยววินาทีเราก็ไม่รู้ แต่เราต้องตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท วันนี้เราบอกว่าเสียงพอและไม่ทำการบ้านอะไรเลย ซึ่งไม่ใช่การบ้านตนและนายศักดิ์สยาม ได้เตรียมไว้หมดแล้ว