ประยุทธ์ ชี้โควิด BA.4-BA.5 ติดง่าย ไม่อันตราย อนุทินเป็น 4-5 วันก็หาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : www.thaigov.go.th

“ประยุทธ์” วอนประชาชนฉีดวัคซีนให้ครบ BA.4-BA.5 ติดง่าย ไม่อันตรายมาก อนุทินกินยา 4-5 วันก็หาย

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ BA.4-BA.5 เพิ่มสูงขึ้นว่า วันนี้ได้คุยกับกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า แม้สายพันธุ์นี้ติดง่ายขึ้น เพราะแพร่ระบาดเร็วขึ้น แต่อันตรายไม่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉีดวัคซีนครบถ้วน ความเสี่ยงก็จะลดลงมาก

ที่วันนี้อาจมีสถิติติดเชื้อโดยการตรวจ ATK มากขึ้น ส่วนใหญ่คนเหล่านี้ไปรักษาตัวที่บ้าน โดยให้ยาไป ก็รักษาหาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ก็ติดโควิด-19 มา ท่านบอกว่า 4-5 วันก็หาย โดยการทานยา ดังนั้น ผู้ติดเชื้อมีอยู่ 2 ส่วน ส่วนหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในยอดรายงาน วันละ 1-2 พันราย ที่เหลืออาจอยู่ในการตรวจ ATK และรักษาตัวที่บ้าน

“สำคัญที่สุดคือฉีดวัคซีนเถอะครับ วันนี้ทราบว่าไปฉีดเยอะมากที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเราเตรียมไว้พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ สถานที่ วัคซีนก็มีเพียงพอ ขออย่างเดียวให้ไปฉีด ขอให้มั่นใจ ผมเองก็ฉีด 5 เข็มแล้วมั้ง ยังไม่เป็นอะไร แต่ต้องระวังเต็มที่ ใส่หน้ากากเวลาอยู่ท่ามกลางคนเยอะ ๆ ข้อสำคัญคือ ให้ไปดูตัวเลขผู้เสียชีวิต อยู่ในเกณฑ์ต่ำไม่มีนัยสำคัญ วันละ 20 คน แสดงว่าเราสามารถควบคุมได้ ส่วนใหญ่ไม่ฉีดวัคซีน ฉีดไม่ครบ มีโรคประจำตัวอยู่ในกลุ่ม 608 รวมถึงเด็กนักเรียน นักศึกษาขอความกรุณาไปฉีดวัคซีน จะได้ไม่เสียใจกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ส่วนอัตราครองเตียงเริ่มเต็มนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูการครองเตียง ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐจะมีการส่งต่อได้ แต่โรงพยาบาลเอกชนบางทีรับผู้ป่วยโรคอื่นเข้ามาจนเต็มแล้ว ดังนั้น แต่เดิมเรามีการล็อกพื้นที่ได้บ้าง แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป เตรียมการไว้พร้อมถ้าไม่พอยังไง โรงพยาบาลสนามก็ตั้งใหม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ ครม.แต่งตั้ง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า “แล้วมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ก็คนเก่าจะเกษียณอายุราชการ ก็ต้องมีการตั้งใหม่”