พิจารณ์ ส.ส. ก้าวไกล แฉ ประยุทธ์ ซื้อสปายแวร์ เพกาซัส สอดแนมประชาชน

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์
พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์

ส.ส.พรรคก้าวไกล แฉฝ่ายความมั่นคงรัฐบาล ซื้อสปายแวร์เพกาซัส สอดแนมนักวิชาการ นักกิจกรรมการเมือง-ประชาชน แนะ 3 วิธีเช็กถูกสปายแวร์ เพกาซัสโจมตี  

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ตั้งงบฯ จัดซื้อสปายแวร์

ทั้งนี้ มีการจัดซื้อสปายแวร์ระดับอาวุธสงครามร้ายแรง 3 ชนิด ตั้งแต่ปี 2557-2565 โดยหนึ่งในนั้นคือสปายแวร์ เพกาซัส ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากการเปิดรายงานของไอลอว์ ที่ระบุว่านักวิชาการ นักกิจกรรม และนักสิทธิมนุษยชนอย่างน้อย 30 คน ถูกแฮ็กโดยเพกาซัส

รายงานจาก Citizen Lab ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมในแคนาดา ที่เชี่ยวชาญด้านการติดตามการจารกรรมทางไซเบอร์และการใช้สปายแวร์ ระบุว่าพบการใช้เพกาซัสในไทยครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 มีการทำงานใน time zone หรือ เขตเวลาของไทย อีกทั้งยังชี้ไปที่ Website ชื่อว่า Siamha, thtube และ thainews และมีการใช้งานเพกาซัสอย่างต่อเนื่องมาจนถึงอย่างน้อยในปี 2564

นอกจากนี้ยังพบหลักฐานการสั่งซื้อสปายแวร์อื่น ๆ อีก ได้แก่สปายแวร์ที่ชื่อ RCS  จากบริษัท Hacking Team ในอิตาลี คู่แข่งของเพกาซัส โดยชื่อหน่วยงานที่ซื้อคือกรมราชทัณฑ์ ซื้อในปี 2556 ในราคา 286,482 ยูโร หรือประมาณ 11.5 ล้านบาท บวกค่าธรรมเนียมการจัดการรายปีอีก 52,000 ยูโร หรือประมาณ 2 ล้านบาท และกองทัพบก ซื้อในปี 2557 ในราคา 360,000 ยูโร หรือประมาณ 14.4  ล้านบาท

นายพิจารณ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบหลักฐานการเบิกจ่ายงบประมาณของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อซื้อชุดอุปกรณ์ค้นหาตำแหน่งโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Circles จำนวน 9 รายการ ในระหว่างปี 2558-2563 และพบอีก 10 รายการที่เบิกจ่ายงบประมาณซื้อชุดอุปกรณ์ค้นหาตำแหน่งโทรศัพท์มือถือเช่นเดียวกัน แต่ไม่ระบุยี่ห้อ

โดยจากรายงานของ Citizen Labs ตรวจพบการใช้งานสปายแวร์ Circles โดยหน่วยงานราชการไทย 3 หน่วยงาน คือหน่วยข่าวกรองทหารบก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร​ (กอ.รมน.) และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

แฮ็กข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ผ่าน apple ID

การใช้สปายแวร์ระดับโลก ที่สามารถแฮ็กเข้าโทรศัพท์มือถือของประชาชนได้เพียงแค่รู้เบอร์โทรศัพท์ หรือ apple ID และสามารถล้วงข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดของเหยื่อ รวมถึงเปลี่ยนโทรศัพท์เหยื่อเป็นกล้องและอุปกรณ์ดักฟังตลอด 24 ชั่วโมง หากใช้กับอาชญากรร้ายแรง ป้องกันการก่อการร้าย หรือตามจับพ่อค้ายาเสพติด ก็คงไม่เป็นปัญหา คุ้มค่ากับเงินหลักพันล้านที่ใช้ซื้ออุปกรณ์เหล่านี้

“แต่ปรากฏว่าผู้ที่ถูกแฮ็ก กลับกลายเป็นนักวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นสฤณี อาชวานันทกุล 1 ครั้ง รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ 5 ครั้ง รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ 2 ครั้ง รวมถึงนักการเมืองฝ่ายค้าน เช่น ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า 8 ครั้ง พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า 2 ครั้ง ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล 1 ครั้ง เบญจา แสงจันทร์ ส.ส. พรรคก้าวไกล 2 ครั้ง และปกรณ์ อารีกุล ผู้ช่วย ส.ส. รังสิมันต์ โรม  2 ครั้ง ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่ได้เป็นอาชญากรร้ายแรงใด ๆ เพียงแต่เป็นผู้ที่เป็นศัตรูของระบอบประยุทธ์เท่านั้น” นายพิจารณ์กล่าว

นายพิจารณ์กล่าวอีกว่า ในวันนี้ ชัดเจนว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ได้ใช้อาวุธสงครามร้ายแรงอย่างสปายแวร์เพกาซัส กับอริราชศัตรู แต่กลับใช้กับประชาชน อ้างว่าใช้กับอาชญากร แต่แท้จริงตนเองนั่นแหละกำลังประพฤติตนเป็นอาชญากรไซเบอร์ หันอาวุธสงครามใส่ประชาชนเสียเอง

วิธีเช็กถูกเพกาซัสโจมตี

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ใช้ iPhone อยู่และสงสัยว่าอาจจะถูกโจมตีจากเพกาซัสหรือไม่ สามารถเช็กอีเมล์ว่า apple มีการเตือนหรือไม่ ถ้ามีการเตือนจาก iPhone สามารถติดต่อไปที่ไอลอว์ เพื่อนำโทรศัพท์ไปตรวจสอบได้

ทั้งนี้ 3 ช่องทางเบื้องต้นในการเช็กเพกาซัส เช็กเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง สำหรับผู้ใช้ iPhone

1.เช็กอีเมล์ [email protected]

2.เช็กข้อความ iMessages จาก [email protected]

3.ล็อกอิน Apple id ผ่าน เว็บไซต์ applied.apple.com

นายพิจารณ์กล่าวว่า “ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่อาจจะมีการกระด้างกระเดื่องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะโดนสอดแนม ยุทธการล้มลุงตู่ ชูบิ๊กป้อม ที่ทำไม่สำเร็จ ดีไม่ดีผู้กอง (ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า) โดนสอดแนมด้วย ก็ติดต่อไอลอว์ไปเร็ว ๆ

ขอเตือนประชาชนว่าอย่าคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไกลตัว สปายแวร์นี้สามารถถูกใช้สอดแนมใครก็ได้ ที่พลเอกประยุทธ์เห็นว่าเป็นภัยต่อตนเอง ไม่แน่ว่าโทรศัพท์มือถือของพี่น้องประชาชนทุกวันนี้ อาจถูกแฮ็กโดยเพกาซัสแล้วก็เป็นได้